15/09/2017 - 10:17

Triều Tiên bí mật xuất khẩu lượng lớn vũ khí hạng nhẹ 

Báo cáo của các chuyên gia tại Geneva (Thụy Sĩ) nhận thấy Triều Tiên là một trong những nước xuất khẩu trái phép vũ khí hạng nhẹ lớn nhất thế giới, bao gồm súng trường tự động Kalashnikov, rốc-két và súng máy.

Theo Cuộc khảo sát thương mại vũ khí hạng nhẹ cập nhật năm 2017, mặc dù tính minh bạch ở 55% quốc gia buôn bán vũ khí hạng nhẹ đã tăng cao, nhưng thị trường trị giá 6 tỉ USD này vẫn là ngành công nghiệp u ám, trong đó vũ khí có đường để đến tay các phần tử khủng bố.

Các vũ khí bị thu giữ ở Pháp, bao gồm súng Kalashnikov. Ảnh: IB Times

Bằng chứng thu được thông qua các báo cáo về những vụ thu giữ vũ khí, bao gồm các lô hàng lớn từ Triều Tiên và Iran. Tháng 8-2016, một con tàu của Triều Tiên bị chặn lại ở Ai Cập.

Qua khám xét trên tàu, lực lượng chức năng phát hiện có 30.000 lựu đạn chống tăng PG-7 và các phụ kiện được giấu dưới 2.300 tấn quặng sắt. Năm 2009, vụ vận chuyển lô vũ khí hạng nhẹ trị giá 18 triệu USD của Triều Tiên với điểm đến là Iran cũng đã bị chặn trên một máy bay ở Thái Lan.

“Những vụ bắt giữ nói trên cùng các hoạt động giao dịch vũ khí hạng nhẹ được ghi nhận đủ cho thấy Triều Tiên là quốc gia xuất khẩu vũ khí hạng nhẹ lớn”- báo cáo nhận định.

Tuy nhiên, việc xác định tình trạng của Saudi Arabia ngày càng khó bởi dường như đây là quốc gia tái xuất vũ khí hạng nhẹ.

Theo báo cáo, hàng chục ngàn khẩu súng trường, súng máy, súng phóng lựu và hơn 350 triệu băng đạn đã được 8 quốc gia ở khu vực Trung và Đông Nam châu Âu xuất sang Saudi Arabia trong giai đoạn 2012-2015. Số hàng này được đưa đến các căn cứ quân sự ở Jordan, Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc A-rập thống nhất (UAE), trước khi tái xuất sang các lực lượng ở Yemen và Syria.

Irene Pavesi- một trong những nhà nghiên cứu thực hiện cuộc khảo sát - cho biết việc che giấu các hoạt động mua bán vũ khí hạng nhẹ sẽ làm tăng khả năng vũ khí lọt vào tay kẻ xấu, châm ngòi xung đột, bất an và bất ổn trên khắp thế giới. Thậm chí các quốc gia đã minh bạch việc giao dịch vũ khí cũng không tránh khỏi việc vũ khí rơi vào tay các thế lực xấu.

Cuộc khảo sát trên cũng ghi nhận Brazil lần đầu tiên nằm trong tốp 5 nước xuất khẩu súng máy, rốc-két, súng cối và các vũ khí nhỏ khác, bên cạnh đó là Mỹ, Đức, Hàn Quốc và Ý. Ngoài ra, đứng đầu trong số các nước xuất khẩu vũ khí hạng nhẹ vẫn là Mỹ, với giá trị xuất khẩu là 1,1 tỉ USD vào năm 2014. 

Triều Tiên dọa nhấn chìm Nhật, biến Mỹ thành tro

Hôm qua, Triều Tiên dọa “nhấn chìm Nhật Bản và biến Mỹ thành tro tàn và bóng tối bằng vũ khí hạt nhân”, vì đã ủng hộ nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ và các lệnh trừng phạt mới đây. “Bốn đảo của Nhật Bản cần bị nhấn chìm xuống biển bằng bom hạt nhân. Nhật không còn cần tồn tại gần chúng ta” - hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA dẫn thông báo từ Ủy ban Hòa bình châu Á - Thái Bình Dương của Triều Tiên (KAPPC). Thông cáo cũng nhấn mạnh: “Hãy biến lục địa Mỹ thành tro tàn và bóng tối. Hãy trút sự hận thù của chúng ta bằng việc huy động mọi phương tiện trả đũa sẵn có”.

THANH BÌNH (Theo SCPM, Reuters)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Triều Tiên