23/10/2023 - 17:58

Úc đầu tư gần 170 triệu USD diệt kiến lửa 

Nhật Bản sử dụng AI để tìm kiếm đồ vật thất lạc

Trong một tuyên bố chung ngày 22-10, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp, Ngư nghiệp và Lâm nghiệp Murray Watt và Bộ trưởng Bộ Quản lý khẩn cấp và Tài chính Jim Chalmers khẳng định chính phủ Úc sẽ đầu tư thêm 268 triệu AUD (tương đương 169 triệu USD) cho Chương trình quốc gia về diệt trừ kiến lửa trong 4 năm tới.

Úc coi kiến lửa là “siêu côn trùng” phá hoại. Ảnh: ABC.net

 

Loài kiến lửa có nguồn gốc từ Nam Mỹ và hiện đã xuất hiện tại một số quốc gia ngoài khu vực này như Úc, Trung Quốc và Mỹ, gây ra những mối đe dọa đáng kể đối với tài sản nông nghiệp cũng như con người. 

Kiến lửa lần đầu tiên được phát hiện tại Úc vào năm 2001, tại bang Queensland, sau đó lần đầu tiên xuất hiện tại thành phố Sydney vào năm 2014. Giới chuyên gia đánh giá loài côn trùng này có khả năng lây lan tại 97% lãnh thổ Úc và gây thiệt hại kinh tế lên tới 1,25 tỉ AUD (tương đương 789 triệu USD) mỗi năm.

Chương trình quốc gia về diệt trừ kiến lửa được Úc phát động từ năm 2001. Bộ trưởng Chalmers nêu rõ: “Kiến lửa là mối đe dọa đối với cộng đồng, nền kinh tế và trẻ em của chúng ta và đó là lý do tại sao chúng ta đang làm mọi thứ có thể để tiêu diệt loài vật gây hại này”.

Khoản kinh phí bổ sung sẽ giúp Úc mở rộng phạm vi diệt trừ kiến lửa, gồm tăng nhân sự trong dự án này thêm 350 người, tăng đáng kể số chương trình diệt trừ, cũng như quy mô khu vực giám sát và khắc phục hậu quả do kiến lửa gây ra.

► Từ giữa năm 2023, nhiều công ty đường sắt tại Nhật Bản như Keio, JR Kyushu đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để nâng cao khả năng tìm kiếm tài sản bị thất lạc nhằm giảm gánh nặng cho các nhà khai thác đường sắt.

Một chiếc nón bị chủ nhân bỏ quên trên tàu điện. Ảnh: JapanStation

 

Với công nghệ mới có ứng dụng AI, để tìm kiếm đồ thất lạc, người dân chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh để nhập mô tả về đồ vật bị mất, bao gồm các đặc điểm xác định, ảnh, thời gian và địa điểm bị mất… thông qua tài khoản chính thức của dịch vụ tìm kiếm này trên ứng dụng LINE, một mạng xã hội phổ biến tại Nhật Bản. Nhân viên tại các phòng chuyên xử lý thông tin về đồ thất lạc cũng sẽ sử dụng điện thoại thông minh để chụp ảnh từng đồ vật bị thất lạc và cập nhật vào hệ thống dữ liệu. Trên cơ sở đó, hệ thống AI sẽ đối chiếu thông tin dữ liệu và đưa ra các kết quả có nhiều mô tả trùng khớp nhất, cho phép tiến hành thủ tục trả lại đồ thất lạc cho chủ nhân.

Theo số liệu của Sở Cảnh sát Tokyo, trong năm 2022, thành phố đã ghi nhận 3,43 triệu món đồ bị thất lạc.

Hệ thống xử lý đồ vật thất lạc bằng công nghệ AI nói trên được Find Inc, một công ty khởi nghiệp về lĩnh vực công nghệ phát triển. Theo đại diện của Công ty đường sắt Keio, doanh nghiệp này xử lý khoảng 16.000 đồ vật bị thất lạc mỗi tháng và kể từ khi hệ thống AI được sử dụng, tỷ lệ trả lại các đồ vật bị thất lạc đã tăng gần gấp 3 lần.

PV (TTXVN)

Chia sẻ bài viết