07/07/2019 - 09:17

Trung Quốc tham vọng đổi mới công nghiệp hoạt hình 

Sự non yếu trong kịch bản và công nghệ khiến ngành hoạt hình Trung Quốc kém cạnh tranh so với phim hoạt hình Nhật và Mỹ. Nhưng không ít nhà sản xuất, làm phim Trung Quốc vẫn kiên trì vì lợi nhuận lớn từ "chiếc bánh" này. 

“Abominable”

Frank Zhu, Giám đốc điều hành Pearl Studio, phân tích: “Tại Mỹ, ngành công nghiệp hoạt hình chiếm từ 15-20% trong nền công nghiệp điện ảnh nhưng mang lại lợi nhuận hàng tỉ USD, trong khi ở Trung Quốc con số này ở mức rất thấp. Từ năm 2008 đến nay, tỷ lệ này ở Trung Quốc đã nhích dần lên đến 10%. Tham chiếu lợi nhuận tương tự như Mỹ, nếu ngành công nghiệp hoạt hình Trung Quốc tiếp tục phát triển và ổn định trong khoảng 5 năm nữa thì lợi nhuận sẽ rất lớn, cũng sẽ mang về hàng tỉ USD”. Frank Zhu đưa ra nhận định này hoàn toàn có cơ sở khi Trung Quốc đang là thị trường điện ảnh đứng thứ 2 toàn cầu về doanh thu lẫn số lượng khán giả.

Nhưng để có chỗ đứng trong ngành công nghiệp hoạt hình, các nhà làm phim Trung Quốc buộc phải thay đổi nhiều mặt cũng như hướng tiếp cận. Cụ thể là họ đã chọn cách bắt tay với nhiều đối tác từ các quốc gia khác nhau. Công ty hoạt hình Pearl Studio ra đời từ sự liên doanh đó, bởi CMC Capital Partners (Trung Quốc) và DreamWorks (Mỹ). “Abominable” chính là dự án mới của Pearl Studio theo phương thức hợp tác này, đang được kỳ vọng sẽ tạo được sức hút khi ra mắt vào tháng 9 này. “Abominable” có câu chuyện mang cốt cách văn hóa Trung Quốc nhưng được làm bởi đội ngũ đa quốc gia từ Mỹ và Anh. Frank Zhu, nói: “Chúng tôi nhận thấy xu thế toàn cầu luôn thay đổi, trong đó Netflix đang có ảnh hưởng lớn. Đó là lý do chúng tôi chọn Netflix để hợp tác trong dự án thứ hai “Over The Moon”. Netflix dành đến 1,1 tỉ USD cho các dự án hoạt hình. Ngoài việc có thêm nguồn vốn thì chúng tôi cũng có thể được lợi từ thị trường trực tuyến rộng khắp toàn cầu”.

Cách sản xuất của Pearl Studio và các nhà làm phim Trung Quốc cũng sẽ không cứng nhắc đòi hỏi nội dung câu chuyện hoàn toàn Trung Quốc, thay vào đó họ sẽ tranh thủ để có yếu tố văn hóa Trung Quốc. Ví như “Over The Moon” lấy cảm hứng từ truyện dân gian về cung trăng, nhưng câu chuyện lại được viết bởi biên kịch từ Hollywood, chỉ đạo bởi đạo diễn người Mỹ Glen Keane- người đứng sau nhiều tác phẩm hoạt hình: “The Little Mermaid”, “Aladdin”, “Beauty and the Beast”. “Over The Moon” dự kiến phát hành vào năm 2020.

MINH NHIÊN (Theo Variety, Globaltime)

Chia sẻ bài viết