31/08/2021 - 11:30

Tự test nhanh COVID-19 tại nhà 

Sử dụng bộ kit đã được cấp phép, tuân thủ các hướng dẫn từ nhà sản xuất, thao tác lấy mẫu đúng… là những điều cần lưu ý khi tự test nhanh COVID-19 tại nhà.

Chị Trần Thị Mai Hân, nhân viên CDC Cần Thơ cho rằng thao tác lấy mẫu quyết định chất lượng xét nghiệm. 

Từ ngày 22-8, TP Hồ Chí Minh đã triển khai thí điểm hướng dẫn cho người dân tự thực hiện lấy mẫu xét nghiệm nhanh kháng nguyên virus SARS-COV-2, hay còn gọi là test nhanh COVID-19. Trước đó, một vài tỉnh, thành như Bắc Giang, Bắc Ninh và Ðà Nẵng đã triển khai thí điểm việc này. Theo Sở Y tế TP Cần Thơ, hiện Cần Thơ chưa thực hiện thí điểm tự test nhanh COVID-19 tại nhà.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, việc tổ chức và hướng dẫn cho người dân tự lấy mẫu xét nghiệm tại nhà sẽ đảm bảo an toàn, hạn chế nguy cơ lây nhiễm, đồng thời giảm tải khối lượng công việc cho nhân viên y tế, giúp phát hiện sớm ca bệnh nghi ngờ để bóc tách, khoanh vùng và dập dịch.

Tại cuộc họp phòng, chống dịch COVID-19 với các tỉnh, thành phía Nam gần đây, Phó Thủ tướng Vũ Ðức Ðam khuyến khích các tỉnh, thành triển khai cho người dân tự test nhanh COVID-19 tại nhà.

Với kỹ thuật này, theo Khoa Xét nghiệm - Chẩn đoán hình ảnh - Phục hồi chức năng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Cần Thơ (CDC Cần Thơ), quan trọng nhất người dân cần lấy mẫu đúng khu vực tỵ hầu, đồng thời cần đảm bảo thấm đủ dung dịch. Trên thị trường hiện nay có khá nhiều loại test khác nhau, cũng có nhiều nơi bán test nhanh xét nghiệm COVID-19, thậm chí bán trên mạng xã hội. Với các sản phẩm xét nghiệm SARS-CoV-2 đã được cấp phép, Bộ Y tế đăng tải công khai trên Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế. Người dân nên chọn mua test ở các công ty, nhà thuốc lớn, uy tín được phép bán. Giá test nhanh dao động khoảng từ 100.000-300.000 đồng, tùy nhà sản xuất. Theo Sở Y tế TP Cần Thơ, các công ty, cửa hàng hay nhà thuốc đã công bố đủ điều kiện mua bán trang thiết bị y tế loại B, C, D thì được phép bán trang thiết bị y tế, trong đó có test nhanh.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, nhu cầu được xét nghiệm của người dân là chính đáng và sẽ còn gia tăng trong thời gian tới. Thực tế, test nhanh chỉ có kết quả chính xác cao khi người nhiễm đang có nồng độ virus cao (sốt, ho), còn khi nồng độ virus thấp thì test nhanh này lại cho kết quả ít chính xác hơn. Bên cạnh đó, chỉ xét nghiệm khi cần thiết, có triệu chứng hoặc tiếp xúc với những người có nguy cơ. Việc thực hiện xét nghiệm tràn lan sẽ gây lãng phí về thời gian, tiền bạc.

Chị Trần Thị Mai Hân, nhân viên Khoa Xét nghiệm - Chẩn đoán hình ảnh - Phục hồi chức năng (CDC Cần Thơ), hướng dẫn thực hiện tự test nhanh như sau:

- Làm sạch bề mặt thực hiện xét nghiệm (như mặt bàn, khay đựng) với dung dịch sát khuẩn. Người lấy mẫu cần vệ sinh sát khuẩn tay và xì mũi trước khi lấy mẫu. Khi bóc bao đựng que lấy mẫu, chú ý không chạm vào phía đầu mềm của que.

- Người tự lấy mẫu ngồi ngửa đầu ra sau khoảng 70 độ và thả lỏng, nhẹ nhàng đưa tăm bông vào một bên khoang mũi, đẩy sâu vào tỵ hầu cho đến khi thấy có vật cản thì dừng lại.  Xoay que lấy mẫu 5 lần và giữ yên từ 5-10 giây rồi nhẹ nhàng rút que ra khỏi mũi.

- Nhúng đầu que lấy mẫu vào ống dung dịch đệm, xoay và miết đầu que vào thành và đáy ống 10 lần. Bóp 2 thành ống ép vào đầu que. Từ từ xoay que và ép đầu que khi rút, để thu được càng nhiều dịch càng tốt. Ðậy nắp ống dung dịch đệm, nhỏ 3-4 giọt mẫu từ ống trên khay thử. Sau 15-20 phút là có kết quả (thời gian tùy vào hướng dẫn của nhà sản xuất).

- Nếu hiện một vạch ở vị trí có ghi chữ C là test nhanh âm tính với COVID-19. Nếu hiện hai vạch ở vị trí C và T là test nhanh dương tính. Nếu chỉ có một vạch hiện lên tại vị trí T hoặc không có vạch nào xuất hiện thì test nhanh không đạt yêu cầu.

Test nhanh chỉ có giá trị sàng lọc, không phải khẳng định. Người có kết quả dương tính cần bình tĩnh, đeo khẩu trang, không tiếp xúc với người khác, ở yên tại nhà và giữ khoảng cách. Ðồng thời báo ngay cho tổ COVID-19 cộng đồng, y tế địa phương hoặc đường dây nóng 18001119 để được hướng dẫn. Người có kết quả test nhanh âm tính không lơ là chủ quan, vẫn đảm bảo tuân thủ 5K.

Chị Trần Thị Mai Hân cho biết thêm, trên đây chỉ là bước cơ bản. Người tự lấy mẫu tham khảo kỹ hướng dẫn của nhà sản xuất để thao tác chính xác.

Bài, ảnh: H.HOA

Chia sẻ bài viết