15/01/2010 - 08:51

Trung Quốc tăng cường tiềm lực quốc phòng

Theo tờ The Hindu của Ấn Độ, tên lửa đánh chặn đất đối không mà Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) thử nghiệm thành công ngày 11-1 vừa qua là kết quả của quá trình hiện đại hóa trang thiết bị quân sự từ những năm 1990, dựa trên việc nghiên cứu công nghệ vũ khí của Mỹ được phô diễn trong chiến tranh vùng Vịnh lần thứ nhất. Nhân sự kiện này, báo Le Figaro của Pháp nói rằng những loại vũ khí mới mà Trung Quốc giới thiệu nhân 60 năm ngày quốc khánh nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa hồi năm ngoái (1-10) như máy bay chiến đấu J 10, tên lửa JL 2 Julang, trực thăng Zhi 10... đã đạt tới trình độ của phương Tây, và phần lớn nhờ vào chính sách “Trung Quốc hóa” công nghệ quân sự Xô-viết.

Cũng liên quan đến các động thái quân sự của Trung Quốc thời gian gần đây, theo trang tin Defensenews.com, Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Robert Willard, ngày 13-1 đã trình bày mối lo ngại trước Ủy ban Quân lực Hạ viện rằng Trung Quốc đang tiếp tục chương trình hiện đại hóa vũ khí tấn công như tên lửa, máy bay chiến đấu và tàu chiến với tốc độ rất nhanh. Theo ông Willard, số liệu năm 2009 cho thấy PLA có 27 tàu khu trục loại lớn, 48 tàu khu trục loại nhỏ, hơn 70 máy bay tuần tra được trang bị tên lửa, 55 tàu chiến đổ bộ, 40 tàu chống thủy lôi và 50 máy bay tiếp tế. Ông đặc biệt nhấn mạnh Trung Quốc đang sở hữu “lực lượng tàu ngầm quy ước lớn nhất thế giới” với tổng cộng hơn 60 chiếc, cùng một số loại tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân và tàu ngầm trang bị tên lửa đạn đạo có khả năng bắn tới bờ biển phía Tây nước Mỹ. Ông còn lưu ý hệ thống phòng không rất tinh vi được trang bị cho tàu chiến và tên lửa hành trình chống tàu chiến của Trung Quốc.

Trong khi đó, trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương, ông Wallace Gregson, thì cho rằng PLA đang có “những bước tiến lớn” trong hệ thống phòng thủ và tấn công trên mạng, đồng thời nổi lên như một cường quốc không gian cho cả mục đích dân sự lẫn quân sự. Ngoài ra, ông nói rằng Trung Quốc đã cải thiện hệ thống phòng không nhờ các tên lửa không đối không được trang bị trên máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư. Hơn nữa, tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc sẽ đưa vào vận hành năm 2012 và có thể thêm nhiều chiếc nữa vào năm 2020. Với những mục tiêu hiện đại hóa quân sự như trên, ông Gregson nói rằng theo tính toán của Lầu Năm Góc, ngân sách quốc phòng của Trung Quốc năm ngoái có thể vào khoảng 150 tỉ USD hoặc cao hơn, chứ không phải là 70,6 tỉ USD như công bố của Bắc Kinh.

Không chỉ hiện đại hóa trang thiết bị quân sự, theo tờ Le Figaro, Trung Quốc còn đang chuẩn bị một cuộc cải cách quân số, bộ máy tổ chức, hệ thống chỉ huy, viễn thông liên lạc. Một quan chức cao cấp của Đại học Quốc phòng Trung Quốc mới đây phát biểu trên kênh truyền hình CCTV rằng PLA sẽ trải qua “một sự biến động lớn, sâu rộng và có chủ đích” trong vài năm tới. Nhà phân tích quốc phòng người Hồng Công Ma Dingsheng cho rằng “sự biến động lớn” này là việc thay đổi quân số khổng lồ sang bộ máy tinh gọn. Một nguồn tin ẩn danh cho biết PLA có thể cắt giảm từ 1,2 triệu quân hiện nay xuống còn 700.000 người trong vòng 5 năm tới. Để nâng chất binh sĩ, PLA sẽ soạn thảo lại tất cả các chương trình huấn luyện và điều kiện trình độ tuyển quân. PLA có thể sẽ tận dụng 6 triệu sinh viên mỗi năm tốt nghiệp ra trường nhưng chưa có việc làm vừa ý. Trước mắt, PLA sẽ tuyển 130.000 sinh viên tốt nghiệp đại học vào mùa Đông này với mức thưởng lên tới 24.000 Nhân dân tệ/người.

KIẾN HÒA

(Theo Le Figaro, Janes, Defensenews)

Chia sẻ bài viết