20/08/2014 - 21:48

Tranh chấp quyền sở hữu nhà ở trúng đấu giá, thẩm quyền giải quyết thuộc về ai?

Hỏi: Năm 2009, tôi mua căn nhà thông qua dịch vụ bán đấu giá tài sản của tỉnh Sóc Trăng. Đến năm 2011, các bên làm thủ tục giao nhận Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng. Sau đó, cơ quan chức năng mời tôi và bên phải thi hành án đến để giải quyết liên quan đến việc giao nhận nhà nhưng phía bên kia đã không đến. Tôi được UBND huyện Mỹ Xuyên cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất. Nhưng từ ngày mua nhà đến nay tôi vẫn chưa vào ở được do bên phía người phải thi hành án dựng nhà tạm chắn phía trước đường vào nhà tôi. Từ đó đến nay, giữa hai cơ quan UBND và TAND huyện Mỹ Xuyên không nhận giải quyết vụ việc của tôi. Xin hỏi: vụ việc của tôi thuộc thẩm quyền giải quyết của ai?

T.K.D. (huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng)

Thắc mắc của bạn được Luật sư Lê Thị Kim Sang, Đoàn Luật sư TP Cần Thơ trả lời như sau:

Nếu phần diện tích tranh chấp nằm trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bạn thì căn cứ khoản 7 Điều 25 Bộ luật Tố tụng Dân sự và khoản 1 Điều 203 Luật Đất đai năm 2013 thẩm quyền giải quyết thuộc TAND huyện Mỹ Xuyên.

Nếu phần đất tranh chấp không nằm trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bạn thì căn cứ vào điểm a khoản 2 Điều 203 Luật Đất đai năm 2013 bạn có thể gởi đơn yêu cầu UBND huyện Mỹ Xuyên giải quyết hoặc khởi kiện tại TAND huyện Mỹ Xuyên theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự (điểm b khoản 2 Điều 203 Luật Đất đai năm 2013).

PHƯƠNG DUNG (thực hiện)

Chia sẻ bài viết