02/06/2023 - 08:43

Tỷ lệ thanh niên Trung Quốc thất nghiệp cao kỷ lục 

Vấn đề tìm được việc làm của những lao động trẻ tuổi có trình độ học vấn cao ở Trung Quốc đang trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

Một hội chợ việc làm ở Trung Quốc.

Cụ thể, tỷ lệ thanh niên thất nghiệp tại Trung Quốc đã đạt mức kỷ lục 20,4% vào tháng 4. Và với việc có thêm gần 11,6 triệu sinh viên đại học tốt nghiệp trong tháng 6, sự cạnh tranh của thanh niên trong thị trường việc làm ở đất nước hơn 1,4 tỉ dân này càng khốc liệt hơn nữa.

Theo Hãng tin Anh The Guardian, nền kinh tế Trung Quốc đang trong tình trạng mất cân đối giữa số lượng việc làm sẵn có và trình độ học vấn của người tìm việc. Sau khi Bắc Kinh đột ngột cấm hoạt động dạy thêm thu tiền vào năm 2021, ngành “công nghiệp” từng đạt giá trị 150 tỉ USD này suy giảm và khiến nhiều người rơi vào tình trạng thất nghiệp. Trong khi đó, những ngành nghề phổ biến nhất đối với sinh viên mới tốt nghiệp - bao gồm công nghệ, giáo dục, bất động sản và tài chính - đều đang đối mặt với các quy định kiểm soát chặt hơn từ chính phủ trong những năm gần đây. Chim Lee, nhà phân tích kinh tế thuộc Tập đoàn Economist, cho biết các ngành dịch vụ phục hồi sau đại dịch tại Trung Quốc (chẳng hạn như dịch vụ ăn uống và du lịch) cũng tạo ra rất ít việc làm đòi hỏi chuyên môn cao. Ðây cũng là lý do sinh viên tốt nghiệp đại học khó kiếm việc làm.

Thị trường việc làm ảm đạm còn khiến nhiều thanh niên có trình độ học vấn cao giảm bớt tham vọng về nghề nghiệp để có thể tìm việc và kiếm thu nhập. Tuy chưa có số liệu chính thức về việc có bao nhiêu cử nhân Trung Quốc đang chấp nhận làm công việc dưới trình độ của họ, nhưng truyền thông nước này đã thừa nhận xu hướng đó. “Nền giáo dục của Trung Quốc đi trước nền kinh tế, nghĩa là nhiều bằng cấp được trao hơn mức cần thiết cho một nền kinh tế dựa vào sản xuất. Có sự khác biệt to lớn giữa kỳ vọng và thực tế của hoàn cảnh kinh tế” - Keyu Jin, tác giả cuốn sách “The New China Playbook” (tạm dịch “Cẩm nang mới về Trung Quốc”), nhận xét.

Trước vấn đề thiếu việc làm cho thanh niên, Chính phủ Trung Quốc hồi tháng 4 đã công bố một loạt chính sách được thiết kế để kích thích thị trường việc làm, bao gồm trợ cấp cho các công ty tuyển dụng các cử nhân còn thất nghiệp. Chính phủ muốn các doanh nghiệp nhà nước tuyển dụng 1 triệu thực tập sinh vào năm 2023 và đã đặt mục tiêu tổng thể là tạo ra 12 triệu việc làm ở thành thị trong năm nay, tăng từ 11 triệu vào năm 2022.

NGUYỆT CÁT (Theo Guardian, Reuters)

Chia sẻ bài viết