21/11/2019 - 11:43

Tsitsipas viết tiếp “truyện thần thoại” ở Luân Đôn 

Như mong đợi của người hâm mộ, chung kết ATP Finals 2019 là cuộc đấu của những NextGen: Dominic Thiem (Áo) và Stefanos Tsitsipas (Hy Lạp). Sau hơn 2,5 giờ quyết đấu, tay vợt trẻ 21 tuổi người Hy Lạp đã có chức vô địch ATP Finals danh giá. Đây cũng là ngôi vô địch quan trọng nhất trong sự nghiệp của Tsitsipas.

Có thể nói, sân O2 ở Luân Đôn (Anh) đã chứng kiến sự trưởng thành của các NextGen, ngoại trừ Daniil Medvedev chơi không đúng kỳ vọng khi thua cả 3 trận vòng loại. Ngay cả Matteo Berrettini cũng kịp để lại ấn tượng ở sân chơi lần đầu được tham gia bằng 1 chiến thắng trước Dominic Thiem. Các NextGen còn lại đều chơi tốt. Alexander Zverev, Thiem, Tsitsipas đều có 2 chiến thắng để vào bán kết.

Tsitsipas đã có chức vô địch lớn đầu tiên trong sự nghiệp. Ảnh: AP

Trong khi đó, “Big Three” huyền thoại Roger Federer - Rafael Nadal - Novak Djokovic chỉ có “Chàng móm” vào đến bán kết. Nếu Djokovic bị loại vì thua đến 2 trận vòng bảng trước Thiem và Federer; thì Nadal đã rời giải trong tiếc nuối bởi vì sau khi thua trắng Zverev ở vòng đầu tiên, “Bò tót” đã có 2 màn lội ngược dòng quá hay trước Medvedev và Tsitsipas. Tuy bằng trận thắng với Zverev và Tsitsipas, nhưng so tỷ số và tỷ lệ đối đầu, Nadal đã không thể vào bán kết, tiếp tục lỡ hẹn với chiếc Cup ATP Finals. Điều an ủi cho “Bò tót” là anh đã kết thúc năm với vị trí số 1 thế giới và có lần thứ 5 kết thúc năm ở vị trí này. Tính đến thời điểm hiện nay, chỉ có 5 người giữ đỉnh bảng ATP cuối năm từ 5 lần trở lên. Đó là: Nadal, Djokovic, Federer và Jimmy Connors và Pete Sampras (có 6 lần).

Trong “Big Three”, chỉ có Federer vào đến bán kết sau khi xuất sắc có trận thắng trắng Djokovic đầu tiên sau 4 năm. Thế nhưng “Tàu tốc hành” đã bị Tsitsipas chặn đứng ở bán kết. Năm 2019, tay vợt 21 tuổi người Hy Lạp là khắc tinh của “Chàng móm”. Đầu năm, chính Tsitsipas cũng đã loại Federer ở tứ kết tại Úc mở rộng.

ATP Finals là trận chung kết lớn nhất trong sự nghiệp của Tsitsipas tính tới thời điểm này. Dù đã vươn lên vị trí thứ 6 thế giới, nhưng Tsitsipas cũng chỉ có 3 chiếc cúp ATP 250, 2 lần giữ vị trí á quân giải Masters 1.000 (Toronto 2018 và Madrid 2019). Dẫu vậy, anh lại là một trong số ít NextGen đã từng thắng cả 3 người trong nhóm “Big Three”. Tương tự, dù Thiem là một NextGen được kỳ vọng rất lớn, nhưng “Hoàng tử đất nện” Thiem cũng chỉ mới có được 1 Master Indian Wells 2019, á quân Roland Garros 2018 và 2019. So tỷ lệ đối đầu, Thiem nhỉnh hơn Tsitsipas, khi có 4 trận thắng trong 6 lần chạm trán. Trong ngày thi đấu thăng hoa, Tsitsipas đã thi đấu tự tin, bằng một chiến thuật khôn ngoan để có màn ngược dòng quá hay, giành chức vô địch lớn đầu tiên trong sự nghiệp. Tay vợt người Hy Lạp đã trở thành người thứ 3 trong 40 năm qua vô địch ngay lần đầu được tham dự ATP Finals.

Quần vợt thế giới kết thúc năm 2019 không thể tuyệt vời hơn, khi trình làng 2 nhà vô địch ATP và WTA đều là những tay vợt trẻ: Tsitsipas (21 tuổi) và Ashleigh Barty (23 tuổi). Đây là lần đầu tiên, hai tay vợt này được thi đấu tại giải đấu 8 tay vợt hay nhất năm và giành luôn chức vô địch.

H.T

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Tsitsipas