28/12/2022 - 08:50

Trung Quốc thay đổi lớn trong chính sách ứng phó với COVID-19 

ÐÀO LÂM

Ngày 26-12, Trung Quốc đã đưa ra những thay đổi lớn trong chính sách ứng phó với đại dịch COVID-19. Theo chính sách mới được Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) công bố, nước này sẽ ứng phó với dịch COVID-19 bằng các biện pháp đối với các bệnh truyền nhiễm loại B, thay vì các bệnh truyền nhiễm loại A.

Trung Quốc đang tăng cường bao phủ vaccine COVID-19. Ảnh: AFP

Tân Hoa xã dẫn thông báo của NHC cho biết Trung Quốc đã đổi tên thuật ngữ tiếng Trung cho COVID-19 từ “viêm phổi do virus corona mới” thành “nhiễm virus corona chủng mới”. Bên cạnh đó, bắt đầu từ ngày 8-1-2023, Trung Quốc sẽ hạ cấp quản lý bệnh từ loại A xuống loại B theo luật phòng ngừa và điều trị bệnh truyền nhiễm của quốc gia, đồng thời loại bỏ các biện pháp kiểm dịch bệnh truyền nhiễm đối căn bệnh này. Hiện tại, COVID-19 được phân loại là bệnh truyền nhiễm loại B nhưng phải tuân theo các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát đối với bệnh truyền nhiễm loại A ở Trung Quốc.

Một tài liệu của Hội đồng Nhà nước ứng phó với COVID-19 công bố cùng ngày cho thấy các điều kiện cơ bản đã sẵn sàng để hỗ trợ cho sự điều chỉnh như vậy. Tài liệu cho biết nhà chức trách sẽ bỏ các biện pháp kiểm dịch đối với những người bị nhiễm coronavirus mới và ngừng xác định những người tiếp xúc gần hoặc chỉ định các khu vực có rủi ro cao và rủi ro thấp. Các ca nhiễm COVID-19 sẽ được điều trị phân loại và các chính sách chăm sóc y tế sẽ được điều chỉnh kịp thời. Trung Quốc cũng sẽ điều chỉnh chính sách xét nghiệm cũng như tần suất và nội dung công bố thông tin dịch bệnh. Ngoài ra, các biện pháp kiểm soát dịch bệnh nhắm vào khách du lịch trong nước và hàng hóa nhập khẩu sẽ được dỡ bỏ.

Sau khi điều chỉnh, các nỗ lực phòng ngừa và kiểm soát COVID-19 của Trung Quốc sẽ tập trung vào việc bảo vệ sức khỏe và ngăn ngừa các trường hợp nghiêm trọng. Triển khai các biện pháp nhằm bảo vệ tối đa tính mạng, sức khỏe của người dân, hạn chế thấp nhất tác động của dịch bệnh đến phát triển kinh tế, xã hội.

Bỏ xét nghiệm axit nucleic và cách ly tập trung với người nhập cảnh

Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, những người nhập cảnh vào Trung Quốc có kết quả xét nghiệm axit nucleic âm tính trong vòng 48 giờ trước khi khởi hành có thể đến Trung Quốc và điền kết quả vào phiếu khai báo sức khỏe hải quan, không cần xin mã sức khỏe tại Ðại sứ quán hoặc Tổng lãnh sự quán của Trung Quốc tại các nước. Những trường hợp nếu có kết quả dương tính cần đợi đến khi có kết quả âm tính mới đến Trung Quốc. Hủy bỏ xét nghiệm axit nucleic và cách ly tập trung đối với tất cả các trường hợp nhập cảnh vào Trung Quốc. Những trường hợp có khai báo sức khỏe bình thường và không có dấu hiệu bất thường trong quá trình kiểm dịch theo quy định của hải quan được phép nhập cảnh.

Ngoài ra, Trung Quốc sẽ hủy bỏ các biện pháp kiểm soát số lượng chuyến bay chở khách quốc tế như quy định “chuyến bay 5 trong 1” (1 hãng hàng không, 1 tuần, 1 chuyến, 1 đường bay đến 1 quốc gia) và hạn chế số lượng hành khách. Các hãng hàng không được yêu cầu tiếp tục làm tốt công tác phòng chống dịch, hành khách đi máy bay phải đeo khẩu trang. Tối ưu hóa hơn nữa việc bố trí cho công dân nước ngoài đến Trung Quốc để khôi phục sản xuất, kinh doanh, du học, thăm thân, đoàn tụ..., đồng thời tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục nhập cảnh liên quan. Từng bước khôi phục hoạt động xuất nhập cảnh đối với hành khách tại các cảng biển và cửa khẩu trên bộ. Căn cứ vào tình hình dịch bệnh quốc tế và năng lực bảo đảm dịch vụ trên các mặt, khôi phục có trật tự hoạt động cho người Trung Quốc đi du lịch nước ngoài.

Chia sẻ bài viết