24/05/2018 - 22:17

Triều Tiên cảnh báo viễn cảnh “đối đầu hạt nhân” với Mỹ 

Đáp trả cảnh báo của giới chức Mỹ, Thứ trưởng Ngoại giao CHDCND Triều Tiên Choe Son Hui (ảnh) khẳng định tương lai hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều hoàn toàn phụ thuộc vào thái độ của Washington.

“Chúng tôi không cầu xin Mỹ đối thoại và bỏ thời gian để thuyết phục nếu họ không muốn ngồi vào bàn đàm phán”– hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) trích tuyên bố của bà Choe. Theo bà, lãnh đạo Kim Jong-un có thể xem xét lại hội nghị thượng đỉnh tại Singapore nếu Washington tiếp tục có thái độ “xúc phạm” thiện chí của Bình Nhưỡng. “Việc Mỹ sẽ gặp chúng tôi trong phòng họp hay đối đầu trong một cuộc đụng độ hạt nhân đều tùy thuộc vào quyết định và hành vi của Washington” – Thứ trưởng Choe nhấn mạnh.

Ngoài ra, bà Choe cũng đặc biệt chỉ trích và mô tả Phó Tổng thống Mỹ là “con rối chính trị” liên quan phát biểu gần đây của ông Mike Pence. Được biết, Phó Tổng thống Pence đã cảnh báo nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ vấp phải “sai lầm lớn” nếu nghĩ rằng có thể “giở trò” với Tổng thống Donald Trump khi hội nghị thượng đỉnh giữa 2 quốc gia đang cận kề. Ông Pence thậm chí nói rằng Bình Nhưỡng sẽ có kết cục tương tự Libya nếu ông Kim không chấp nhận thỏa thuận phi hạt nhân hóa. Theo Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên, đây là những nhận xét “thiếu suy nghĩ và ngu ngốc” không thể tin được của một vị Phó Tổng thống Mỹ. Bà Choe nói rằng các chính trị gia cấp cao Mỹ không hiểu tình hình Triều Tiên khi so sánh nước này với kết cục bi thảm của Libya. Thay vào đó, bà cho rằng họ nên ý thức việc Bình Nhưỡng có thể khiến Mỹ phải đối diện với “thảm kịch khủng khiếp nhất từ trước tới nay”. 

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong phiên điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Hạ viện hôm 23-5 khẳng định Washington sẵn sàng rút khỏi cuộc đàm phán hạt nhân với Triều Tiên nếu tiến trình này đi sai hướng. Một mặt, ông Pompeo bày tỏ hy vọng hội nghị thượng đỉnh sẽ diễn ra nhưng nói thêm rằng điều này còn tùy thuộc vào ông Kim Jong-un. Mặt khác, cựu Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) khẳng định lập trường của Washington không thay đổi cho đến khi thấy rõ những bước đi đáng tin cậy đối với mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên theo lộ trình có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược. 

Mỹ cử cố vấn đến Singapore

Tổng thống Trump hôm qua cho biết “nhiều khả năng” cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên có thể không diễn ra vào ngày 12-6 tại Singapore như đã định. Theo ông chủ Nhà Trắng, chỉ đến tuần sau mới có thể xác nhận liệu hội nghị thượng đỉnh có tiếp tục hay không. “Vẫn có thể cuộc gặp sẽ diễn ra. Bất kể thế nào, chúng ta sẽ biết tin từ Singapore trong tuần tới. Và nếu chúng ta dự hội nghị, tôi nghĩ đó là điều tuyệt vời cho Triều Tiên” –ông Trump nói thêm. Reuters trích lời một số quan chức Mỹ tiết lộ đội ngũ cố vấn Nhà Trắng đang chuẩn bị đến Singapore vào cuối tuần này để thảo luận với đối tác Triều Tiên về chương trình nghị sự và công tác hậu cần cho hội nghị thượng đỉnh Trump-Kim. 

Trong khi đó, theo Tân Hoa xã và hãng tin RT (Nga), Triều Tiên đã hoàn thành việc dỡ bỏ bãi thử hạt nhân Punggye-ri vào hôm qua. Thông tin được xác nhận bởi phóng viên của các hãng tin trên có mặt chứng kiến sự kiện này.

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết