27/09/2017 - 11:20

Triều Tiên nói Mỹ “tuyên chiến” 

Ngoại trưởng Triều Tiên ngày 25-9 nói rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên chiến với Triều Tiên và nước này bảo lưu quyền áp dụng biện pháp trả đũa, trong khi giới chức Mỹ thẳng thừng bác bỏ và coi đó là sự suy diễn “lố bịch”.

Phát biểu tại New York (Mỹ), nơi ông tham dự phiên họp của Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc, Ngoại trưởng Ri Yong-ho (ảnh) nói với báo giới rằng “cả thế giới nên nhớ rõ là nước Mỹ tuyên chiến trước”. Ông Ri ám chỉ thông điệp hôm 23-9 trên Twitter của Tổng thống Trump, trong đó cảnh báo rằng Ngoại trưởng và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ “không trụ được lâu” nếu họ hành động như đã dọa. “Vì Mỹ đã tuyên chiến với đất nước chúng tôi, chúng tôi có quyền đưa ra các biện pháp đối phó, bao gồm quyền bắn hạ các máy bay ném bom chiến lược của Mỹ kể cả khi chúng không ở trong không phận của đất nước. Vấn đề ai sẽ không trụ được lâu khi đó sẽ có câu trả lời ” – ông Ri, người được xem là “ngôi sao đang lên” của Bình Nhưỡng, nói thêm. Reuters hôm qua dẫn lời một nghị sĩ Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã tăng cường chiến đấu cơ tới vùng duyên hải phía Đông.

Việc Ngoại trưởng Ri cảnh báo Triều Tiên có thể bắn hạ máy bay Mỹ được cho là nhằm đáp trả vụ oanh tạc cơ B-1B Lancer của Không lực Mỹ hôm 23-9 được các máy bay chiến đấu F-15C Eagle hộ tống bay sát Triều Tiên trong một cuộc biểu dương sức mạnh, sau cuộc đấu khẩu gay gắt giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un về chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Phản ứng lại phát biểu của Ngoại trưởng Ri, giới chức Mỹ bác bỏ việc nước này tuyên bố chiến tranh, song cảnh báo họ có các lựa chọn quân sự nếu Triều Tiên có hành động “khiêu khích”. Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders gọi đó là sự suy diễn “lố bịch”, đồng thời cho biết mục tiêu nhất quán của Mỹ là tiếp tục tìm cách phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên trong hòa bình. “Trọng tâm của chúng tôi là thực hiện điều đó bằng cách tối đa hóa áp lực kinh tế và ngoại giao tại thời điểm này” – bà nói.

Katina Adams, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao, cũng khẳng định “Mỹ không tuyên chiến với Triều Tiên” và “Không quốc gia nào có quyền bắn máy bay hay tàu của các nước khác trong vùng trời hay vùng biển quốc tế”. Trong khi đó, Lầu Năm Góc cho biết họ có quyền bay qua không phận ngoài khơi bờ biển Triều Tiên và sẽ tiếp tục làm như vậy. Đại tá Robert Manning, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng, nói rằng Mỹ đã cân nhắc các giải pháp quân sự để đối phó với mối đe dọa từ Bình Nhưỡng. “Nếu Triều Tiên không ngừng các hành động khiêu khích... chúng tôi đảm bảo sẽ cung cấp các lựa chọn cho tổng thống để đối phó với Triều Tiên”, ông Manning khẳng định.

T.TRÚC (Theo Reuters, Guardian)

Chia sẻ bài viết