16/11/2009 - 08:17

KẾT THÚC HỘI NGHỊ CẤP CAO APEC LẦN THỨ 17

Tuyên bố chung “Duy trì tăng trưởng, kết nối khu vực” và Tuyên bố của các nhà lãnh đạo APEC về “Một mô hình tăng trưởng mới vì một châu Á - Thái Bình Dương gắn kết trong thế kỷ 21”

* Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Singapore

Theo Đặc phái viên TTXVN, sáng 15-11, tại Dinh Tổng thống Istana ở Thủ đô Singapore, Hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 17 (APEC 17) tiếp tục với Phiên họp kín thứ hai để thảo luận chủ đề “Duy trì tăng trưởng”.

Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới đã có dấu hiệu phục hồi, song chưa vững chắc, các nhà lãnh đạo APEC nhất trí tiếp tục duy trì các biện pháp kích thích kinh tế và thực hiện chính sách tăng trưởng toàn diện, cân bằng và bền vững nhằm bảo đảm phục hồi kinh tế dài hạn theo định hướng của Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G-20) hồi tháng 9 vừa qua ở thành phố Pittsburgh, bang Pennsylvania, Mỹ. Phiên họp đi đến thỏa thuận, chương trình nghị sự APEC về tăng trưởng toàn diện sẽ dựa trên hai trụ cột chính là điều chỉnh cơ cấu và nâng cao tính bền vững của xã hội. Đặc biệt, các nhà lãnh đạo APEC tái khẳng định cam kết thực hiện các mục tiêu Bogor về tự do hóa thương mại và đầu tư, đồng thời giao các bộ trưởng triển khai việc đánh giá kết quả thực hiện của các nền kinh tế phát triển vào năm 2010.

Các nhà lãnh đạo APEC cam kết cùng ứng phó những thách thức của biến đổi khí hậu, góp phần hướng tới Hội nghị Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu diễn ra tại Copenhagen, Đan Mạch vào tháng 12 tới. Các nhà lãnh đạo APEC tiếp tục cam kết mở cửa thị trường, không tạo ra các rào cản mới đối với thương mại và đầu tư, kiên quyết chống lại chủ nghĩa bảo hộ dưới mọi hình thức, và cùng nhau nỗ lực để kết thúc Vòng Đàm phán Doha trong năm 2010.

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cho rằng việc đưa kinh tế khu vực và thế giới tăng trưởng trở lại một cách lành mạnh và ổn định lâu dài là nhiệm vụ cấp bách hiện nay của các nền kinh tế. Chủ tịch nước đã có một số đề xuất cụ thể về tăng cường phối hợp chính sách và hành động của các thành viên để bảo đảm quá trình phục hồi kinh tế, đồng thời tiếp tục thúc đẩy đầu tư, thương mại, đón đầu giai đoạn phục hồi.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đồng thời nhấn mạnh rằng kinh tế khu vực và thế giới chỉ có thể tăng trưởng một cách cân bằng khi đa số các quốc gia đang phát triển không bị bỏ lại phía sau. Chủ tịch nước đề nghị các thành viên cần phát đi thông điệp mạnh mẽ hướng tới Hội nghị thượng đỉnh Copenhagen, tăng cường hợp tác, chuyển giao công nghệ hỗ trợ các thành viên đang phát triển để phát triển năng lượng sạch, giảm nhẹ tác động của biến đổi khí hậu cũng như tăng cường năng lực phòng chống thiên tai.

Chiều cùng ngày, Hội nghị cấp cao APEC 17 bế mạc với việc các nhà lãnh đạo APEC thông qua Tuyên bố chung mang chủ đề “Duy trì tăng trưởng, kết nối khu vực” và Tuyên bố của các nhà lãnh đạo APEC về “Một mô hình tăng trưởng mới vì một châu Á - Thái Bình Dương gắn kết trong thế kỷ 21”.

Trong Tuyên bố chung, các nhà lãnh đạo APEC khẳng định các nền kinh tế thành viên APEC sẽ hợp tác nhằm củng cố đà phát triển, hướng tới tăng trưởng kinh tế toàn cầu mạnh mẽ, bền vững và cân bằng. Cùng với đó, các nhà lãnh đạo APEC cũng thừa nhận sự cần thiết phải xây dựng mô hình tăng trưởng mới, phù hợp với sự đổi thay của cục diện thế giới sau khủng hoảng và một chương trình nghị sự về đầu tư - thương mại nhằm củng cố hội nhập kinh tế khu vực tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. APEC không thể trở lại mô hình “tăng trưởng như thường lệ”, mà phải thiết lập một chiến lược tăng trưởng toàn diện trong dài hạn nhằm hỗ trợ sự tăng trưởng cân bằng hơn trong và giữa các nền kinh tế.

Về khuyến khích tăng trưởng bền vững, các nhà lãnh đạo APEC bày tỏ quyết tâm rằng tăng trưởng kinh tế trong khu vực phải đi đôi với tăng trưởng bền vững. Sự biến đổi khí hậu do con người gây ra đang là một trong những thách thức lớn nhất mà thế giới phải đối mặt, vì vậy các nhà lãnh đạo APEC tái khẳng định cam kết đạt được kết quả khả quan tại Copenhagen để có thể triển khai đầy đủ, hiệu quả và lâu dài Công ước khung của Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu (UNFCCC).

Đối với vấn đề chống chủ nghĩa bảo hộ, các nhà lãnh đạo APEC bày tỏ quyết tâm bác bỏ một cách không khoan nhượng mọi hình thức bảo hộ, đồng thời khẳng định lại cam kết kiềm chế việc tạo thêm các rào cản mới đối với đầu tư hay thương mại hàng hóa và dịch vụ. Tuyên bố chung cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với hệ thống thương mại đa phương; thúc đẩy liên kết kinh tế khu vực; thúc đẩy hợp tác kinh tế và kỹ thuật; tăng cường an ninh con người; đấu tranh chống tham nhũng, tăng cường quản trị và minh bạch.

Trong Tuyên bố “Một mô hình tăng trưởng mới vì một châu Á - Thái Bình Dương gắn kết trong thế kỷ 21”, các nhà lãnh đạo APEC ủng hộ các mục tiêu của Khuôn khổ G-20 nhằm thúc đẩy một mô hình tăng trưởng mới “mạnh mẽ, bền vững và cân bằng”. Mất cân bằng đầu tư và tiết kiệm toàn cầu chính là gốc rễ của cuộc khủng hoảng kinh tế. Mục tiêu tăng trưởng mạnh và bền vững đòi hỏi phải dần tháo gỡ sự mất cân bằng này và tiến hành cải cách cơ cấu để nâng cao sản lượng tiềm năng của các nền kinh tế.

Để đạt được tăng tưởng toàn diện, các nhà lãnh đạo cho rằng APEC phải mở rộng tiếp cận các cơ hội kinh tế và xây dựng khả năng phục hồi của xã hội trước những cú sốc kinh tế. Đồng thời, tăng trưởng trong tương lai phải phù hợp với các nỗ lực toàn cầu nhằm giảm nhẹ tác động của biến đổi khí hậu. Các nỗ lực ứng phó với biến đổi khí hậu phải đi đôi với việc duy trì thương mại, đầu tư tự do và cởi mở. Với vai trò là khu vực kinh tế năng động nhất trên thế giới, chiếm một nửa khối lượng thương mại và sản lượng toàn cầu, các nhà lãnh đạo APEC tin tưởng rằng APEC hội đủ điều kiện để có thể tạo ra động lực cần thiết đạt được những mục tiêu này.

Vì một châu Á - Thái Bình Dương gắn kết, các nhà lãnh đạo APEC khẳng định sẽ theo đuổi phương pháp tiếp cận toàn diện về một mô hình hội nhập kinh tế của thế kỷ 21, trong đó kết hợp tự do hóa thương mại “tại biên giới”, cải thiện môi trường kinh doanh “sau biên giới”, và tăng cường kết nối chuỗi cung “xuyên biên giới”.

m Chiều 15-11, tại Thủ đô Singapore, nhân dịp Hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 17 (APEC 17), Hội nghị cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Hoa Kỳ lần thứ nhất đã diễn ra với sự tham dự của 10 nhà lãnh đạo ASEAN và Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tham dự hội nghị.

Tại hội nghị, với chủ đề “Quan hệ đối tác tăng cường vì hòa bình và thịnh vượng bền vững”, các nhà lãnh đạo đã điểm lại những bước tiến tích cực của quan hệ đối thoại ASEAN - Hoa Kỳ trong 32 năm qua và đề ra phương hướng, biện pháp đẩy mạnh quan hệ đối tác tăng cường trong thời gian tới. Các nhà lãnh đạo đều đánh đánh giá cao ý nghĩa của Hội nghị cấp cao ASEAN - Hoa Kỳ lần thứ nhất và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp tục đối thoại ở cấp cao nhất giữa hai bên, đồng thời nhất trí tổ chức hội nghị cấp cao lần thứ hai trong năm 2010 với địa điểm sẽ thỏa thuận sau.

m Bên lề Hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 17 (APEC 17) tại Singapore, ngày 15-11, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã có các cuộc tiếp xúc song phương với nhiều nhà lãnh đạo các nền kinh tế thành viên APEC, trong đó có Trung Quốc, Nga, Mỹ, Canada, Indonesia, Malaysia, Australia, Chile, Peru và Hàn Quốc, để trao đổi về các biện pháp thúc đẩy hợp tác song phương cũng như tăng cường phối hợp tại APEC và các diễn đàn quốc tế, khu vực.

Lãnh đạo các nền kinh tế thành viên APEC đều đánh giá cao những thành tựu của Việt Nam trong công cuộc đổi mới, phát triển kinh tế và duy trì tăng trưởng vừa qua. Các nhà lãnh đạo khẳng định sự ủng hộ và sẵn sàng phối hợp với Việt Nam khi nước ta đảm nhận vai trò Chủ tịch Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) trong năm 2010.

* Nhận lời mời của Tổng thống nước Cộng hòa Singapore Sellapan Rama Nathan và Phu nhân, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Phu nhân bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Singapore từ ngày 16-17/11.

Tháp tùng Chủ tịch nước trong chuyến thăm cấp Nhà nước tới Singapore có Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm; Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Nguyễn Văn Chiền; Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng; Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh; Đại sứ Việt Nam tại Singapore Nguyễn Trung Thành; Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế Hồ Xuân Mãn; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đào Việt Trung; Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường; Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Nghĩa; Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông; Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Trần Văn Minh; Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Mai Văn Ninh và Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Hoàng Văn Dũng.

Tối 15-11, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Phu nhân đã tới thăm và nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore.

Chia sẻ bài viết