28/09/2019 - 12:07

Úc tăng hỗ trợ cho các nông dân ảnh hưởng bởi hạn hán

Ngày 27-9, Thủ tướng Úc Scott Morrison  tuyên bố chính phủ sẽ bổ sung thêm 100 triệu AUD (68 triệu USD) hỗ trợ những nông dân bị ảnh hưởng bởi hạn hán trong bối cảnh thời tiết khô hạn kéo dài đe dọa tới hoạt động canh tác.  

Thủ tướng Úc cho biết 33 triệu AUD trong số 100 triệu AUD nói trên sẽ được dành cho các nông dân, các nhà thầu và các gia đình đang gặp khó khăn về tài chính với mức hỗ trợ khẩn cấp lên tới 3.000 AUD/người. Chính phủ Úc ước tính có khoảng 24.000 nông dân thuộc diện này.

Trong khi đó, 50 triệu AUD sẽ được dành cho việc mở rộng chương trình hỗ trợ thu nhập cho các nông dân bị ảnh hưởng bởi hạn hán cứ 2 tuần một lần. Số tiền còn lại sẽ được sử dụng để tăng cường các dịch vụ như tư vấn sức khỏe tâm thần.

Thủ tướng Morrison cho biết thêm chính phủ nước này cũng sẽ giảm bớt các tiêu chuẩn xét duyệt để nhiều nông dân có thể tiếp cận được với gói hỗ trợ 7 tỉ AUD cam kết trước đó.  

Úc đang trải qua mùa hạn hán khắc nghiệt nhất trong lịch sử, trong đó có toàn bộ bang New South Wales và hơn 70% khu vực của bang đông dân số Queensland. Cục Khí tượng Úc dự báo khu vực ven biển miền Đông nước này sẽ tiếp tục hứng chịu nền nhiệt oi bức thêm ít nhất 3 tháng nữa, với lượng mưa dưới mức trung bình. Quốc gia châu Đại Dương cũng sẽ trải qua các điều kiện thời tiết nóng hơn bình thường. Dự báo trên là thông tin tiêu cực đối với ngành nông nghiệp ven biển miền Đông Úc vốn tạo ra khoảng 1/3 sản lượng lúa mì trên cả nước.

Minh Tâm (TTXVN)

Chia sẻ bài viết