30/07/2011 - 08:16

Trung Quốc lo ngại vấn đề nợ của Mỹ

Bất chấp Ngoại trưởng Hillary Clinton tuần rồi đã đến Bắc Kinh trấn an về vấn đề nợ công ở Mỹ, báo giới Trung Quốc bắt đầu tỏ ra “sốt ruột” trước sự bế tắc của Washington trong các cuộc thương lượng nâng mức giới hạn nợ.

Các nhà giao dịch trên thị trường chứng khoán New York cũng canh cánh nỗi lo nước Mỹ vỡ nợ. Ảnh: AP
 

Với việc nắm giữ trái phiếu chính phủ Mỹ trị giá hơn 1.000 tỉ USD, Trung Quốc nằm trong số những nước có thể bị tác động tức thời nhất nếu Mỹ vỡ nợ hay bị đánh giảm hạng mức tín nhiệm. Nhấn mạnh sự lo ngại của Bắc Kinh, Tân Hoa Xã ngày 28-7 đã đăng hai bài viết cho thấy sự thất vọng của họ về vấn đề này. Với lời lẽ được coi là mạnh mẽ nhất từ trước tới nay từ phía Trung Quốc, Tân Hoa Xã cho rằng các nhà lãnh đạo Mỹ đang đẩy kinh tế thế giới vào cảnh hiểm nghèo và kêu gọi Washington thể hiện “trách nhiệm toàn cầu”.

Các quan chức Mỹ cũng cho rằng Washington không tin là sẽ có bất kỳ sự thay đổi đáng kể nào về phương thức mua trái phiếu của Trung Quốc. Trong khi các quan chức Trung Quốc nói về đa dạng hóa đầu tư từ nguồn dự trữ hiện khoảng 3.200 tỉ USD, các nhà phân tích cho rằng ngoài Mỹ, rất ít thị trường trên thế giới đủ sức hấp dẫn nguồn ngoại tệ khổng lồ của Trung Quốc.

Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc được đầu tư như thế nào còn là bí mật. Chính quyền Bắc Kinh chỉ công bố tổng giá trị, chứ không cho biết cụ thể nắm giữ trái phiếu nào, mặc dù các nhà phân tích ước tính khoảng 70% dự trữ ngoại hối của Trung Quốc được giữ bằng đồng USD. Theo số liệu của Nhật hồi năm ngoái, Trung Quốc đang tăng mua nợ chính phủ Nhật. Các quan chức ở Bắc Kinh cũng cho biết họ đang thúc đẩy mua trái phiếu ở châu Âu. Tuy nhiên, chưa rõ Trung Quốc đã đầu tư bao nhiêu vào những nơi đó. Một số chuyên gia cho rằng Trung Quốc có thể bắt đầu giảm tỷ lệ mua nợ mới bằng USD, nhưng số liệu của Mỹ cho thấy vài tháng qua sự thay đổi này không đáng kể.

Trong khi đó, những nỗ lực cấp bách nhằm tránh nguy cơ vỡ nợ của Mỹ đã vấp phải trở ngại mới hôm 28-7, khi một số nghị sĩ bảo thủ trong đảng Cộng hòa không ủng hộ kế hoạch giảm thâm hụt ngân sách do chính lãnh đạo của họ ở Hạ viện đề xuất. Cuộc bỏ phiếu thông qua kế hoạch này đã phải dời đến đêm 28-7 (theo giờ Mỹ), để Chủ tịch Hạ viện John Boehner có thêm thời gian thuyết phục các chính khách còn bất đồng quan điểm trong nội bộ đảng. Sự việc trên dẫn tới trì hoãn bất kỳ thỏa hiệp nào với đảng Dân chủ về việc nâng mức giới hạn nợ hiện nay (14.300 tỉ USD) nhằm ngăn chặn tình huống chính phủ hết tiền chi trả cho tất cả các hoạt động từ sau ngày 2-8 tới.

N. MINH (Theo WSJ, Reuters)

Chia sẻ bài viết