07/07/2018 - 18:04

Triều Tiên, Mỹ thành lập các nhóm công tác về phi hạt nhân hóa 

Ngày 7-7, trong ngày làm việc thứ 2 với giới chức cấp cao Triều Tiên tại Thủ đô Bình Nhưỡng, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã thể hiện lập trường kiên định về việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (trái) và ông Kim Yong-chol trong ngày làm  việc 7-7. Ảnh: Reuters

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert, không có bất kỳ sự giảm nhẹ nào trong lập trường của Washington đối với việc phi hạt nhân hóa Triều Tiên. Bà Nauert cho hay Ngoại trưởng Pompeo “rất kiên định” trong việc theo đuổi 3 mục tiêu cơ bản: phi hạt nhân hóa hoàn toàn Triều Tiên, đảm bảo an ninh và đưa hài cốt của các binh sĩ Mỹ thiệt mạng trong Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 về nước. Tuy nhiên, theo hãng tin AP, sau cuộc đàm phán kết thúc hôm qua, giới chức hai nước đều tuyên bố họ cần làm rõ “các thông số” về một thỏa thuận phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Cũng trong ngày làm việc thứ hai, Triều Tiên và Mỹ đã thành lập các nhóm công tác nhằm thảo luận chi tiết kế hoạch phi hạt nhân hóa. Bà Nauert cho biết hai bên đã thiết lập kênh tham vấn nhằm giải quyết “những vấn đề cốt lõi”, trong đó bao gồm việc đánh giá các nỗ lực nhằm đạt được phi hạt nhân hóa. Nếu công tác này được triển khai, đây sẽ là một cử chỉ thiện chí tiếp theo của Triều Tiên sau những cam kết được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Singapore hôm 12-6. Vấn đề được chú ý hiện nay là liệu hai bên có thể đạt được một thỏa thuận về những biện pháp cụ thể trong tiến trình phi hạt nhân hóa, như lộ trình và cách thức phi hạt nhân hóa, hay không.

Trước đó, trong ngày làm việc đầu tiên ở Bình Nhưỡng, Ngoại trưởng Pompeo đã có cuộc thảo luận kéo dài 3h đồng hồ với Phó Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol nhằm bổ sung chi tiết cho cam kết về phi hạt nhân hóa đạt được tại cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều.

TTXVN

Chia sẻ bài viết