15/06/2021 - 16:37

Từ 0 giờ ngày 16-6, Cần Thơ tạm dừng nhiều dịch vụ, cơ sở kinh doanh không thiết yếu 

(CT) - Ngày 15-6, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ ký công văn số 2186/UBND-KGVX về việc khẩn trương thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới.

Theo đó, từ 0 giờ 0 phút ngày 16-6-2021, tạm dừng các sự kiện văn hóa, thể dục thể thao có tập trung đông người; tạm đình chỉ  hoạt động kinh doanh như: quán ăn có phục vụ rượu, bia tại chỗ; hoạt động của các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu như: các tụ điểm vui chơi, giải trí, rạp chiếu phim, phòng tập thể hình, hồ bơi, võ thuật, bi-da, yoga, zumba; các cơ sở làm đẹp như: thẩm mỹ viện, xăm hình, chăm sóc da; các cơ sở dịch vụ như: xông hơi, bấm huyệt, vật lý trị liệu... cho đến khi có thông báo mới. 

Người dân khai báo y tế tại điểm kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 trước văn phòng Công ty Phát triển nhà Cần Thơ tối 14-6. Ảnh: H.HOA

Người dân khai báo y tế tại điểm kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 trước văn phòng Công ty Phát triển nhà Cần Thơ tối 14-6. Ảnh: H.HOA

Công văn cũng yêu cầu tiếp tục tạm đình chỉ hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ như: karaoke, massage, quán bar, vũ trường, trò chơi điện tử cho đến khi có thông báo mới. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống, hạn chế tập trung đông người tại chỗ, khuyến khích hình thức bán hàng mang đi.

Tất cả cán bộ, công chức, viên chức, đặc biệt là đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế chỉ được phép rời khỏi thành phố trong trường hợp thật sự cần thiết và được sự chấp thuận của thủ trưởng cơ quan, đơn vị. Trong trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ, thực hiện nhiệm vụ phòng, chống COVID-19, phát triển kinh tế thì các cá nhân, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp được rời khỏi thành phố nhưng phải đảm bảo các yêu cầu phòng, chống dịch theo đúng quy định.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường THPT tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12 bằng hình thức trực tuyến.

Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tổ chức dạy và học bằng hình thức trực tuyến cho sinh viên, học sinh. 

Tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 15/CT-TTg (không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu từ 1-2m giữa người với người tại các địa điểm công cộng); thực hiện nghiêm yêu cầu 5K, đặc biệt đeo khẩu trang, khai báo y tế. 

Giám đốc Sở Y tế chuẩn bị mọi điều kiện để kích hoạt bệnh viện dã chiến 100 giường của thành phố ngay khi có yêu cầu. Tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVD-19 tại các bệnh viện, cơ sở y tế công lập và ngoài công lập. Không để xuất hiện trường hợp lây nhiễm dịch COVID-19 từ bên ngoài vào bệnh viện, các cơ sở khám chữa bệnh cũng như từ bệnh viện và các cơ sở khám chữa bệnh ra ngoài cộng đồng.

Giám đốc Sở Tài chính phối hợp Giám đốc Sở Y tế tham mưu UBND thành phố danh mục nhu cầu sử dụng vaccine, hóa chất, sinh phẩm và phương tiện bảo hộ phòng chống dịch COVID-19 báo cáo trước ngày 22-6-2021.

Giám đốc Công an thành phố chỉ đạo lực lượng công an các cấp tăng cường kiểm tra, giám sát và xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông, đặc biệt các trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng, trên các phương tiện giao thông; khai báo y tế gian dối, trốn kiểm soát...

Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố chủ trì phối hợp các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện khẩn trương khảo sát địa điểm cơ sở vật chất tại các điểm cách ly của thành phố đảm bảo phục vụ cho 5.000 người.

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẩn trương làm việc với các khách sạn, cơ sở lưu trú trên địa bàn vận động các đơn vị này tham gia tổ chức điểm cách ly theo yêu cầu.

Đề nghị Ủy ban MTTQVN TP Cần Thơ và các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, các hội vận động nhân dân chung tay cùng với chính quyền thành phố thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19; vận động cho quỹ vaccine phòng COVID-19. Thông tin để các doanh nghiệp đăng ký nhu cầu mua vaccine phòng COVID-19 để tiêm ngừa cho công nhân, người lao động.

Trưởng Ban Quản lý khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 doanh nghiệp đề nghị công nhân và người lao động trong doanh nghiệp khai báo y tế và cài đặt Bluezone, lập danh sách thông tin cá nhân (họ tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ và số điện thoại) gởi về Sở Y tế trước ngày 20-6-2021.

Chủ tịch UBND quận, huyện, xã, phường, thị trấn chỉ đạo Tổ Nhân dân tự quản, Tổ COVID-19 cộng đồng đến từng nhà yêu cầu thực hiện khai báo y tế và cài đặt Bluezone nắm chính xác thông tin số điện thoại cá nhân của từng hộ gia đình, lập danh sách gửi về Sở Y tế trước ngày 20-6-2021; thường xuyên cập nhật thông tin người mới đến trên địa bàn phụ trách báo cáo về Sở Y tế. 

Thực hiện cách ly theo quy định đối với người từ các địa phương (từ vùng tâm dịch) trở về thành phố; đối với người về từ địa phương có dịch nhưng không phải vùng tâm dịch thực hiện test nhanh kháng nguyên tại chỗ. Trước mắt mỗi quận, huyện đảm bảo điểm cách ly tập trung của địa phương từ 500-1.000 người. 

Kêu gọi người dân nâng cao ý thức cảnh giác, tự bảo vệ bản thân và cộng đồng, trước mắt khi phát hiện các trường hợp về từ TP Hồ Chí Minh, tỉnh Tiền Giang (những nơi đã được công bố có dịch COVID-19) phải thông báo ngay cho chính quyền địa phương. 

Công văn này thay thế công văn số 2178/UBND-KGVX ngày 15-6-2021 của Chủ tịch UBND TP Cần Thơ về việc khẩn trương thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới.

Tin, ảnh: H.HOA

Chia sẻ bài viết