11/09/2020 - 18:32

Anh và Nhật đạt thỏa thuận thương mại tự do

Triển lãm hàng Việt Nam tại hệ thống siêu thị AEON Nhật Bản

Chính phủ Anh ngày 11-9 thông báo nước này đã đạt được một thỏa thuận thương mại tự do về nguyên tắc với Nhật Bản. Ðây cũng là thỏa thuận lớn đầu tiên của Anh sau khi rời Liên minh châu Âu (EU) - sự kiện còn được biết đến với tên gọi Brexit.

Thông báo của Bộ Thương mại Anh nêu rõ: “Vương quốc Anh đã nhất trí về một hiệp định thương mại tự do với Nhật Bản, đây là thỏa thuận thương mại lớn đầu tiên của Vương quốc Anh với tư cách là một quốc gia thương mại độc lập và sẽ giúp gia tăng giá trị thương mại song phương với Nhật Bản thêm khoảng 15,2 tỉ bảng (19,5 tỉ USD)”.

Theo Chính phủ Anh, với thỏa thuận trên, 99% hàng hóa xuất khẩu của nước này sang Nhật Bản sẽ được miễn thuế. Bộ trưởng Thương mại Anh Liz Truss đánh giá “đây là thời khắc lịch sử đối với cả Anh và Nhật Bản”, đồng thời sẽ là chìa khóa để “đảm bảo những thắng lợi mới cho các doanh nghiệp Anh trong các lĩnh vực chế tạo, công nghệ và sản xuất đồ uống và thực phẩm của mình”.

Thông báo trên được đưa ra trong bối cảnh Anh đang nỗ lực đạt được thỏa thuận với một số quốc gia trên thế giới, trước thời điểm nước này hoàn tất thủ tục rời EU vào ngày 31-12 tới, qua đó kết thúc giai đoạn chuyển tiếp đàm phán về mối quan hệ trong tương lai với EU sau khi Luân Ðôn đã rời khối này từ ngày 31-1 vừa qua.

Ngoài Nhật Bản, Anh còn đặt mục tiêu đàm phán thương mại hậu Brexit với Mỹ, Úc, New Zealand và EU.

* Trong khi đó, theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, từ ngày 11-13/9, Ðại sứ quán Việt Nam, Cơ quan thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản đã phối hợp với tập đoàn AEON tổ chức Triển lãm hàng Việt Nam (Viet Nam Fair) tại hệ thống 40 siêu thị AEON trên toàn xứ sở hoa anh đào.

Triển lãm được tổ chức với mục đích tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội quảng bá hàng hóa tới người tiêu dùng Nhật Bản và mở rộng quan hệ thương mại với các đối tác Nhật Bản nói chung, hệ thống các nhà nhập khẩu của Tập đoàn AEON Nhật Bản nói riêng, qua đó thúc đẩy đưa hàng Việt Nam vào hệ thống bán lẻ của Nhật Bản. Ðồng thời, đây cũng là sự kiện nhằm tiếp tục triển khai đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp vào hệ thống phân phối nước ngoài đến năm 2020”, thực hiện cam kết tại Biên bản ghi nhớ ký giữa Bộ Công Thương và Tập đoàn AEON Nhật Bản, theo đó hướng tới mục tiêu đưa kim ngạch xuất khẩu hàng Việt Nam vào hệ thống AEON đạt 500 triệu USD vào năm 2020 và 1 tỉ USD vào năm 2025.

 THANH PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết