Sự phát triển của công nghệ, nhất là các nền tảng hỗ trợ sản xuất sách, tạo điều kiện để nhiều người khởi nghiệp viết sách và tự xuất bản.

Monique Charlesworth đã sáng lập nhà xuất bản (NXB) Moth Books để xuất bản sách của riêng mình đồng thời hỗ trợ cho những người khác. Monique Charlesworth chia sẻ: “Tôi đã xuất bản 4 đầu sách theo cách truyền thống đồng thời cũng đã làm việc và hỗ trợ nhiều người xuất bản sách của riêng họ”. John Bond, Giám đốc điều hành Whitefox, chuyên cung cấp các dịch vụ xuất bản cho công ty và cá nhân, cho biết: “Ngày càng có nhiều người muốn tự mình sáng tạo những cuốn sách của riêng mình. Họ muốn thực hiện mọi việc trong khung thời gian phù hợp, thay vì phải tốn thời gian tìm người đại diện hay NXB đại diện. Họ muốn tự xuất bản sách và khởi nghiệp nhanh chóng”.
JD Kirk (ảnh), tác giả tự xuất bản và có tác phẩm bán chạy của Scotland, người chiến thắng Giải thưởng Kindle năm 2024, nói: “Đây là thời điểm thích hợp để trở thành một tác giả tự xuất bản. Bản thân tôi cũng yêu thích việc tự xuất bản sách trong hơn 10 năm qua. Ngày càng có nhiều người tự mình quản lý hết mọi việc để ra mắt tác phẩm của mình”. Đồng quan điểm, Jen Barrett, người phụ trách mảng Kindle Publishing của Amazon UK, cho rằng: “Nhiều tác giả độc lập coi việc tự xuất bản mang lại quyền tự do. Độc giả cũng không phân biệt giữa sách xuất bản theo cách truyền thống và sách xuất bản độc lập. Họ chỉ muốn đọc những quyển sách tuyệt vời, đúng thể loại mà họ lựa chọn. Ngoài ra, các nền tảng truyền thông xã hội như TikTok, Instagram đều góp phần giúp các tác giả kết nối quảng bá sách hiệu quả hơn”.
Tác giả Hazel McBride cho rằng việc tự xuất bản đòi hỏi tác giả phải đa năng. Họ phải học và biết về tiếp thị sách, mối quan hệ với các nhà thiết kế, điều hướng ngân sách, điều phối hoạt động kinh doanh... Alexa Allen-Batifoulier, biên tập viên tại Renegade Books, nhận định: “Tự xuất bản là xu hướng có lợi cho toàn bộ ngành, thúc đẩy sự đa dạng trong ngành... Các tác giả không cần bám trụ một con đường cố định, họ chủ động lựa chọn con đường xuất bản tác phẩm độc lập hoặc hợp tác với các đơn vị chuyên nghiệp”.
Kris Austin, Giám đốc điều hành đơn vị cung cấp dịch vụ tự xuất bản Draft2Digital, chia sẻ rằng hiện có hàng nghìn tác giả độc lập. Họ không chỉ chia sẻ sách của họ trực tuyến mà còn chia sẻ nhiều ý tưởng và phương pháp xuất bản hiệu quả. Còn Mark Coker, người sáng lập dịch vụ tự xuất bản Smashwords, cho biết: “Khi tôi ra mắt Smashwords, tự xuất bản được coi là lựa chọn cuối cùng, khi không NXB nào muốn tác phẩm đó.
Ngày nay, tự xuất bản được nhiều tác giả chủ động lựa chọn, đặc biệt là thế hệ tác giả trẻ. Họ đang tung ra thị trường những câu chuyện có ý tưởng mới, dựa trên những hiểu biết và nhanh nhạy của họ về phương tiện truyền thông xã hội và tiếp thị trực tuyến, đồng thời tính toán lợi ích kinh tế trong thời đại kỹ thuật số. Amazon cũng có nền tảng hỗ trợ các tác giả tự sản xuất tên Kindle Unlimited trong 10 năm nay. Ước tính, các tác giả xuất bản trên nền tảng này đã kiếm được hơn 3,5 tỉ USD tiền bản quyền, chỉ riêng 12 tháng qua họ thu về hơn 650 triệu USD.
BẢO LAM (Tổng hợp từ Publishers Weekly)