Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 được bắt đầu thực hiện từ năm học 2020-2021. Tại TP Cần Thơ, trong 5 năm qua, toàn ngành giáo dục thành phố đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp thực hiện hiệu quả Chương trình GDPT mới, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục.
Nâng cao chất lượng dạy và học
Trong 5 năm thực hiện Chương trình, sách giáo khoa (SGK) GDPT 2018 của ngành giáo dục thành phố, công tác này luôn có sự chỉ đạo quyết liệt, quan tâm lãnh đạo sâu sát từ Thành ủy, HĐND, UBND TP Cần Thơ; sự phối hợp của các sở, ban, ngành, quận, huyện và quyết tâm của các cơ sở giáo dục. Bắt đầu thực hiện từ năm học 2020-2021, đến năm học 2024-2025, chương trình đã triển khai đồng bộ từ lớp 1 đến lớp 12.

Học sinh Trường THCS Đoàn Thị Điểm trưng bày sản phẩm tại Ngày hội STEM.
Chương trình GDPT 2018 có nhiều điểm mới tích cực về SGK, một số môn học mới như Trải nghiệm hướng nghiệp, Giáo dục địa phương… Thực hiện chương trình, giáo viên đổi mới phương pháp giáo dục, đóng vai trò dẫn dắt định hướng cho học sinh chủ động trong học tập, hấp thụ kiến thức. Học sinh mạnh dạn, tự tin hơn trong học tập, kỹ năng giao tiếp, hợp tác được cải thiện rõ nét; tỷ lệ học sinh đạt yêu cầu về phẩm chất, năng lực cao hơn so với giai đoạn trước.
Theo Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Võ Trường Toản (quận Ninh Kiều), hiệu quả từ Chương trình GDPT 2018 cho thấy, bên cạnh chất lượng giáo dục đại trà, thì chất lượng giáo dục mũi nhọn được nâng cao, thể hiện qua thành tích của học sinh đạt được tại các cuộc thi, kỳ thi trong nước và quốc tế. Để đạt kết quả này, tập thể nhà trường nỗ lực thực hiện đổi mới toàn diện về phương pháp, nội dung, môi trường dạy học; đẩy mạnh xã hội hóa và hợp tác quốc tế. Đồng thời, nhà trường xác định rõ vai trò của cộng đồng, doanh nghiệp, phụ huynh, tổ chức đoàn thể trong hỗ trợ giáo dục.
Ông Huỳnh Văn Tây, Phó trưởng Phòng GD&ĐT quận Cái Răng, cho biết sau 5 năm triển khai Chương trình, SGK GDPT 2018, giáo dục quận có nhiều khởi sắc. Thành quả có được là nhờ tập thể giáo viên có tinh thần trách nhiệm, chủ động tiếp cận chương trình mới. Giáo viên đã tích cực đổi mới phương pháp dạy học, tăng cường hoạt động trải nghiệm, thảo luận nhóm, thực hành, hướng dẫn học sinh tự học và tự đánh giá. Nhiều thầy cô khai thác học liệu mở, học liệu số, sử dụng thiết bị công nghệ thông tin hỗ trợ dạy học...
Bên cạnh các nội dung về kiến thức, các cơ sở giáo dục ở TP Cần Thơ còn tổ chức nhiều hình thức dạy học đa dạng gắn với thực tiễn cuộc sống; gắn hoạt động dạy học với ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, giáo dục kỹ năng công dân số, giáo dục STEM và nghiên cứu khoa học... Tại Trường THCS&THPT Trần Ngọc Hoằng (huyện Cờ Đỏ), song hành việc học văn hóa, học sinh còn được giáo dục kỹ năng sống thông qua các mô hình ngoại khóa. Quan điểm của nhà trường là môi trường giáo dục tốt nhất không chỉ là nơi trao truyền kiến thức cho học sinh, mà còn là nơi giúp hình thành nhân sinh quan tốt đẹp. Vì thế, Ban Giám hiệu, thầy cô nhà trường tổ chức hoạt động trải nghiệm trồng trọt, tạo điểm nhấn cho nhà trường và giáo dục học sinh; phối hợp với cha mẹ học sinh thực hiện tốt hoạt động chăm lo cho học sinh khối 12 ôn thi tốt nghiệp THPT; tổ chức nhiều sân chơi cho học sinh để nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, xây dựng môi trường học đường năng động, hạnh phúc… Nhờ đó, tỷ lệ học sinh đạt danh hiệu học sinh xuất sắc và giỏi của trường đều tăng qua các năm. Học sinh xếp loại rèn luyện ở mức khá, tốt hằng năm đều đạt 100%; chấp hành nghiêm túc nội quy, có ý thức rèn luyện đạo đức, lối sống văn minh, tích cực tham gia các hoạt động Đội, lớp và phong trào thi đua.
Tiếp tục duy trì, phát huy hiệu quả chương trình
Giai đoạn 2020-2025, cùng với sự phát triển về kinh tế - xã hội, sự nghiệp GD&ĐT TP Cần Thơ có những bước phát triển mới, những thành tựu nổi bật, ngày càng khẳng định vị thế trong khu vực và cả nước. Mạng lưới cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố được rà soát, sắp xếp ngày càng tinh gọn, hợp lý, đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân. Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học từng bước được chuẩn hóa và hiện đại hóa. Năm học 2020-2021, Cần Thơ có 337/453 trường đạt chuẩn quốc gia (đạt 74,39%), đến tháng 4-2025, số trường đạt chuẩn quốc gia là 358/449 trường (đạt 79,51%). Cần Thơ dẫn đầu vùng ĐBSCL về kết quả thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế cũng như thi tốt nghiệp THPT.
Năm 2024, Bộ GD&ĐT kiểm tra, đánh giá và công nhận TP Cần Thơ đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, phổ cập giáo dục THCS mức độ 2; tỷ lệ giáo viên trực tiếp giảng dạy từng cấp học đạt chuẩn về trình độ đào tạo cao khá cao. Năm học 2024-2025, toàn ngành có 16.360 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên.
Tại Hội nghị đánh giá kết quả 5 năm triển khai Chương trình, SGK GDPT 2018 do Sở GD&ĐT TP Cần Thơ vừa tổ chức, nhiều đại biểu cho rằng, bên cạnh những kết quả tích cực, trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình, SGK GDPT 2018 vẫn còn những khó khăn. Đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục vẫn còn bất cập về chất lượng, số lượng, cơ cấu; tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ chưa được giải quyết dứt điểm; chất lượng đội ngũ không đồng đều. Công tác phối hợp giữa nhà trường với gia đình và xã hội trong quản lý học sinh, bảo đảm môi trường an toàn cho học sinh học tập, rèn luyện đôi khi còn thiếu chặt chẽ; cơ chế chính sách tài chính để huy động các nguồn lực xã hội đầu tư cho GD&ĐT còn chậm đổi mới…
Để đảm bảo thực hiện Chương trình GDPT, theo lãnh đạo Sở GD&ĐT TP Cần Thơ, thời gian tới, ngành tiếp tục chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương; chỉ đạo các cơ sở GDPT trong việc triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp. Trong đó, tăng cường công tác kiểm định chất lượng giáo dục; chú trọng kiểm tra, đánh giá, kiểm soát chất lượng GD&ĐT đối với các cơ sở giáo dục để kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong lĩnh vực GD&ĐT. Toàn ngành tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục theo hướng chuẩn hóa; rà soát, sắp xếp và bố trí đủ số lượng giáo viên bảo đảm quy định về khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục, quy định về tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên đối với các cấp học...
Ông Trần Thanh Bình, Giám đốc Sở GD&ĐT Cần Thơ, cho biết: Ngành tiếp tục tham mưu đầu tư kinh phí, bố trí lồng ghép các dự án, xã hội hóa để có nguồn kinh phí đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; tăng cường đầu tư cho các dự án cải tạo, nâng cấp các cơ sở giáo dục công lập, bố trí quỹ đất để tạo điều kiện phát triển giáo dục tư thục. Huy động sự tham gia của toàn xã hội để tăng nguồn đầu tư phát triển GD&ĐT trên địa bàn thành phố.
Bài, ảnh: B. KIÊN