02/11/2018 - 15:25

Triều Tiên và Mỹ sẽ hội đàm cấp cao vào tuần tới

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc ngày 1-11 dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Mỹ và Triều Tiên sẽ tổ chức hội đàm cấp cao vào tuần tới để thảo luận về kế hoạch tổ chức thượng đỉnh Mỹ- Triều Tiên lần thứ hai và vấn đề phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, trước đó, phát biểu với báo giới, ông Pompeo nói: “Việc các tổ chức quốc tế thị sát các cơ sở hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên là một trong những chủ đề sẽ được thảo luận với đối tác Triều Tiên vào tuần tới”. Trả lời câu hỏi liên quan tới tình hình đối thoại Mỹ-Triều, ông Pompeo cho biết: “Giờ chúng tôi không thể nói nhiều về những gì đang diễn ra, nhưng trong cuộc gặp hơn 3 tuần trước, nhà lãnh đạo Triều Triên Kim Jong-un đã cho phép đoàn thanh sát của Mỹ tới thị sát 2 cơ sở quan trọng. Chúng tôi hy vọng đoàn thanh sát của Mỹ sẽ sớm thăm Triều Tiên”.

 Hai cơ sở quan trọng nói trên là bãi thử hạt nhân Pyunggyeri và cơ sở thử nghiệm động cơ tên lửa ở Dongchangri.

Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ nhất đã diễn ra ngày 12-6 ở Singapore với một tuyên bố chung được Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ký, theo đó Washington cam kết đảm bảo an ninh cho Bình Nhưỡng để đổi lại cam kết phi hạt nhân hóa. Tổng thống Trump cho biết cuộc gặp sắp tới với ông Kim Jong-un sẽ diễn ra sau cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ ở Mỹ vào đầu tháng 11. Ông cũng đang cân nhắc 3 hoặc 4 địa điểm cho cuộc gặp. 

Chia sẻ bài viết