26/12/2014 - 20:26

Trường hợp nào không công nhận vợ chồng?

Hỏi: Tôi và chồng tôi làm đám cưới và sống chung với nhau từ tháng 2-2013 nhưng không đăng ký kết hôn. Nay giữa vợ chồng xảy ra mâu thuẫn, chúng tôi muốn ly hôn nhưng Tòa án nói chỉ có thể giải quyết không công nhận vợ chồng. Xin hỏi: theo quy định những trường hợp nào không công nhận là vợ chồng?

C.T.M.T. (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ)

Thắc mắc của bạn được Luật sư Nguyễn Thị Hoàng, Đoàn Luật sư TP Cần Thơ, giải đáp như sau:

Nếu người nam, người nữ chung sống với nhau như vợ, chồng, có đủ điều kiện kết hôn nhưng không làm thủ tục đăng ký kết hôn theo quy định thì Tòa án sẽ xem xét không công nhận là vợ chồng nếu thuộc một trong các trường hợp sau: có làm lễ cưới trước khi chung sống với nhau; khi về chung sống họ được gia đình một hoặc hai bên chấp nhận; khi về chung sống họ được người khác hoặc tổ chức chứng kiến; họ thực sự chung sống, chăm sóc, giúp đỡ, cùng xây dựng cuộc sống, không thuộc trường hợp “hôn nhân thực tế”. Ngoài ra, theo điểm b, c khoản 2 Nghị quyết số 02/2000/NQ-HĐTP của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao, trong trường hợp việc đăng ký kết hôn không phải do cơ quan có thẩm quyền quy định tại Điều 12 Luật Hôn nhân và Gia đình thực hiện, thì việc đăng ký kết hôn đó không có giá trị pháp lý, hoặc việc đăng ký kết hôn không theo nghi thức quy định tại Điều 14 Luật Hôn nhân và Gia đình thì việc kết hôn đó cũng không có giá trị pháp lý; nếu có yêu cầu hủy việc kết hôn trái pháp luật, Tòa án không tuyên bố hủy kết hôn trái pháp luật mà tuyên bố không công nhận họ là vợ chồng.

Hậu quả pháp lý của việc không được Tòa án công nhận là vợ chồng được giải quyết tương tự như việc hủy kết hôn trái pháp luật. Nếu các bên có yêu cầu giải quyết về tài sản và con thì áp dụng theo quy định của Luật Hôn nhân và Gia đình và những quy định có liên quan.

PHƯƠNG DUNG (thực hiện)

Chia sẻ bài viết