16/01/2024 - 09:02

Trẻ sống gần không gian xanh phát triển xương chắc khỏe hơn 

Ðó là kết luận từ một nghiên cứu mới công bố trên tạp chí JAMA Network Open của Hiệp hội Y khoa Mỹ, sau khi các nhà khoa học Hà Lan và Bỉ theo dõi 327 cặp mẹ con trong thời gian trung bình 5 năm. Dữ liệu được thu thập bao gồm các khía cạnh nhân khẩu học, lối sống, chế độ ăn uống, địa điểm, thời gian sử dụng thiết bị và các yếu tố kinh tế xã hội.

Nghiên cứu cho thấy những trẻ sống gần không gian mở và có cây xanh (trong bán kính 1km) thường phát triển hệ xương chắc khỏe hơn. Ngoài ra, các chuyên gia cũng phát hiện những trẻ sống gần với thiên nhiên và cây xanh có nguy cơ gặp tình trạng mật độ xương thấp ít hơn 65% so với những trẻ không sống gần không gian xanh.

Các chuyên gia cho biết không gian xanh thường là điểm vui chơi hấp dẫn đối với trẻ em, do đó thúc đẩy các em tăng hoạt động thể chất bằng cách chạy, nhảy, đi bộ, chạy bộ. Giáo sư Tim Nawrot, thành viên nhóm nghiên cứu đến từ Ðại học Hasselt (Bỉ), nói thêm rằng: “Mật độ xương càng khỏe mạnh trong thời thơ ấu thì xương bạn càng mạnh về sau này”.

“Nghiên cứu mới của chúng tôi nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết phải thúc giục các nhà hoạch định chính sách nhận thấy rõ lợi ích của việc bảo tồn và mở rộng không gian xanh ở khu dân cư, để tối đa hóa mật độ khoáng xương trong các giai đoạn tăng trưởng và phát triển quan trọng của trẻ em. Việc thúc đẩy các chiến lược phòng ngừa như vậy có thể làm giảm nguy cơ gãy xương và/hoặc loãng xương về sau” - các nhà khoa học Bỉ và Hà Lan nhấn mạnh.

Tầm quan trọng của việc vui chơi ngoài trời và tiếp cận không gian xanh trong thời thơ ấu từng được xác nhận trong một nghiên cứu qui mô lớn vào năm 2021. Theo đó, sau khi theo dõi hơn 27.000 trẻ em ở Vancouver, các nhà khoa học Canada nhận thấy những đứa trẻ sống ở khu vực có nhiều không gian xanh có xu hướng đạt điểm số cao hơn về sức khỏe thể chất và hạnh phúc, năng lực xã hội, trưởng thành về cảm xúc, phát triển ngôn ngữ, nhận thức và kỹ năng giao tiếp.

HOÀNG ÐIỂU (Theo Guardian, ScienceDirect)

Chia sẻ bài viết