02/09/2012 - 16:28

"CPF-TURBO PROGRAM" VÀ "CPF-GREEN HOUSE"

Triển vọng những mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng mới

Ao nuôi theo "CPF-Turbo Program" phải có lưới ngăn chim, bạt ngăn cua.

Liên tiếp 2 vụ nuôi của năm 2011 và 2012, dịch bệnh không ngớt hoành hành, gây thiệt hại nặng nề cho người nuôi tôm khiến tỷ lệ hộ nuôi tôm thành công trở nên ít dần. Trong bức tranh không mấy sáng sủa đó, những mô hình nuôi tôm thành công ở tỉnh Sóc Trăng theo hướng an toàn sinh học rất đáng được quan tâm, đúc kết để tìm ra quy trình nuôi mang lại hiệu quả cao.

Từ quy trình mới...

Mấy ngày nay, dù mức độ không còn trầm trọng như lúc đầu vụ, nhưng tình hình thiệt hại tôm nuôi vẫn tiếp tục xảy ra ở vùng nuôi tôm thuộc phường Khánh Hòa, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng. Vậy mà, gặp chúng tôi, anh Nguyễn Văn Lĩnh, ở khóm Trà Niên, phường Khánh Hòa, cười tươi rói nói: "Đầu vụ tôm chết nhiều quá, tôi không có thả! Chỉ mới thả nuôi cách nay được hơn 80 ngày, tôm đã vô 58 con/kg hết rồi! Vụ này coi như tiếp tục khỏe!". Thấy chúng tôi có vẻ chưa tin, dẫn chúng tôi vào vuông tham quan, anh Lĩnh khoe: "Sau khi thất bại vụ nuôi tôm sú, năm ngoái, tôi thả lại tôm thẻ chân trắng rất thành công. Năm nay, tôi tiếp tục thả nuôi tôm thẻ chân trắng, nhưng theo quy trình mới". Quy trình mà anh Lĩnh nói thuộc mô hình "CPF-Turbo Program". Như anh Lĩnh giải thích: "Mô hình này không khó! Chỉ cần người nuôi có sổ ghi chép tỉ mỉ, tuân thủ đúng quy trình, đúng quy định, khả năng thành công sẽ rất cao".

Anh Thái Văn Hội, ngụ xã Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu, cho biết: "Dù giá tôm thẻ chân trắng năm nay xuống thấp, nhưng tôi cũng vừa kịp thu lãi 212 triệu đồng trên diện tích nuôi 6.000m2. Với tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp trên tôm nuôi trong suốt thời gian vừa qua, có được lời như vậy là rất tốt!". Cũng ở xã Vĩnh Hải, anh Vương Hồng Xương (hay gọi là anh Sen) cũng nuôi tôm thẻ theo quy trình của mô hình CPF-Turbo Program trên diện tích ao 5.000m2, với 200.000 con post. Sau thời gian nuôi 84 ngày, anh Sen thu hoạch 3.750kg tôm cỡ 46con/kg và thu lãi được 222 triệu đồng.

...Đến "ngôi nhà xanh" cho ao ương

Để hiểu rõ hơn về quy trình theo mô hình CPF-Turbo Program, chúng tôi hỏi thăm những hộ nuôi tôm và tìm gặp ông Nguyễn Tấn Hòa, Trưởng phòng Kinh doanh, Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam. Ông Nguyễn Tấn Hòa cho biết: "Đây là chương trình phòng bệnh tổng hợp, gồm 4 yếu tố: Thứ nhất, con giống phải đảm bảo chất lượng do C.P cung cấp (sạch bệnh, tốc độ tăng trưởng nhanh, tỷ lệ sống cao, đồng đều). Thứ hai, thức ăn (cũng của C.P) chất lượng ổn định, không chứa các chất cấm theo quy định, đạt tiêu chuẩn Global GAP. Thứ ba, phải áp dụng hệ thống an toàn sinh học trong ao nuôi tôm (có hệ thống lưới ngăn chim, bạt ngăn cua, hệ thống khử trùng trước khi cho nước vào ao nuôi và phải có ao chứa nước lắng, xử lý). Cuối cùng là quản lý ao nuôi cho tốt". Theo ông Hòa, hiện tại, trên địa bàn thị xã Vĩnh Châu, Công ty Cổ phần C.P đang áp dụng mô hình "CPF-Turbo Program" cho 40ha với trên 60 ao nuôi. Trong đó đã có 32 ao thu hoạch, tỷ lệ thành công trên 95%, đặc biệt tỷ lệ tôm thẻ chân trắng sống trung bình từ những ao thử nghiệm trên 90%.

Anh Quách Học Minh, ở phường Khánh Hòa, vốn chưa từng nuôi tôm cũng có được thành công từ quy trình này. Anh Minh cho biết: "Năm ngoái, tôi nuôi cá kèo lỗ 600 triệu đồng. Sau đó có người bạn rủ nuôi tôm thẻ chân trắng nên tôi nuôi thử hai ao vào cuối năm 2011 và lời trên 300 triệu đồng. Đầu năm 2012, tôi làm tiếp 2 ao theo qui trình "CPF-Turbo Program" của Công ty C.P và lời gần 400 triệu đồng". Được sự hỗ trợ của Công ty Cổ phần C.P, anh tiếp tục triển khai mô hình "CPF-Green House", hay còn gọi là "Ngôi nhà xanh" cho ao ương. Đây là mô hình mới nhất do Công ty Cổ phần C.P thử nghiệm tại ĐBSCL. Theo giải thích của anh Minh, mục đích của mô hình này là giảm rủi ro trong tháng nuôi đầu tiên mà các vùng nuôi tôm đang gặp phải. Đó là giảm tỷ lệ tôm chết do hội chứng tôm chết sớm (EMS) hay tên mới được thế giới công bố là hội chứng gan tụy cấp tính (AHPNS). Mô hình cũng giúp giảm chi phí, tăng vụ nuôi. Với quy trình theo mô hình "CPF-Green House", anh Minh đã thả nuôi 350.000 post tôm thẻ chân trắng trong ao ương 1.000m2. Sau 26 ngày, tôm đạt kích cỡ khoảng 700con/kg, tỷ lệ sống gần 100% và được sang qua ao nuôi. Ông Nguyễn Tấn Hòa, Trưởng phòng Kinh doanh, Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam, giải thích thêm: "Sau khi sang qua ao nuôi, chỉ cần thêm 2 tháng nữa tôm nuôi sẽ đạt kích cỡ 45con/kg. Kích cỡ này đảm bảo an toàn cho người nuôi".

Trước tình hình dịch bệnh trên tôm nuôi chưa xác định được tác nhân, ngành nông nghiệp tỉnh Sóc Trăng khuyến cáo người nuôi tôm nên áp dụng quy trình phòng bệnh tổng hợp cho tôm nuôi (hay còn gọi là nuôi an toàn sinh học). Như vậy, với việc đưa quy trình "CPF-Turbo Program" và "CPF-Green House", Công ty cổ phần C.P Việt Nam đã hiện thực hóa khuyến cáo của ngành nông nghiệp tỉnh và bước đầu đã mang lại thành công cho người nuôi tôm.

Bài, ảnh: HOÀNG NHÃ

Ao nuôi theo "CPF-Turbo Program" phải có lưới ngăn chim, bạt ngăn cua.

Chia sẻ bài viết