04/08/2021 - 08:18

Trung Quốc xét nghiệm cho toàn bộ người dân Vũ Hán 

Giới chuyên gia Úc lo ngại biến thể Delta có thể gây “ác mộng” dịch bệnh

Ngày 3-8, giới chức thành phố Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc, cho biết sẽ tiến hành xét nghiệm COVID-19 cho toàn bộ người dân tại đây sau khi thành phố này ghi nhận các ca nhiễm SARS-CoV-2 đầu tiên kể từ hơn một năm trước.

Lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại Vũ Hán. Ảnh: Getty images

Trong một thông báo, quan chức thành phố Vũ Hán Lý Ðào thông báo thành phố 11 triệu dân này “đang khẩn trương xét nghiêm nucleic acid toàn diện cho tất cả cư dân”. Thông báo được đưa ra một ngày sau tại Vũ Hán ghi nhận 7 ca mắc mới COVID-19 trong cộng đồng. Những ca mắc này đều là người lao động di cư đến làm việc tại thành phố. Ðây là lần đầu tiên trong vòng hơn một năm qua, Vũ Hán ghi nhận những ca mắc trong cộng đồng.

Trong bối cảnh số ca mắc mới COVID-19 xuất hiện tại nhiều thành phố, chính quyền các địa phương Trung Quốc đang nỗ lực triển khai chiến dịch xét nghiệm diện rộng với hàng triệu người, đồng thời áp đặt các biện pháp hạn chế đi lại mới nhằm kiểm soát đợt bùng phát lần này. Biến thể Delta được xem là nguyên nhân khiến dịch bệnh xuất hiện tại hàng chục thành phố của Trung Quốc sau khi bùng phát ổ dịch tại một sân bay ở thành phố Nam Kinh thuộc tỉnh Giang Tô. Các ca mắc biến thể Delta tại ổ dịch này là những  nhân viên sân bay làm vệ sinh máy bay.

Thành phố Dương Châu, gần Nam Kinh, là địa phương mới nhất tại Trung Quốc yêu cầu người dân không ra khỏi nhà sau khi giới chức y tế phát hiện 10 ca mắc mới trong ngày 2-8 thông qua xét nghiệm trên diện rộng. Theo quy định mới, mỗi hộ gia đình chỉ được phép cử một người ra khỏi nhà để mua hàng hóa thiết yếu.

Chính quyền thành phố Trương Gia Giới, tỉnh miền Trung Hồ Nam, hay thành phố Chu Châu cũng có biện pháp kiểm soát dịch tương tự đối với hơn 2 triệu dân.

Cùng ngày, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho biết đã ghi nhận 61 ca mắc mới COVID-19 trong cộng đồng. Cho tới nay, tổng số ca mắc COVID-19 tại Trung Quốc đại lục là 93.193 ca, trong đó có 4.636 ca tử vong.

► Trong khi đó, giới chuyên gia y tế Úc đang chuẩn bị cho một “kịch bản ác mộng” ở nước này khi các dữ liệu ban đầu ở cả trong và ngoài nước cho thấy biến thể Delta vừa gây ra các tác động nghiêm trọng hơn, vừa khó ngăn chặn hơn.

Tiến sĩ Greg Kelly, một chuyên gia chăm sóc tích cực cho trẻ em tại thành phố Sydney, cho rằng với biến thể Delta, các biện pháp phòng, chống từng đem lại kết quả tích cực đã “không còn tác dụng”. Theo ông, “biến thể Delta đang thử thách các quốc gia và các khu vực đã từng kiểm soát rất tốt đại dịch trong đó có Trung Quốc, Việt Nam và Singapore. 

 Tại Úc, theo ông Kelly, biến thể Delta đang khiến tỷ lệ trẻ em mắc bệnh cao hơn. Các dữ liệu cho thấy khoảng 25% trường hợp mắc mới được ghi nhận ở trẻ em và tỷ lệ trẻ em nhập viện do COVID-19 cũng cao hơn.

THANH HƯƠNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết