15/10/2017 - 17:08

Trung Quốc xây hệ thống nhận diện khuôn mặt toàn dân 

Trung Quốc đang xây dựng hệ thống nhận diện khuôn mặt được cho là “khủng” nhất thế giới, có khả năng xác định bất kỳ ai trong số hơn 1,3 tỉ dân của nước này chỉ trong vòng 3 giây.

Báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) của Hồng Công cho biết, mục đích của hệ thống trên là có thể nhận diện khuôn mặt của một người nào đó với ảnh trong chứng minh thư của họ với độ chính xác khoảng 90%. Dự án do Bộ Công an Trung Quốc khởi xướng năm 2015 và đang được phát triển bởi Isvision - công ty an ninh có trụ sở ở thành phố Thượng Hải.

Hệ thống nhận diện khuôn mặt du khách được sử dụng tại cơ quan kiểm soát biên giới Trung Quốc. Ảnh: SCMP 

Hệ thống này có thể được kết nối với mạng lưới camera giám sát và sẽ sử dụng cơ sở dữ liệu điện toán đám mây để kết nối với kho dữ liệu và các trung tâm xử lý trên toàn quốc. Song, hiện chưa rõ khi nào hệ thống này sẽ được hoàn thành trong bối cảnh đang vướng phải nhiều khó khăn do sự giới hạn về mặt kỹ thuật của công nghệ nhận diện khuôn mặt cùng với một lượng dân số cực lớn của Trung Quốc.

Chen Jiansheng, phó giáo sư tại khoa Kỹ thuật điện thuộc Đại học Thanh Hoa cho biết, hệ thống trên sẽ được xây dựng trên một quy mô chưa từng có vì không có quốc gia nào đông dân như Trung Quốc. Theo ông Chen, hệ thống này sẽ được phát triển vì mục đích an ninh, cho phép chính phủ theo dõi những kẻ bị truy nã cũng như quản lý hệ thống hành chính công. Ông Chen cho hay, việc sử dụng thông tin có nguồn gốc từ cơ sở dữ liệu của hệ thống cho mục đích thương mại sẽ không được phép theo các quy định hiện hành. 

Theo SCMP, kế hoạch xây dựng hệ thống trên của Trung Quốc đã gây ra tranh cãi giữa các chuyên gia trí tuệ nhân tạo. Cheng Mingming, giáo sư về khoa học máy tính tại Đại học Nam Khai cho rằng do tất cả thông tin có thể được lưu trong các ổ cứng di động, nguy cơ đánh cắp dữ liệu từ đó có thể gia tăng. “Nếu dữ liệu khuôn mặt và thông tin cá nhân liên quan bị đánh cắp và tung lên Internet, nhiều vấn đề lớn sẽ xảy ra” – ông Cheng lo ngại. Tuy nhiên, một chuyên gia an ninh mạng của Bộ Công an Trung Quốc bác bỏ khả năng này khi cho rằng việc tải xuống toàn bộ dữ liệu khó như việc phóng một tên lửa với đầu đạn hạt nhân.

Hiện Trung Quốc có rất nhiều hệ thống có tính năng tương tự hệ thống trên nhưng đang hoạt động riêng biệt và với quy mô nhỏ hơn, như hệ thống cơ sở dữ liệu của cảnh sát hay kho dữ liệu chứng minh nhân dân của thành phố hoặc tỉnh. Ngoài ra, Trung Quốc còn có một hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về các nghi phạm của cảnh sát. Những hệ thống này tiếp tục có thể được sử dụng độc lập sau khi hệ thống nhận diện khuôn mặt quốc gia ra đời.

Gần đây, nhiều công ty Trung Quốc đã đưa công nghệ nhận diện khuôn mặt lên tầm cao mới. Theo đó, chỉ với một nụ cười hoặc một cái chớp mắt với camera, sinh viên có thể đi vào giảng đường đại học, trong khi du khách có thể lên máy bay mà không cần cuống vé, còn thực khách có thể trả tiền bữa ăn tại chuỗi cửa hàng KFC. Trong khi đó, một số nhà vệ sinh công cộng ở Thủ đô Bắc Kinh cũng sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt, các máy rút giấy tự động do đó sẽ từ chối “nhả” giấy cho những ai rút nhiều lần trong một khoảng thời gian nhất định.

TRÍ VĂN 

Chia sẻ bài viết