25/11/2017 - 09:37

Úc bác chỉ trích của Trung Quốc về chính sách đối ngoại 

Ngoại trưởng Úc Julie Bishop (ảnh) hôm 24-11 cho biết đã nhận phản hồi từ giới chức cấp cao Trung Quốc, rằng Bắc Kinh “tôn trọng lập trường” của Canberra trong Sách trắng về chính sách đối ngoại mới. Tuyên bố này được đưa ra sau khi người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc chỉ trích Sách trắng Úc có lời lẽ “vô trách nhiệm” trong vấn đề Biển Đông.

Hôm 23-11, Chính phủ Úc công bố Sách trắng về chiến lược ngoại giao đầu tiên kể từ năm 2003. Tài liệu được thiết kế để định nghĩa chiến lược quốc tế của Canberra trong thập kỷ tới. Trong các điểm chính, tài liệu cho rằng Mỹ sẽ tiếp tục duy trì vai trò quyết định đối với an ninh Úc. Đồng thời, Canberra thừa nhận lợi ích trong việc theo đuổi quan hệ hợp tác sâu rộng với Trung Quốc. “Úc sẽ hỗ trợ Mỹ-Trung Quốc để đảm bảo căng thẳng kinh tế giữa hai nước không dẫn đến cạnh tranh chiến lược hoặc phá hủy hệ thống thương mại đa phương” – tài liệu cho biết.

Ảnh: EPA

Tuy nhiên, trong nội dung đề cập Biển Đông, Sách trắng lên án cách hành xử của Trung Quốc đối với những tranh chấp lãnh hải mà Bắc Kinh là bên liên quan. Theo mô tả của Úc, tranh chấp ở Biển Đông là “vết nứt lớn” đối với trật tự khu vực. Trong đó, Canberra đặc biệt quan ngại “tốc độ và quy mô” các hoạt động chưa từng có mà Trung Quốc tiến hành ở Biển Đông. Báo cáo nhấn mạnh Úc phản đối sử dụng thực thể tranh chấp và cấu trúc nhân tạo ở Biển Đông vì mục đích quân sự. Úc cũng quan ngại nguy cơ sử dụng vũ lực hoặc cưỡng chế trên các vùng biển khác của khu vực, chẳng hạn Biển Hoa Đông và eo biển Đài Loan.

Tài liệu này ngay lập tức hứng chỉ trích gay gắt từ Trung Quốc. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho biết Bắc Kinh ghi nhận đánh giá tích cực của Sách trắng đối với sự phát triển của Trung Quốc cũng như quan hệ giữa nước này và Canberra. Tuy nhiên, theo ông Lục, Úc đã nhiều lần cam kết không can thiệp vấn đề Biển Đông, vì vậy Trung Quốc “đặc biệt quan ngại” trước những nhận xét mà nước này coi là “vô trách nhiệm” được đề cập trong Sách trắng. “Úc không trực tiếp liên quan vấn đề Biển Đông. Chúng tôi đề nghị Canberra tuân thủ cam kết của mình và ngừng đưa ra những nhận xét vô trách nhiệm về Biển Đông” – trích tuyên bố của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Trong động thái bác bỏ chỉ trích nói trên, Ngoại trưởng Úc hôm 24-11 không bình luận nhận xét của ông Lục mà chỉ cho biết đã nhận phản hồi từ giới chức cấp cao của Trung Quốc, bao gồm các cựu ngoại trưởng. Theo lời bà Bishop, các quan chức đều “tôn trọng lập trường” mà Úc đưa ra trong Sách trắng. Trong cuộc gặp với đại sứ Trung Quốc tại Úc Thành Cạnh Nghiệp, bà Bishop cho biết vị này cũng bày tỏ quan điểm tích cực đối với quan hệ song phương.

Phát biểu trên kênh tin tức ABC, Ngoại trưởng Bishop còn lưu ý mọi người phải cẩn trọng trước những thông tin tiêu cực từ truyền thông Trung Quốc. Tuyên bố này được cho đáp trả bài xã luận đăng trên tờ Hoàn cầu Thời báo với những lời lẽ kẻ cả nhắm vào Sách trắng Úc. Cụ thể, trong một bài viết vừa được tờ này đăng tải, tác giả cho rằng Úc là “quốc gia không quan trọng, phụ thuộc kinh tế vào Trung Quốc” nhưng lại không cho thấy “sự biết ơn” đối với Bắc Kinh. Theo quan điểm của tác giả, Canberra với sức mạnh hạn chế sẽ không thể duy trì ảnh hưởng của Sách trắng đối với Mỹ và các nước trong khu vực.

 MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết