03/03/2013 - 17:03

CÀ MAU

Trên 500 người tình nguyện tham gia giữ rừng U Minh Hạ trong mùa khô

Ông Nguyễn Thanh Triều, Chủ tịch UBND huyện U Minh tỉnh Cà Mau cho biết: Có trên 560 người tình nguyện tham gia giữ rừng tràm U Minh Hạ trong mùa khô này. Đây là những người lao động, cư trú tại địa bàn huyện U Minh; họ phối hợp cùng với lực lượng kiểm lâm trực tiếp tham gia trực 24/24h trên các chòi canh lửa, khi phát hiện cháy sẽ báo động để chữa cháy kịp thời.

Nét đổi mới trong việc huy động lực lượng tại chỗ giữ rừng năm nay là hầu hết anh em trong độ tuổi lao động tại địa phương tự nguyện đăng ký tham gia giữ rừng, thay vì có quyết định điều động như trước đây. Tới thời điểm hiện nay, tại lâm phần rừng tràm U Minh Hạ đã có trên 1.200 người trực luân phiên canh lửa, trong đó nhân viên kiểm lâm đóng vai trò nòng cốt. Để việc chữa cháy rừng đạt hiệu quả cao, các lâm trường đã tổ chức diễn tập chữa cháy, giúp cho lực lượng tham gia chữa cháy sử dụng thành thạo các phương tiện, thiết bị chữa cháy, kỹ thuật chữa cháy…

Rừng tràm U Minh Hạ tỉnh Cà Mau có tổng diện tích xấp xỉ 80.000 ha, trong đó có 38.000 ha đất có cây rừng. Đặc biệt, ở đây có rừng quốc gia Vồ Dơi U Minh Hạ diện tích 8.000 ha, là khu rừng nguyên sinh với cây rừng từ 15 năm tuổi trở lên, cực kỳ quí hiếm. Hàng năm cứ vào mùa khô từ tháng 12 tới tháng 5 là rừng tràm không còn nước, rừng dễ bị cháy và khi cháy thì lây lan rất nhanh, khó chữa nếu không phát hiện sớm. Trong 2 tháng đầu năm 2013, tại rừng tràm U Minh Hạ tỉnh Cà Mau đã xảy ra 7 vụ cháy, trong đó có 1 vụ cháy lớn thiêu trụi 50 ha rừng tái sinh.

Mùa khô năm nay sẽ còn kéo dài khoảng 2 tháng nữa, rừng tràm đứng trước nguy cơ cháy rất cao. Hiện nay đã có 20.000 ha rừng đang ở mức báo động cực kỳ nguy hiểm. Trước tình hình trên, công tác phòng chống cháy rừng đang được chính quyền địa phương đặt lên hàng đầu. Với nhiều biện pháp chủ động, Cà Mau phấn đấu mùa khô năm nay không để xảy ra cháy rừng lớn.

TRẦN THÀNH NÊN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết