12/01/2010 - 09:43

Tổng thống Yemen tuyên bố sẵn sàng đối thoại với al-Qaeda

* Washington không có ý định gửi quân tới Yemen và Somalie

(TTXVN)- Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh vừa tuyên bố sẵn sàng đối thoại với al-Qaeda tại Bán đảo Arập (AQAP), nhánh thuộc mạng lưới khủng bố quốc tế ở nước này, nếu nhóm trên giao nộp vũ khí và từ bỏ bạo lực.

Phát biểu trên Đài truyền hình Abu Dhabi tối 9-1, Tổng thống Saleh khẳng định: “Chúng tôi sẵn sàng ký thỏa thuận với bất kỳ ai từ bỏ bạo lực và khủng bố. Đối thoại là cách tốt nhất, ngay cả với al-Qaeda”. Ông Saleh ngụ ý sẽ khoan hồng với các phần tử hạ vũ khí cùng cam kết không “ngựa quen đường cũ”. Đây là chính sách mà chính quyền Yemen đã từng thực hiện và khiến Mỹ thất vọng. Tuy nhiên, Tổng thống Saleh cũng cho biết các lực lượng quân đội Yemen sẽ truy đuổi đến cùng các phần tử al-Qaeda cứng đầu.

Trong khi đó, mặc dù coi al-Qaeda tại Yemen là mối đe dọa toàn cầu và cáo buộc tổ chức này chủ mưu vụ đánh bom bất thành một máy bay của Mỹ dịp Giáng sinh vừa qua, song Tổng thống Barack Obama tuyên bố Washington không có ý định gửi quân tới Yemen hay Somalie. Trên tạp chí “People” số ra ngày 10-1, Tổng thống Obama tái khẳng định khu vực dọc biên giới giữa Afghanistan và Pakistan vẫn là trung tâm hoạt động của al-Qaeda. Ông không loại trừ bất kỳ khả năng nào, song khẳng định đối với các quốc gia như Yemen và Somalie, phối hợp với các đối tác quốc tế vẫn là hiệu quả nhất vào thời điểm này.

Những quan ngại về chủ nghĩa khủng bố đang gia tăng ở Yemen và Somalie. Các quan chức Mỹ cho biết họ đang tăng cường các hoạt động quân sự và tình báo với Yemen, nơi tinh thần chống Mỹ và các phần tử cực đoan đang lan rộng.

Chia sẻ bài viết