24/02/2024 - 09:42

Trung Quốc nối lại chính sách “ngoại giao gấu trúc” với Mỹ 

Trung Quốc có kế hoạch gửi một cặp gấu trúc đến Sở thú San Diego, nhằm nối lại quan hệ hữu nghị lâu đời với Mỹ sau khi gần như tất cả những con gấu trúc từng cho các sở thú xứ cờ hoa mượn bị gửi trả về nước sau khi quan hệ giữa hai bên trở nên xấu đi.

Gấu trúc ở Vườn thú Quốc gia Smithsonian (Mỹ) trước khi trả về Trung Quốc.

Giới chức San Diego cho biết nếu tất cả giấy phép được thông qua, một cặp gấu trúc (gồm một con đực và một con cái) sẽ được đưa đến sở thú thành phố sớm nhất là vào cuối mùa hè này, tức khoảng 5 năm sau khi vườn thú gửi trả những con gấu trúc cuối cùng về Trung Quốc. Trong hai con gấu sắp được đưa đến Mỹ có một con là hậu duệ của Bai Yun và Gao Gao - cặp gấu trúc từng sống ở Sở thú San Diego. Gấu cái Bai Yun sinh ra trong điều kiện nuôi nhốt ở Trung Quốc, sống ở Sở thú San Diego hơn 20 năm và đã sinh 6 gấu con tại đây trước khi được đưa về Trung Quốc vào năm 2019. Còn Gao Gao sinh ra trong tự nhiên ở Trung Quốc và sống tại Sở thú San Diego từ năm 2003 đến 2018.

Ðược biết, gấu trúc được xem là biểu tượng cho tình hữu nghị Mỹ - Trung kể từ khi Bắc Kinh tặng một cặp gấu trúc cho Sở thú Quốc gia Mỹ vào năm 1972, nhân sự kiện hai nước bình thường hóa quan hệ song phương. Sau đó, Trung Quốc cho các sở thú Mỹ mượn gấu trúc để nhân giống và tăng số lượng gấu trúc. Theo báo cáo năm 2022 của Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội Mỹ, các sở thú thường trả phí 1 triệu USD/năm khi mượn 1 cặp gấu trúc từ Trung Quốc và số tiền này được dành cho các nỗ lực bảo tồn gấu trúc của Bắc Kinh.

Nhờ các nỗ lực bảo tồn trong tự nhiên và nghiên cứu trong điều kiện nuôi nhốt kéo dài hàng thập kỷ, loài gấu này đã thoát khỏi nguy cơ tuyệt chủng, khi số lượng gia tăng từ chưa tới 1.000 con lên hơn 1.800 con trong tự nhiên và nuôi nhốt. Hãng tin Tân Hoa Xã cho biết Mỹ, Tây Ban Nha và Áo là những nước đầu tiên hợp tác với Trung Quốc về bảo tồn gấu trúc và 28 con gấu trúc đã ra đời ở các quốc gia đó.

NGUYỆT CÁT (Theo AP)

 

Chia sẻ bài viết