10/02/2023 - 22:28

Úc gỡ bỏ camera an ninh do Trung Quốc sản xuất 

Bộ trưởng Quốc phòng Úc Richard Marles mới đây thông báo sẽ gỡ bỏ các camera do Trung Quốc sản xuất khỏi các văn phòng của bộ này, sau khi có ý kiến quan ngại về vấn đề an ninh quốc gia.

Camera an ninh do Hikvision sản xuất.

Mối lo ngại trên được nêu ra bởi thượng nghị sĩ đảng Tự do James Paterson, người cho biết đã tiến hành kiểm tra các thiết bị an ninh do Trung Quốc sản xuất được dùng trong các cơ quan của chính phủ. Kết quả cho thấy có ít nhất 913 thiết bị - gồm camera an ninh, hệ thống liên lạc nội bộ, hệ thống đăng ký ra vào điện tử và máy ghi hình - đang dùng trong các cơ quan Chính phủ Úc (gồm Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao và Thương mại) là do hai công ty Trung Quốc Hikvision và Dahua sản xuất. Theo ông Paterson, những công ty này có mối quan hệ mật thiết với Chính phủ Trung Quốc và tuân theo luật tình báo quốc gia, quy định mọi công ty và cá nhân nước này phải hợp tác với cơ quan tình báo nếu được yêu cầu. “Trước đây, đã có những lỗ hổng an ninh liên quan các camera này, trong đó bên thứ ba có thể kiểm soát hoàn toàn và trích xuất âm thanh và video do chúng thu thập” - ông Paterson lưu ý.

Trước mối lo nói trên, Bộ trưởng Marles cho biết Bộ Quốc phòng Úc đang đánh giá tất cả các công nghệ giám sát và sẽ gỡ bỏ những camera an ninh có vấn đề. Trước đó, Mỹ và Anh cũng có động thái tương tự khi loại bỏ máy quay an ninh do Trung Quốc sản xuất. Tháng 11-2022, Mỹ thông báo cấm dùng camera an ninh và các thiết bị viễn thông của một số hãng nổi tiếng Trung Quốc bao gồm Hikvision và Dahua. Cùng thời gian đó, camera an ninh do Hikvision sản xuất cũng bị cấm dùng tại các tòa nhà Chính
phủ Anh.

NGUYỆT CÁT (Theo CNN)

Chia sẻ bài viết