30/05/2020 - 10:29

Trao gửi yêu thương qua bong bóng nhựa 

Sau hơn 2 tháng chờ đợi chính phủ nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội vì dịch COVID-19, bà Nathalie Szczepaniak cuối cùng cũng được đến thăm chồng - ông Joseph, người đang sống tại một viện dưỡng lão ở Bourbourg (miền Bắc nước Pháp).

Bà Nathalie trò chuyện cùng chồng qua vách nhựa. Ảnh: AFP

Tuy vậy, đây không phải là một cuộc gặp gỡ bình thường, bởi hai vợ chồng phải trò chuyện trong một chiếc lều bong bóng, ở giữa có ngăn một tấm vách nhựa trong suốt, để đảm bảo họ vừa được “mặt đối mặt” vừa tránh được nguy cơ nhiễm COVID-19.

“Anh có háo hức gặp chú chó của mình không? Nhìn xem, nó đây này”- bà Nathalie mỉm cười hỏi chồng, trong khi chú chó nhỏ Valco cố trèo lên đùi ông chủ. Bà giữ chặt Valco để người chồng đang mắc bệnh Parkinson có thể dùng tay nựng thú cưng từ bên kia vách.

Sau khi cả hai rời đi, toàn bộ lều được khử trùng trước khi đón những vị khách tiếp theo. Được biết, lều bong bóng “chống virus” này mỗi ngày đón khoảng 6-8 vị khách vào trò chuyện trong 30-45 phút/lượt, và vẫn còn nhiều người chờ đến lượt họ.

“Các gia đình thấy như đang ở cùng người thân, không có cảm giác xa cách, nó (quả bóng) cho phép họ chạm vào nhau an toàn... Họ đều ở bên trong và an toàn, có thể nghe thấy nhau dễ dàng, như thể đang ở cùng một phòng” - Audrey Bernard, Giám đốc viện dưỡng lão, nói với phóng viên AFP về sáng kiến dựng lều bong bóng. 

Nhận xét về sáng kiến mới của viện, bà Nathalie cho biết: “Nó thật tuyệt! Ông ấy thậm chí còn không chú ý đến tấm nhựa. Tôi đã thấy ông ấy mỉm cười, một thứ mà tôi từng không còn thấy nữa”.

Được biết, trong số gần 29 ngàn người tử vong vì COVID-19 tại xứ gà trống Gaulois, có hơn 10 ngàn ca (chiếm chưa tới 1/3) tại các viện dưỡng lão. Tuy người cao tuổi là đối tượng có nguy cơ tử vong cao nhất vì dịch bệnh này, nhưng thiếu liên lạc là điều khó chịu đựng đối với các cư dân ở viện dưỡng lão và các chuyên gia tâm lý cảnh báo sự tổn thương vì cảm thấy bị bỏ rơi có thể dẫn tới cái chết cho một số người cao tuổi.

AN NHIÊN

 

Chia sẻ bài viết