18/06/2009 - 22:28

Báo Nhật Bản:

Triều Tiên có thể bắn thử tên lửa tầm xa vào đầu tháng 7 tới

Binh sĩ Hàn Quốc đứng trước các mô hình tên lửa của Triều Tiên được trưng bày tại Seoul ngày 18-6. Ảnh: AP

Hàn Quốc chính thức thông báo kế hoạch phóng vệ tinh

(TTXVN)- Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản ngày 18-6 cho biết CHDCND Triều Tiên lại ra lệnh cấm tàu thuyền qua lại vùng biển phía Đông nước này, một động thái cho thấy có thể Bình Nhưỡng dự định phóng thêm các tên lửa tầm ngắn.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản thu được lệnh cấm trên qua sóng vô tuyến và lập tức thông báo cho các tàu thuyền có lịch trình đi qua vùng biển trải dài 263 km, rộng 54 km tại vùng biển Wonsan thuộc Đông Bắc Triều Tiên này. Lệnh cấm có hiệu lực trong vòng 12 tiếng mỗi ngày (từ 8 giờ - 20 giờ) và kéo dài từ nay cho đến ngày 30-6.

Hồi đầu tháng này, Triều Tiên cũng đã ban hành một lệnh cấm tương tự.

Cùng ngày, nhật báo Yomiuri có số phát hành lớn nhất ở Nhật Bản dẫn bản phân tích, do Bộ Quốc phòng phối hợp với cơ quan tình báo nước này thực hiện, cho biết có khả năng Triều Tiên sẽ phóng thử tên lửa đạn đạo tầm xa Taepodong - 2 hướng về khu vực Hawaii của Mỹ vào đầu tháng 7 tới. Vụ phóng có thể sẽ được thực hiện trong khoảng thời gian từ ngày 4 - 8/7 tại bãi phóng Dongchang-ri ở bờ biển phía Tây Bắc Triều Tiên. Tuy nhiên, bài báo cho rằng tên lửa của Triều Tiên sẽ không thể “với” tới khu vực đảo chính ở Hawaii, cách bán đảo Triều Tiên khoảng 7.200 km.

* Theo Tân Hoa Xã, chính phủ Hàn Quốc ngày 18-6 cho biết đã chính thức thông báo cho các cơ quan hàng không và hàng hải dân sự quốc tế về kế hoạch phóng vệ tinh của nước này trong tháng tới.

Theo kế hoạch, Hàn Quốc sẽ phóng tên lửa KSLV-1 mang theo một vệ tinh khoa học nặng 100 kg vào ngày 30-7 tới từ Trung tâm Vũ trụ Naro ở Tây Nam nước này. Vệ tinh trên dự kiến sẽ vào quỹ đạo sau khi bay qua khu vực gần đảo Jeju (Hàn Quốc) và vùng biển thuộc Đông Hải (Trung Quốc). Bộ Giáo dục Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc cho biết thông báo về kế hoạch phóng vệ tinh đã được gửi tới Cơ quan Hàng không Dân dụng Quốc tế và Cơ quan Hàng hải Quốc tế để cảnh báo trước cho những tàu thuyền và máy bay hoạt động gần địa điểm phóng và trên đường bay của tên lửa.

Theo bộ trên, việc thông báo kế hoạch phóng vệ tinh là phù hợp với các thông lệ và các hiệp ước quốc tế hiện hành.

Chia sẻ bài viết