02/12/2008 - 09:13

Tổng thống Venezuela muốn cải cách hiến pháp để cầm quyền tới năm 2021

(TTXVN)- Tổng thống Venezuela Hugo Chavez ngày 30-11 yêu cầu các phe phái ủng hộ chính phủ chấp thuận lời đề nghị sửa đổi hiến pháp, theo đó, sẽ cho phép ông tìm cách tái cử vô hạn định và có thêm thời gian để xây dựng nền kinh tế xã hội chủ nghĩa tại đất nước này.

Giới phân tích cho rằng bất kỳ một nỗ lực mới nào nhằm sửa đổi hiến pháp, phải được thông qua trong một cuộc trưng cầu dân ý, sẽ làm gia tăng căng thẳng giữa phe ủng hộ chính phủ và phe đối lập. Thủ lĩnh phe đối lập Gerardo Blyde cũng đã lên tiếng phản đối đề xuất mới nhất này của Tổng thống Chavez và cho rằng phải thủ tiêu mọi nỗ lực nhằm xóa bỏ giới hạn đối với nhiệm kỳ tổng thống.

Tổng thống Chavez được bầu làm Tổng thống lần đầu tiên năm 1998 và theo luật pháp hiện hành sẽ không được ra tranh cử sau khi nhiệm kỳ hiện nay kết thúc vào năm 2013. Năm 2007, ông Chavez đã thất bại trong cuộc trưng cầu ý dân về cải cách hiến pháp, trong đó có điều khoản cho phép tổng thống được quyền tái cử nhiều lần liên tiếp nhằm tạo điều kiện đẩy nhanh quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội tại quốc gia giàu dầu mỏ ở Nam Mỹ này.

Chia sẻ bài viết