08/07/2017 - 18:01

Trung Quốc xuất khẩu sức mạnh mềm thông qua giáo dục

Nhằm mở rộng ảnh hưởng ở nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục, Trung Quốc đang mở chi nhánh quốc tế có quy mô lớn đầu tiên của Đại học Hạ Môn ở ngoại ô Thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia.

Theo Guardian, Đại học Hạ Môn ở Trung Quốc tọa lạc gần một ngọn đồi và hồ nước. Vì vậy, khi quyết định xây dựng chi nhánh của ngôi trường công này tại Malaysia, giới chức tìm kiếm một ngọn đồi và xây dựng hồ nước tại công trình này. "Chúng tôi muốn giữ lại một số khía cạnh của ngôi trường nguyên gốc, bởi vì nó là một phần của truyền thống và văn hóa. Chúng tôi muốn mang lại cho sinh viên khoảng không gian để suy nghĩ"- Chủ tịch Đại học Hạ Môn tại Malaysia (XMU Malaysia) Wang Ruifang cho biết.

Công trình xây dựng chi nhánh Đại học Hạ Môn tại Malaysia. Ảnh: Vincent Bevins

Dự án xây dựng trị giá 300 triệu USD này sẽ chuyển đổi 60,7 héc-ta đất nông thôn trở thành một cơ sở giáo dục hiện đại mà sau khi hoàn chỉnh sẽ có cả hồ bơi và sân quần vợt. Trước đó, khu vực này chỉ phục vụ cho việc trồng cọ và nuôi bò. Tham vọng của Trung Quốc là xây dựng một trường đại học quốc tế đầy đủ chức năng để cạnh tranh với những trường nổi tiếng của Mỹ, Anh và Úc.

Ngoài việc tập trung hoàn thiện công trình xây dựng, XMU Malaysia cũng đang nâng số lượng sinh viên lên 5.000 người vào năm 2020. Được biết, với mức khởi điểm 5.000 USD/năm, học phí ở trường này thấp hơn nhiều so với các trường đối thủ ở Anh và Úc, dù có cao hơn chút ít so với các trường đại học tư nhân Malaysia.

Hiện tại, sinh viên của XMU Malaysia được giảng dạy bằng tiếng Anh và đa số giao tiếp bằng tiếng Trung. Trong khi đó, tiếng Malaysia chủ yếu được dùng trong đội ngũ nhân viên của trường. Nhưng giới chức nhà trường hy vọng sẽ thu hút được nhiều sinh viên Malaysia nhập học hơn trong thời gian tới. Trong số 1.900 sinh viên hiện nay của trường có 440 người đến từ Trung Quốc, phần còn lại hầu hết là người Malaysia gốc Hoa.

Trong động thái tương tự như Đại học Hạ Môn, Đại học Bắc Kinh - một trong những trường đại học hàng đầu của Trung Quốc - hồi đầu năm nay thông báo đã mua lại một trang viên có từ thế kỷ 19 ở thành phố Oxford (Anh), với mục đích sẽ mở một chi nhánh của Trường Kinh doanh HSBC vào năm 2018.

Ông Xiong Bingqi - chuyên gia của Đại học Giao thông Thượng Hải đồng thời là Phó Chủ tịch Viện Nghiên cứu Giáo dục Thế kỷ 21 Trung Quốc - cho biết trên thực tế các trường đại học Trung Quốc đã thực hiện việc mở chi nhánh nước ngoài trong nhiều năm qua, mặc dù có quy mô nhỏ hơn rất nhiều. Ông Xiong nhận định, dự án xây dựng XMU Malaysia là một phần trong nỗ lực thúc đẩy ảnh hưởng toàn cầu của Trung Quốc.

Theo ông Xiong, bằng việc mở chi nhánh ở nước ngoài, những trường đại học này hy vọng sẽ nâng cao ảnh hưởng của họ ở hải ngoại và cạnh tranh trong lĩnh vực giáo dục đại học quốc tế. Còn Chính phủ Trung Quốc nghĩ rằng đó là cách tốt để "xuất khẩu quyền lực mềm".

NGUYỆT CÁT

Chia sẻ bài viết