23/09/2017 - 09:41

Triều Tiên dọa bắt Mỹ “trả giá đắt” 

Trong một tuyên bố nhắm vào cá nhân, Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un cho biết nước này đang xem xét các biện pháp khiến Tổng thống Mỹ Donald Trump “trả giá đắt” sau những phát biểu đe dọa Bình Nhưỡng tại Liên Hiệp Quốc.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên ngày càng phức tạp khi Bình Nhưỡng bất chấp áp lực của cộng đồng quốc tế tiếp tục phát triển chương trình vũ khí, hướng tới mục tiêu đạt được khả năng tấn công lục địa Mỹ bằng tên lửa trang bị đầu đạn hạt nhân. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến các cuộc “khẩu chiến” dai dẳng giữa ông Kim và lãnh đạo Mỹ thời gian qua.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: CNN

Trong bài phát biểu trước Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc đầu tuần này, Tổng thống Trump không ngại gán biệt danh cho ông Kim là “Người Tên lửa” đang theo đuổi “sứ mệnh tự sát” và rằng Washington sẵn sàng tự vệ bằng cách “tiêu diệt hoàn toàn” Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng tiếp tục đe dọa tấn công Mỹ và các nước đồng minh.  Đáp lại, Chủ tịch Kim trong tuyên bố hôm 21-9 chỉ trích bài phát biểu của ông Trump với thế giới là “hành vi rối loạn tâm thần và là tuyên bố tàn bạo nhất về chiến tranh trong lịch sử”.

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA còn nói rằng phát biểu của Tổng thống Trump chỉ càng khiến lãnh đạo của họ tin tưởng con đường phát triển hạt nhân là “lựa chọn đúng đắn và sẽ theo đuổi đến cùng”. Sau cùng, lãnh đạo Triều Tiên tuyên bố đang nghiêm túc cân nhắc phản ứng đáp trả “mạnh mẽ nhất trong lịch sử” và “nằm ngoài dự kiến” của Tổng thống Mỹ. Mặc dù ông Kim không nêu chi tiết lựa chọn đó là gì, nhưng Ngoại trưởng Ri Yong-ho trong cuộc phỏng vấn cùng ngày cảnh báo Bình Nhưỡng nhiều khả năng tiến hành thử bom nhiệt hạch (bom H) trên Thái Bình Dương với quy mô “chưa từng có”. Trước đó, giới chức Mỹ từng tin rằng vụ thử hạt nhân lần thứ 6 của Bình Nhưỡng hồi đầu tháng này chính là bom nhiệt hạch. Tuy nhiên, việc tiến hành một vụ thử hạt nhân bên ngoài biên giới sẽ đánh dấu mức độ nghiêm trọng mới liên quan chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.

Mỹ tăng cường trừng phạt

Tuyên bố của giới lãnh đạo Triều Tiên được đưa ra vài giờ sau khi Nhà Trắng tiến thêm một bước trong chính sách gây áp lực nhằm kiềm chế chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng. Được biết, Tổng thống Trump hôm 21-9 đã công bố sắc lệnh hành pháp mới mở rộng các biện pháp chế tài nhắm vào mạng lưới vận tải và thương mại của Triều Tiên. Sắc lệnh này buộc các quốc gia, công ty nước ngoài và cá nhân lựa chọn hoặc làm ăn với Mỹ hoặc duy trì giao thương với Triều Tiên.

Trên lĩnh vực hàng hải, theo Guardian, bất kỳ tàu hoặc máy bay nào tới Triều Tiên đều bị cấm cập cảng hoặc nhập cảnh vào Mỹ trong 180 ngày sau đó. Ngoài những lĩnh vực nêu trên, Nhà Trắng cho biết những ngành công nghiệp khác bao gồm năng lượng, y tế, khai thác mỏ, dệt may, vận tải, đánh bắt cá và sản xuất của Triều Tiên cũng có thể sẽ bị trừng phạt. 

Triều Tiên bác tin không trả phí đỗ xe

Một điều tra gần đây của kênh NBC cho biết phái đoàn ngoại giao Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc ở thành phố New York gần như không trả phí đậu xe kể từ những năm 1990. Con số này ước tính hơn 156.000 USD cho khoảng 1.300 vé đậu xe chưa thanh toán. Quan chức ngoại giao Triều Tiên Jong-jo ngay lập tức bác tin này và khẳng định đây chỉ là sự hiểu lầm.

Từ năm 2002, thành phố New York và Bộ Ngoại giao Mỹ đã nhất trí thành phố có quyền thu hồi giấy phép đỗ xe ngoại giao đối với phương tiện có từ 3 vé đậu xe chưa thanh toán trở lên. Hầu hết vé đậu xe chưa thanh toán của phái đoàn Triều Tiên là trước năm 2002, nhưng theo Thị trưởng New York thì Bình Nhưỡng vẫn cần phải thanh toán những khoản tiền này. Không riêng phái đoàn Triều Tiên, “danh sách nợ” còn bao gồm các quốc gia khác như Syria (362.550 USD), Iran (184.987 USD), Nga (104.231 USD) và Trung Quốc (398.736 USD).

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết