01/09/2021 - 07:16

Trung Quốc “giảm tải” cho trẻ em 

Trung Quốc vừa ban hành lệnh cấm thi viết ở học sinh 6-7 tuổi cùng với “lệnh giới nghiêm” về thời gian chơi trò chơi trực tuyến ở đối tượng vị thành niên. Ðây là nỗ lực nhằm giảm áp lực cũng như hạn chế hoạt động gây hại cho “sức khỏe thể chất và tinh thần” của trẻ em.

Học sinh tiểu học Trung Quốc sắp tới được giảm các kỳ thi và kiểm tra. Ảnh: AP

Loại bỏ hình thức thi trên giấy đối với trẻ nhỏ

Ngay từ những năm đầu đời, học sinh Trung Quốc đã đối mặt hàng loạt bài kiểm tra, kỳ thi kiến thức để có thể lên lớp. Hình thức này kéo dài đến khi các em vào đại học. Theo Bộ Giáo dục, các kỳ thi là một phần cần thiết của giáo dục học đường nhưng một số cơ sở đào tạo quá đặt nặng vấn đề này. Tình trạng trên cần phải được khắc phục bởi nó đang gây áp lực, làm ảnh hưởng sự phát triển thể chất và tinh thần của học sinh.

Trong quy định mới, Bộ Giáo dục cho biết đã giới hạn số lượng bài kiểm tra và kỳ thi mà một cơ sở giáo dục, đào tạo có thể đặt ra cho mỗi học kỳ. Chẳng hạn ở bậc tiểu học, quy định yêu cầu không áp dụng bất kỳ hình thức thi trên giấy nào đối với lớp 1 và lớp 2. Ở những lớp còn lại, nhà trường được phép cho học sinh thi cuối học kỳ. Ngoài ra, các địa phương bị cấm tổ chức các kỳ thi theo khu vực hoặc liên trường đối với tất cả các lớp cấp tiểu học. Còn ở bậc trung học cơ sở, học sinh chưa tốt nghiệp không phải làm kiểm tra hàng tuần, hàng tháng. Nhà trường được phép cho các em thi giữa kỳ nhưng không được tổ chức các dạng kiểm tra trá hình dưới nhiều tên khác nhau, chẳng hạn như nghiên cứu học thuật.

Thông báo này là một phần trong hàng loạt cải cách giáo dục rộng lớn hơn mà Trung Quốc đang tiến hành, theo Hãng tin AP. Sau khi được công bố, các quy định mới đã dấy tranh cãi trên mạng xã hội. Một số ý kiến cho đây là bước đi đúng đắn để giảm áp lực học tập ở trẻ em, nhưng những người khác thì nghi vấn các trường sẽ đo lường năng lực học sinh như thế nào nếu không tổ chức kỳ thi.

Theo Hãng tin AFP, Bộ Giáo dục Trung Quốc trước đó đã cấm giao bài tập về nhà cho học sinh lớp 1 và lớp 2; giới hạn thời gian làm bài ở nhà cho học sinh trung học cơ sở không quá 1,5 tiếng/ngày. Từ tháng 7, Bắc Kinh cũng cấm các công ty dạy thêm kiếm lời thông qua việc dạy các môn học chính ngoài giờ. Hướng dẫn mới còn hạn chế đầu tư nước ngoài vào ngành công nghiệp trị giá khoảng 120 tỉ USD. Ðộng thái này được coi là nỗ lực của nhà chức trách nhằm giảm bớt áp lực tài chính cho phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái, giúp giải quyết tình trạng bất bình đẳng trong giáo dục khi nhiều cha mẹ giàu có sẵn sàng chi hàng ngàn USD với mong muốn con họ đậu vào các trường hàng đầu.

Hạn chế trẻ em chơi game 3 tiếng/tuần

Theo thông báo từ Cục Quản lý Báo chí và Xuất bản Quốc gia, trẻ vị thành niên ở Trung Quốc từ ngày 1-9 chỉ được phép chơi trò chơi trực tuyến từ 8 đến 9 giờ tối vào các ngày thứ Sáu, cuối tuần và ngày lễ. Quy định này gắt gao hơn so với năm 2019, trong đó các em được chơi game 1 tiếng rưỡi/ngày và 3 tiếng vào dịp lễ.

Trung Quốc là thị trường game lớn nhất thế giới nhưng chính quyền nước này đang thắt chặt các quy định trước tình trạng nghiện game ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của trẻ em. Hồi đầu tháng 8, “gã khổng lồ” công nghệ Trung Quốc Tencent đã ban hành một số giới hạn tiếp cận đối với các bé dưới 12 tuổi sau khi một tờ báo trực thuộc nhà nước chỉ trích ngành công nghiệp trò chơi điện tử là “thuốc phiện tinh thần”.

Trong thông báo hôm 30-8, nhiều cơ quan quản lý cho biết sẽ tăng cường giám sát và tăng tần suất thanh tra các công ty trò chơi trực tuyến để đảm bảo họ tuân thủ chặt chẽ quy định mới. Ðây được coi là biện pháp khắc nghiệt nhất đối với ngành công nghiệp trò chơi Trung Quốc trong bối cảnh chính quyền đang siết chặt lĩnh vực công nghệ.

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết