20/12/2007 - 21:59

Nhu cầu đi lại của người dân miền Tây trong dịp Tết

"Trần ai" việc mua vé tàu hỏa, máy bay!

Hơn một tháng rưỡi nữa là đến Tết Nguyên đán Mậu Tý 2008. Hiện nay, tại các dịch vụ, đại lý bán vé ở TP Cần Thơ, khá đông lượng khách đến đăng ký, mua vé đi lại trong dịp Tết, nhất là khách hàng có nhu cầu về thăm quê ở các tỉnh miền Trung, miền Bắc. Thu hút sự quan tâm nhiều nhất của khách hàng là vé máy bay của hai hãng hàng không Vietnam Airlines, Pacific Airlines, khi mà cơ hội để mua vé tàu hỏa những ngày cận Tết ngày càng khó khăn hơn.

HẾT CƠ HỘI MUA VÉ TÀU HỎA?

Nhiều tuần qua, lượng khách hàng ở TP Cần Thơ và các tỉnh, thành khu vực ĐBSCL đến giao dịch tại đại lý bán vé máy bay, vé tàu hỏa Công ty Cổ phần Du lịch Cần Thơ đã tăng khoảng 30-35% so với tháng trước. Trong đó, phần lớn là lượng khách có nhu cầu đăng ký mua vé tàu hỏa, vé máy bay đi lại trong dịp Tết Nguyên đán 2008. Đại lý bán vé của công ty này cho biết, để giảm tải áp lực khách hàng đổ dồn về các điểm bán vé tàu hỏa, năm nay Công ty Vận tải hành khách Sài Gòn đã thay đổi kiểu bán vé truyền thống sang hình thức đăng ký mua vé trực tuyến trên website www.vetau.com.vn.

 Khá đông khách hàng đến đăng ký mua vé máy bay đi lại trong dịp Tết Nguyên đán 2008 tại Chi nhánh Công ty cổ phần Eden tại Cần Thơ. 

Tuy nhiên, lượng vé phân bổ trực tiếp tới các đại lý rất ít, chỉ còn khoảng 20 vé/ngày. Do đó, khách hàng phải truy cập vào địa chỉ trang web để tự đăng ký mua vé tàu hỏa theo trình tự hướng dẫn cụ thể tại địa chỉ này. Các đợt bán vé qua mạng đã được chia thành 4 đợt vào các ngày 15, 17, 19 và 21-12-2007. So với những năm trước, hình thức bán vé qua mạng giúp cho nhiều đối tượng khách hàng có cơ hội chọn vé theo ý muốn và giảm được áp lực trực tiếp đến đại lý. Khách hàng có khoảng thời gian 30 phút để đăng ký mua vé trực tuyến. Ngoài ra, khách hàng còn có thể gọi điện trực tiếp đến Công ty Vận tải hành khách Sài Gòn hoặc gửi e-mail tới địa chỉ datchotauhoa@hcm.fpt.vn để đặt chỗ. Sau khi mua được vé, khách hàng in phiếu đặt vé và trực tiếp đến đại lý bán vé tàu của Công ty Cổ phần Du lịch Cần Thơ để đổi vé chính thức.

Tuy nhiên, cơ hội mua vé tàu hỏa đi vào các ngày cận Tết không còn, do tất cả số ghế trên các chuyến tàu khởi hành đến ngày 28-1-2007 đã được bán hết. Ngoài ra, lượng khách đi các tỉnh, thành miền Trung, miền Bắc là công nhân, sinh viên, công chức khá nhiều, thường nghỉ vào những ngày cận Tết nên rất khó mua được vé tàu hỏa ở thời điểm này.

Tại Công ty Vận tải hành khách Sài Gòn, hai đợt bán vé đầu tiên đã có khoảng 8.000 vé được đưa lên mạng đi tuyến chạy suốt TPHCM-Hà Nội, còn lại là chỗ đi các ga lẻ đến Quảng Ngãi, Đồng Hới, Vinh… Hình thức mua vé qua mạng diễn ra nhanh chóng, nên chỉ trong vài giờ lượng vé đã được bán hết. Tình trạng “cháy vé” đã diễn ra trầm trọng trong đợt 2 do ngày khởi hành từ TPHCM đi Hà Nội trùng với thời gian nghỉ Tết của phần động cán bộ, nhân viên các cơ quan đơn vị (từ 24 đến 26 Tết). Mặc dù, tốc độ truy cập trang web đã được nâng cấp lên gấp 4 lần, nhưng vẫn không hạn chế nổi tình trạng nghẽn mạng, quá tải trên trang web. Không ít khách hàng đã tranh thủ lên mạng đúng giờ mở cửa bán vé trực tuyến, song vẫn không thể mua được vé vì tình trạng nghẽn mạng, quá tải diễn ra liên tục.

Ông Nguyễn Văn Thành, khách hàng đăng ký mua vé tàu trực tiếp tại đại lý bán vé tàu của Công ty Cổ phần Du lịch Cần Thơ tỏ ra thất vọng, nói: “Ngay buổi sáng của đợt bán vé lần 2 (ngày 17-12-2007) tôi lên mạng Internet từ kém 8 giờ để đăng ký mua vé tàu, nhưng đến khi nhập số chứng minh nhân dân và mật khẩu để đăng nhập thì trang web vẫn đứng yên và báo lỗi không thể truy cập được. Nóng ruột, tôi đến trực tiếp đại lý nhưng cũng chỉ nhận được câu trả lời đã bán hết vé đến ngày mùng 3 Tết”. Chị Hoàng Thị Hải, ngụ tại số nhà 110 đường 30-4, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cũng cho biết: “Tôi may mắn mua được vé trực tuyến đi ngày 26 Tết, nhưng chỉ mua được ghế ngồi mềm. Giá vé này thường cao hơn loại ghế ngồi cứng và không được rộng rãi”.

VÉ MÁY BAY CÒN CHỖ

Hãng hàng không Pacific Airlines đã liên tiếp tung ra thị trường hàng ngàn vé “siêu” rẻ, khoảng 15.000-750.000 đồng/vé trở lên, nhưng rất ít khách hàng ở miền Tây mua được. Nguyên nhân là do khách hàng phải tự đăng ký mua trực tuyến trên website của Pacific Airlines và áp dụng chủ yếu bằng thẻ thanh toán trực tuyến Visa. Bên cạnh đó, người mua phải phụ thuộc nhiều vào ngày khởi hành do hãng này đưa ra nên không thể tự chủ được thời gian hợp lý.

Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp cuối năm, Pacific Airlines đã chính thức điều chỉnh lịch bay mùa đông (từ ngày 28-10-2007 đến ngày 29-3-2008) và nâng tần suất hoạt động vào các ngày trong tuần. Trong đó, tuyến đường bay TPHCM-Hà Nội và ngược lại có 9 chuyến/ngày. Ngoài tuyến đường bay TPHCM- Đà Nẵng và TPHCM-Hà Nội, Pacific Airlines đã mở thêm 4 đường bay mới là: TPHCM-Nha Trang, TPHCM-Huế, TPHCM-Vinh, TPHCM-Hải Phòng. Tuyến TPHCM-Đà Nẵng và ngược lại 3 chuyến/ngày. Các tuyến đường bay còn lại như: TPHCM-Nha Trang, TPHCM-Huế, TPHCM-Hải Phòng và ngược lại mỗi tuyến có 1 chuyến/ngày. Giá vé máy bay của hãng hàng không Pacific Airlines tuyến đường bay TPHCM-Hà Nội trong dịp Tết Nguyên đán dao động từ 1.000.000-1.200.000 đồng/vé. Giá vé đường bay TPHCM-Đà Nẵng 500.000 đồng/vé.

Theo chị Nguyễn Thị Phương Anh, Trưởng phòng giao dịch, Chi nhánh Công ty Cổ phần Eden tại Cần Thơ, hàng năm, từ tháng 9 đến tháng 11 nhu cầu đặt mua vé máy bay nội địa từ TPHCM đi các tuyến Hà Nội, Vinh, Quy Nhơn, Hải Phòng trong dịp lễ, Tết tăng khá mạnh. Hiện nay, tại đại lý của Eden vẫn còn vé máy bay của hai hãng hàng không Vietnam Airlines và Pacific Airlines để khách hàng đăng ký mua và lựa chọn ngày đi phù hợp. Tuy nhiên, khách hàng có thể đăng ký trước 1 tuần để tự chủ được thời gian và lựa chọn giờ chuyến bay khởi hành.

Theo chi nhánh hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines tại Cần Thơ, từ ngày 24-1-2008 đến ngày 21-2-2008, Vietnam Airlines sẽ tăng thêm 318 chuyến bay nội địa nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Nguyên đán. Trong đó, chặng Hà Nội-TPHCM- Hà Nội được tăng thêm 246 chuyến, nâng tần suất hoạt động lên 15-22 chuyến/ngày. Tổng số ghế cung ứng cho các chuyến bay mỗi ngày trong thời gian này sẽ khoảng 3.600-5.900 ghế.

Dự kiến, dịp cao điểm cuối năm, lượng khách tham gia trên các chuyến bay Hà Nội-TPHCM- Hà Nội của Vietnam Airlines sẽ tăng khoảng 83% so với những ngày thường. Cũng thời gian này, Vietnam Airlines cũng sẽ nâng tần suất đường bay TPHCM-Đà Nẵng lên 5-7 chuyến/ngày. Do vậy, Vietnam Airlines dự kiến sẽ tăng thêm 72 chuyến bay với tổng lượng ghế các chuyến bay 1 chiều khoảng 1.700 ghế/ngày, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách tới các tỉnh, thành khu vực miền Trung.

Bài, ảnh: Triều Dâng

Chia sẻ bài viết