07/03/2023 - 16:26

TP Cần Thơ: Lừa đảo, lãnh án 15 năm tù 

(CT) - Ngày 7-3, Tòa án Nhân dân TP Cần Thơ xét xử sơ thẩm, tuyên phạt Võ Ngọc Tuấn (37 tuổi, ngụ tỉnh Bình Dương) 15 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, buộc bồi thường cho các bị hại trên 1,2 tỉ đồng.

Bị cáo Võ Ngọc Tuấn

Theo cáo trạng, Tuấn là giám đốc, người đại diện theo pháp luật của Công ty Cổ phần tư vấn du học và cung ứng nguồn nhân lực H (công ty H), được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu vào tháng 7-2020, trụ sở tại quận Cái Răng. Công ty H gồm Tuấn và 2 thành viên khác được Tuấn nhờ đứng tên thành viên để đủ thành lập công ty cổ phần theo quy định pháp luật, tìm người có nhu cầu đi du học tại Hàn Quốc, giới thiệu cho Tuấn để hưởng hoa hồng. Tuấn là người điều hành mọi hoạt động của công ty.

Công ty H không có chức năng tư vấn du học, không được Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ cấp giấy chứng nhận hoạt động dịch vụ tư vấn du học theo quy định. Nhưng từ năm 2019 đến khi bị Công an TP Hà Nội bắt truy nã vào ngày 17-4-2021, Tuấn đã dùng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của 9 người, với số tiền trên 1,2 tỉ đồng, thông qua hợp đồng cung cấp dịch vụ tư vấn du học tại Hàn Quốc. Các bị hại đóng tiền cho Tuấn và được học tiếng Hàn ở Cần Thơ hoặc TP Hồ Chí Minh; Tuấn nhiều lần hứa đưa đi Hàn Quốc, nhưng không giữ lời, các bị hại cũng không liên lạc được.

Sau đó, Tuấn bị Công an TP Hà Nội bắt theo quyết định truy nã vì có liên quan đến nhiều vụ lừa đảo ở Hà Nội. Năm 2022, Tuấn bị Tòa án Nhân dân TP Hà Nội phạt 20 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết