28/10/2011 - 13:33

Tự tin "vươn ra biển lớn"

Thạc sĩ Nguyễn Cao Hồng Ngọc, giảng viên Bộ môn Máy tính và Truyền thông (Trường Đại học Cần Thơ) cùng các sinh viên trong Đội CTU.Trance ôn luyện chuẩn bị cho cuộc thi vòng loại ACM/ICPC châu Á diễn ra tại
Thái Lan sắp tới.

Tại cuộc thi Olympic Tin học Sinh viên Việt Nam lần thứ 20 (OLP) và kỳ thi Lập trình sinh viên Quốc tế ACM/ICPC Việt Nam được tổ chức tại Trường Đại học Cần Thơ (ĐHCT) vào đầu tháng 10, Đội CTU.Trace của Trường ĐHCT, gồm các sinh viên: Lâm Phan Việt (ngành Mạng máy tính và Truyền thông), Đoàn Minh Quý và Lương Văn Đô (ngành Khoa học máy tính), đã đoạt giải Nhì phần thi lập trình ACM/ICPC. Riêng Đoàn Minh Quý còn xuất sắc đoạt giải Nhất khối Chuyên tin.

Vinh dự là 1 trong 10 đội đại diện cho Việt Nam tham gia tranh tài vòng loại cuộc thi lập trình ACM/ICPC Châu Á được tổ chức tại điểm thi Phuket (Thái Lan), vào đầu tháng 11 sắp tới, bên cạnh niềm tự hào, Việt, Quý và Đô không khỏi lo lắng vì đây là lần đầu tiên cả 3 sinh viên “ứng thí” trên đấu trường khu vực. Đội trưởng Lâm Phan Việt, bộc bạch: “Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi sắp tới, cùng với sự hướng dẫn tận tình của các giảng viên, chúng tôi cố gắng ôn tập, trau dồi kiến thức, lên mạng tham khảo và giải các bộ đề của cuộc thi từ những năm trước. Chúng tôi tâm niệm cuộc thi không chỉ là sân chơi khoa học bổ ích mà qua đó chúng tôi có cơ hội thể hiện trí tuệ, tài năng của người Việt Nam với các bạn bè quốc tế”.

Nhắc về kết quả cuộc thi OLP được tổ chức tại Trường ĐHCT vào đầu tháng 10 vừa qua, các thành viên trong đội vẫn còn bất ngờ khi vượt qua nhiều đội đến từ các trường đại học danh tiếng trong cả nước. Lương Văn Đô, thành viên trong đội, thật lòng chia sẻ: “Chúng tôi dự định tham gia OLP với mục đích giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, xem đây là bài học thực tế để nâng cao trình độ của mình...”. Kết quả đội đạt được khá cao: giải được 5/10 bài tập của bộ đề thi. Để hoàn thành các bài tập nhanh và chính xác nhất, các thành viên của đội chia các bài tập theo từng thế mạnh của mỗi thành viên. Theo các thành viên, khả năng của đội có thể giải được 7/10 bài tập nếu có thêm thời gian.

Thạc sĩ Nguyễn Cao Hồng Ngọc, giảng viên Bộ môn Máy tính và Truyền thông (Khoa Công nghệ thông tin và Truyền thông), người hướng dẫn 3 sinh viên tham gia các cuộc OLP từ 2 năm qua, cho rằng để đạt kết quả tốt trong cuộc thi, các thành viên trong đội đã nỗ lực rất lớn. Bản thân Việt và Đô đã từng đoạt giải Ba, Quý đoạt giải Khuyến khích ở khối thi cá nhân Chuyên tin trong kỳ thi OLP Tin học Sinh viên năm 2010 được tổ chức tại Trường Đại học Công Nghệ thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội. Nói về bí quyết đoạt nhiều giải thưởng và quá trình học tập của mình, các thành viên trong đội đều cho rằng bản thân từng cá nhân phải chịu khó tìm tòi, nghiên cứu tài liệu. Bên cạnh nỗ lực học tập trên lớp, Việt, Quý và Đô đã lên mạng để sưu tầm bộ đề, lần lượt giải các bài tập. Khi gặp những bài tập khó, các bạn không nản lòng mà tranh thủ tham khảo ý kiến, nhờ sự hướng dẫn của thầy cô, bạn bè. Cứ thế, qua mỗi bài tập, cả 3 sinh viên đều tích lũy được nhiều kiến thức bổ ích và phần nào hiểu hơn về cách ra đề của cuộc thi. Bên cạnh đó, hầu như các bạn không bỏ sót các cuộc thi lập trình ACM/ICPC được tổ chức trực tuyến trên trang web: uva.onlinejudge.org và một số trang web khác. Theo các thành viên trong đội, khả năng tư duy, rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, tính tỉ mỉ và việc học ngoại ngữ... không chỉ quan trọng cho cuộc thi mà còn “tố chất” cần thiết của người học các ngành liên quan đến lĩnh vực công nghệ thông tin. Hiện tại, ngoài thời gian học tập trên lớp, Việt và Đô đều tích cực học tiếng Anh cả chuyên ngành và giao tiếp. Riêng Quý thì đã 2 năm học tiếng Pháp theo chương trình song ngữ Francophone tại Trường ĐHCT. Nhắc về Quý, Thạc sĩ Nguyễn Cao Hồng Ngọc không giấu được niềm vui, vì không chỉ cùng với đội CTU.Trace “rinh” giải Nhì phần thi lập trình ACM/ICPC, Quý còn xuất sắc đoạt giải Nhất khối Chuyên tin trong cuộc thi OLP, với số điểm khá cao 80,5/100 điểm. Cũng như Việt và Đô, Quý tham gia Đội tuyển OLP của trường đã 2 năm, dưới sự hướng dẫn của các thầy cô cùng với sự cố gắng, ham học hỏi, kết quả học tập của Quý ngày càng tiến bộ.

Không chỉ xuất sắc vượt vũ môn, cả 3 sinh viên: Việt, Quý và Đô đều là những học sinh giỏi - xuất sắc, được nhiều học bổng của nhà trường. Chia sẻ với chúng tôi, 3 bạn - mỗi người có một ước mơ, nhưng đều tựu trung là sẽ cố gắng học tập tốt để nhận được học bổng du học, sau đó trở về phục vụ quê hương.

Bài, ảnh: QUỐC THÁI

Chia sẻ bài viết