17/02/2009 - 21:18

Trao đồng vốn, nhận niềm tin

Nhiều năm qua, phong trào hỗ trợ vốn vay cho chị em phụ nữ phát triển kinh tế gia đình (KTGĐ), vươn lên thoát nghèo, tăng thu nhập, từng bước cải thiện đời sống đã được Hội Phụ nữ (PN) các địa phương duy trì và phát huy mạnh mẽ. Rất nhiều chị em từ nghèo khó đã vươn lên nhờ những đồng vốn tình nghĩa. Phong trào này đang được duy trì, nhân rộng và đạt hiệu quả cao ở phường Thường Thạnh, quận Cái Răng.

Đồng vốn nghĩa tình

Tiếng chuông báo hiệu giờ tan trường, học sinh Trường Tiểu học Thường Thạnh túa ra như ong vỡ tổ, một số em ghé vào tiệm tạp hóa, với nhiều loại bánh kẹo, yaourt, sinh tố mát lạnh của chị Trần Thị Bích Vân, ở khu vực Phú Quới. Chị Vân cùng con gái lăng xăng lấy kẹo cho cháu này, bịch sinh tố cho cháu kia, nhờ cháu nọ đưa giùm bịch bánh... Mời chúng tôi ly nước lọc, chị Vân xởi lởi kể chuyện làm ăn của gia đình. Lấy chồng năm 18 tuổi, 2 con lần lượt ra đời, chị Vân làm mướn, chồng chị theo nghề thợ hồ kiếm sống, gia đình thường xuyên thiếu hụt, phải vay vốn lãi cao để trang trải các khoản chi tiêu. Năm 2005, Hội PN khu vực vận động chị vào Hội, được vay 1 triệu đồng vốn buôn bán nhỏ trước cửa nhà. Chị Vân bán nước mía, đá bào, bánh kẹo lặt vặt rồi từ tiền dành dụm mở mang hàng quán. Năm 2008, vay được 8 triệu đồng vốn, chị Vân sửa sang nhà cửa, bán thêm các mặt hàng nhu yếu phẩm phục vụ bà con trong xóm. Chị Vân nói: “Nhờ được vay vốn lãi suất thấp nên buôn bán có dư, vợ chồng tui mừng lắm. Năm nay, tui thoát nghèo rồi và vài năm nữa chắc chắn sẽ khá hơn”. Chị Vân mong muốn được hỗ trợ thêm vốn, đủ đầu tư buôn bán và mở tiệm sửa xe hon - đa cho chồng.

Tiệm điểm tâm của chị Ngô Thị Bích Huyền ở chợ Bà Vèn, phường Thường Thạnh, quận Cái Răng sáng nào cũng đông khách, không chỉ vì các món ăn được nêm nếm vừa miệng, giá bình dân mà còn do cung cách buôn bán vui vẻ, nhanh nhẹn của vợ chồng chủ tiệm. Chị Huyền nhanh tay chế biến, anh Nhật Thanh, chồng chị ân cần phục vụ khách. Bán hết buổi chợ, chị Huyền lại lăng xăng dọn dẹp hàng quán, về nhà lo cơm trưa cho gia đình rồi tất bật chuẩn bị cho buổi chợ sáng mai. Trước đây, cuộc sống vợ chồng chị Huyền gặp nhiều khó khăn. Thu nhập của công nhân ngành thủy sản chỉ đủ ăn hàng ngày. Sau khi nghỉ việc, năm 2004, chị Huyền tham gia sinh hoạt Hội PN và được giới thiệu vay vốn ngân hàng, làm nghề may giỏ gia công; chồng đi làm mướn, thu nhập có đỡ hơn. Đến giữa năm 2007, các chị trong chi Hội PN khu vực “xúi” chị Huyền mở tiệm bán điểm tâm. Lúc đầu, chị Huyền băn khoăn, sợ ế. Được các chị khích lệ và Hội PN giới thiệu vay 10 triệu đồng vốn, chị Huyền mạnh dạn xốc vô. Những ngày đầu, tiệm vắng khách, nhờ chị em giới thiệu, nay đã dần đông khách. Chị Nguyễn Thị Bích Cơ, Chi hội trưởng PN khu vực Thạnh Hưng, cho biết: “Nhờ được vay vốn, lại thêm chí thú làm ăn, việc buôn bán của chị Huyền ngày càng khấm khá. Bây giờ nhà cửa khang trang, vợ chồng phấn khởi lắm”.

 Mô hình gia công hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu đã giúp nhiều PN phường Thường Thạnh tận dụng thời gian nhàn rỗi để có thêm thu nhập.

Không phải chỉ có chị Huyền mà nhiều chị em khác KTGĐ từng bước khởi sắc từ khi được ngân hàng hỗ trợ vốn, hướng dẫn cách làm ăn. Chi hội PN khu vực Thạnh Hưng hiện có 1 tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) gồm 46 thành viên, với số vốn vay 360 triệu đồng. Tùy theo mô hình làm ăn, số vốn vay dao động từ 6 triệu đồng đến 15 triệu đồng/người. Chị Bích Cơ cho biết: “Từ năm 2004 đến nay, do làm ăn hiệu quả, hoàn trả vốn, lãi đúng hạn nên nguồn vốn vay tăng lên từng năm. Nhờ chị em có ý thức cao, không xảy ra tình trạng nợ quá hạn. Hàng tháng, chị em còn hưởng ứng gởi tiết kiệm cho vay xoay vòng. Đến cuối năm, chị nào cũng “rủng rỉnh” tiền mua sắm tiện nghi gia đình”. Đến nay, Chi hội PN khu vực Thạnh Hưng còn 3 PN nghèo làm chủ hộ, cũng được Hội PN mạnh dạn hỗ trợ vốn và chỉ dẫn cách làm ăn.

Xứng đáng là chỗ dựa tin cậy

Phong trào hỗ trợ vốn giúp PN phát triển KTGĐ, giảm nghèo không phải mới ở phường Thường Thạnh, quận Cái Răng mà đã được hình thành từ nhiều năm qua khi còn là xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành, tỉnh Cần Thơ (cũ), từng liên tục nhận Bằng khen của Trung ương Hội LHPNVN. Sau khi chia tách, từ năm 2004 đến nay, phong trào tiếp tục duy trì và phát huy mạnh mẽ hiệu quả.

Điều đáng quan tâm là Hội PN phường Thường Thạnh đã mạnh dạn liên kết với Phòng giao dịch chi nhánh Ngân hàng Chính sách - Xã hội (gọi tắt là Ngân hàng CS - XH) quận Cái Răng hỗ trợ vốn cho hầu hết thành viên 17 tổ TK&VV ở 11 khu vực. Năm 2008, số vốn phát vay cho 376 chị gần 3,6 tỉ đồng để chăn nuôi, cải tạo vườn, buôn bán nhỏ. Ngoài ra, Hội PN phường còn giới thiệu cho 41 học sinh, sinh viên vay 383 triệu đồng để học tập.

Với tinh thần trách nhiệm, giữ uy tín lâu dài, từ cán bộ Hội PN phường đến chi, tổ Hội khu vực luôn chú trọng việc quản lý sử dụng vốn, thường xuyên nhắc nhở, đôn đốc chị em trả lãi đầy đủ hàng tháng và hoàn vốn đúng hạn. Hằng tháng, trong các cuộc họp định kỳ với ngân hàng CS - XH, Hội nắm được tình hình đóng lãi của từng chị em, lưu ý các trường hợp “trục trặc” để tìm cách giúp đỡ. Mới đây, nghe ngân hàng báo có 2 tổ TK&VV chậm trễ trả lãi, do 2 tổ trưởng bận việc gia đình đột xuất nên chưa thu lãi của các thành viên trong tổ, lãnh đạo Hội PN phường đã cùng 2 tổ phó đến thu lãi từng thành viên và kịp thời uốn nắn, rút kinh nghiệm về việc này ở các tổ TK&VV khác. Nhờ vậy, nhiều năm liền Hội PN phường Thường Thạnh không có tình trạng nợ quá hạn (tỷ lệ nợ quá hạn cuối năm 2008 là 0,9%), thấp hơn so với các phường trong quận.

Hội PN phường Thường Thạnh cũng là đơn vị mạnh dạn giới thiệu phụ nữ nghèo vay vốn làm ăn, trong khi nhiều đơn vị ngán ngại vì lo khó thu hồi vốn. Từng năm, số vốn vay tăng lên thì số PN làm ăn khấm khá cũng như số PN thoát nghèo cũng tăng lên. Hễ chị em có mô hình làm ăn là Hội kịp thời xem xét hỗ trợ. Đã có nhiều chị em thoát nghèo nhờ đồng vốn nghĩa tình, như: chị Diêm, chị Năm (khu vực Yên Hạ), chị Vân (khu vực Thạnh Phú)... Chị Lương Thị Em, ở khu vực Thạnh Hưng, là hội viên PN nghèo được vay 10 triệu đồng vốn làm nghề buôn bán hàng bông, vừa được xét thoát nghèo cuối năm 2008, nói: “Không có nguồn vốn ưu đãi này, tui khó thoát nghèo. Trước đây, tui toàn vay vốn lãi cao đầu tư buôn bán, lãi mẹ đẻ lãi con, trả hoài không hết nợ”. Con trai của chị đang là sinh viên đại học năm thứ 2 cũng được Hội PN xem xét vay 16 triệu đồng vốn Ngân hàng để trang trải chi phí học tập.

Không chỉ hỗ trợ vốn vay, Hội PN phường còn tranh thủ nhiều sự giúp đỡ của các cơ quan, đoàn thể, tổ chức xã hội, nhà hảo tâm tổ chức các hoạt động: dạy nghề, giải quyết việc làm tại chỗ, giới thiệu vào làm việc ở các doanh nghiệp, hỗ trợ học bổng, học phẩm... để chị em nhẹ gánh lo gia đình, tích cực chăm lo phát triển KTGĐ và tham gia các phong trào ở địa phương.

Bà Nguyễn Thị Lý, Chủ tịch Hội LHPN quận Cái Răng, nhận định: “Đạt được kết quả đó là do các cấp Hội PN phường Thường Thạnh đã làm tốt công tác xem xét cho vay đúng đối tượng, quản lý chặt chẽ nguồn vốn vay và hướng dẫn chị em sử dụng vốn đúng mục đích, mang lại hiệu quả kinh tế. Hội PN phường Thường Thạnh luôn dẫn đầu toàn quận về phong trào vay vốn giúp PN phát triển KTGĐ”. Với những thành quả đó, nhiều năm liền, Hội PN phường Thường Thạnh nhận Bằng khen của Trung ương Hội LHPNVN cho đơn vị xuất sắc và rất nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, các ngành trong công tác Hội PN và các hoạt động phối hợp tại địa phương.

Bài, ảnh: ANH PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết