29/06/2017 - 21:19

Trào lưu live stream bán hàng qua facebook

Thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay, đặc biệt là sự "lên ngôi" của mạng xã hội facebook, nhiều người sử dụng facebook như một công cụ kinh doanh, bán hàng bằng nhiều hình thức khác nhau. Gần đây, hình thức bán hàng qua live stream - phát trực tiếp trên facebook đang là xu hướng được nhiều người bán hàng online ưa chuộng.

Ảnh chụp từ một buổi live stream bán hàng trên facebook. 

Không tốn chi phí mặt bằng, không cần mở shop, chỉ cần có một ít hàng, một chiếc điện thoại thông minh có kết nối internet và một tài khoản facebook là có thể bán được hàng. Vì vậy, ngày càng có nhiều người tham gia kênh bán hàng này. Gần đây, facebook cho ra đời tính năng live stream nhằm giúp mọi người có thể quay và phát trực tiếp video của mình cho bạn bè cùng xem. Tính năng này được cộng đồng đón nhận tích cực, các chủ shop online tận dụng live stream tiếp cận khách hàng. Chỉ với chiếc điện thoại, máy tính bảng hay máy tính có kết nối internet và thông báo trước thời gian live stream để bán hàng, các shop online đã có thể tạo một buổi "phát sóng" giới thiệu sản phẩm đến cộng đồng người dùng facebook. Chị Cẩm Nhung, kinh doanh mỹ phẩm trên facebook, cho biết: Qua live stream, người bán tương tác với khách hàng tốt hơn. Bởi chị có thể trực tiếp trả lời thắc mắc, tư vấn cho khách hàng công dụng của từng loại mỹ phẩm một cách chi tiết. Qua đó, nắm bắt mối quan tâm của khách hàng cho các sản phẩm để có hướng kinh doanh tốt hơn. Bên cạnh đó, khách hàng có thể cảm nhận được tình trạng sản phẩm, màu sắc, giá cả. Điều này giúp khách hàng phần nào yên tâm hơn khi mua hàng qua mạng. Chị Cẩm Nhung cho biết thêm: "Chính nhờ live stream bán hàng và kinh doanh sản phẩm chất lượng, công việc buôn bán của tôi thuận lợi hơn và số lượng khách hàng ngày một tăng".

Dạo một vòng trên facebook, không khó để tìm ra những người live stream để bán hàng. Mặt hàng được bán nhiều nhất theo hình thức này chủ yếu là quần áo, mỹ phẩm, giày dép, túi xách… Người bán hàng vừa ướm thử quần áo, giày dép… để làm mẫu vừa giới thiệu về sản phẩm cũng như trả lời thắc mắc người mua, chốt đơn hàng. Với các loại mỹ phẩm, từng sản phẩm được giới thiệu công dụng, hướng dẫn chi tiết cách sử dụng đến những người theo dõi. Một số shop bán mỹ phẩm còn hướng dẫn cách trang điểm từ sản phẩm của shop, thu hút sự quan tâm của người theo dõi live stream. Theo trào lưu, một số salon tóc, thẩm mỹ viện, spa... quay trực tiếp các khách hàng sử dụng dịch vụ quảng bá tay nghề. Từ đó thu hút thêm khách hàng tin tưởng sử dụng dịch vụ của các cơ sở trên. Thậm chí, các sản phẩm đặc biệt như trang sức vàng, kim cương, đá quý… cũng được người bán live stream giới thiệu vẻ đẹp của sản phẩm. Thời gian live stream bán hàng được người bán chọn chủ yếu từ chiều đến tối để phù hợp với thời gian rãnh của khách hàng. Thông thường từ 14-21 giờ, thời gian live stream khoảng 15-30 phút hoặc kéo dài 2 giờ, tùy sản phẩm. Để thu hút khách hàng quan tâm đến buổi live stream bán hàng, một số người bán đưa ra chương trình giảm giá hoặc tổ chức các trò chơi có thưởng. Theo đó, người tham gia trò chơi phải bấm like (thích) và share (chia sẻ) trang facebook hoặc buổi live stream của người bán hàng và làm theo yêu cầu của trò chơi. Người thắng cuộc sẽ được tặng một sản phẩm bất kỳ hoặc được giảm giá khi mua hàng.

Tâm lý chung của người mua hàng qua mạng đều muốn ngồi một chỗ nhưng được tận mắt trực tiếp xem các sản phẩm. Tuy nhiên, mua hàng online khiến nhiều khách hàng khá ngại vì sợ chất lượng, mẫu mã sản phẩm khác xa với hình ảnh quảng cáo trên mạng. Do vậy, với xu hướng live stream bán hàng qua facebook được nhiều khách hàng quan tâm và ưa chuộng hình thức tiếp cận sản phẩm mới mẻ này. Đặc biệt là những người ít có thời gian ra ngoài trực tiếp mua sắm. Chị Lâm Thị Phụng ở phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, cho biết: "Live stream bán hàng khá hay! Trước đây, các shop online thường chụp hình các sản phẩm để giới thiệu đến khách hàng. Tuy nhiên, một vài shop kinh doanh không trung thực, sản phẩm đến tay khách hàng không đẹp như quảng cáo, nếu không nói là quá tệ. Theo dõi live stream bán hàng xem như được nhìn thấy trực tiếp sản phẩm nên mua hàng cũng an tâm hơn".

Em Nguyễn Thị Phương Nhi, sinh viên Trường Đại học Cần Thơ, cho biết: "Các shop online ngoài live stream giới thiệu những sản phẩm mới, còn bán các sản phẩm tồn với mức đồng giá hoặc giảm giá. Đây là cơ hội sinh viên như em có thể mua sắm được hàng giá rẻ nhưng chất lượng. Qua live stream, người bán giới thiệu từng sản phẩm, chỉ cần chịu khó theo dõi, quan sát cũng mua được sản phẩm ưng ý".

Có thể nói, live stream bán hàng đang là xu hướng rất được ưa chuộng bởi tính linh hoạt. Nếu tận dụng một cách hợp lý, đây sẽ là công cụ giúp người bán hàng online tăng số lượng khách hàng, doanh thu.

Lạc Mẫn

Theo quy định của Luật quản lý thuế 2006, bất kỳ tổ chức, cá nhân nào dù có đăng ký kinh doanh hay không, khi có hoạt động mua bán phát sinh thu nhập đến mức chịu thuế thì phải có trách nhiệm đăng ký, kê khai, nộp thuế theo quy định. Gần đây, Cục Thuế TP Hồ Chí Minh và Hà Nội đã bắt đầu triển khai thu thuế các cá nhân, hộ kinh doanh bán hàng trên facebook có doanh thu lớn nhưng chưa kê khai nộp thuế. Việc thu thuế này để tạo ra công bằng cho những người nộp thuế. Nhiều cá nhân bán hàng trên Facebook đang có doanh thu rất lớn nhưng không phải nộp thuế, trong khi những người bán mặt hàng tương tự nhưng sử dụng cửa hàng vẫn phải đóng thuế. Tại TP Cần Thơ, theo đại diện Cục Thuế thành phố cho biết: Hiện nay TP Cần Thơ chưa triển khai thu thuế bán hàng qua facebook.

Chia sẻ bài viết