27/08/2014 - 09:23

Tổng thống Ukraina giải tán quốc hội, kêu gọi bầu cử sớm

* Kiev tuyên bố bắt được 10 lính Nga

Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko ngày 26-8 đã giải tán quốc hội và ấn định ngày tổ chức các cuộc bầu cử trước hạn, trong bối cảnh binh sĩ chính phủ đang tiếp tục chiến đấu với lực lượng ly khai thân Nga ở miền Đông nước này.

rong thông cáo chính thức, ông Poroshenko cho biết cuộc bầu cử trước hạn sẽ được tổ chức vào ngày 26-10. Theo đó, một nửa trong tổng số 450 ghế của cơ quan lập pháp sẽ được bầu theo danh sách các đảng và số ghế còn lại sẽ được bầu theo khu vực. Ông Poroshenko nhấn mạnh quyết định giải tán quốc hội là phù hợp với "sự mong đợi của số đông công dân Ukraina" và gọi đây là động thái hướng tới việc "làm trong sạch" tổ chức này. Hồi tháng trước, liên minh đa số ủng hộ chính phủ tại quốc hội cũng đã tan rã.

Từ trái qua: Ba vị tổng thống Nga, Belarus, Ukraina và đại diện ngoại giao EU trong cuộc gặp tại Thủ đô Minsk ngày 26-8. Ảnh: AP

Cũng trong hôm qua, Tổng thống Poroshenko và người đồng cấp Nga Vladimir Putin đã có cuộc gặp bên lề hội nghị Liên minh Thuế quan Á- Âu tại Thủ đô Minsk (Belarus). Tuy nhiên ngay trước thềm cuộc gặp, Kiev đã lên tiếng cáo buộc Mát-xcơ-va đang cố thay đổi cục diện chính trị trước các cuộc đàm phán bằng việc gửi một đoàn xe bọc thép ngụy trang như đoàn xe cứu trợ nhân đạo tới chi viện cho phe ly khai thân Nga ở miền Đông Ukraina.

Trong khi đó, chính quyền Mỹ đã lên tiếng cảnh báo về "một sự leo thang đáng kể" trong mối quan hệ căng thẳng giữa Nga và Ukraina, ngay sau khi Kiev tuyên bố đã bắt giữ 10 lính nhảy dù Nga. Lực lượng an ninh Ukraina cho biết số binh sĩ Nga bị bắt hôm 25-8 khi đang ở gần làng Dzerkalne, chỉ cách thành phố Donetsk 50km về hướng Đông Nam.

Hãng RIA Novosti dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga giải thích rằng việc binh sĩ nước này vào lãnh thổ Ukraina là một "sự cố lạc đường", trong khi người phát ngôn quân đội Ukraina Andriy Lysenko cho biết đây là nhóm lính dù đang thực hiện một "sứ mạng đặc biệt" của Nga.

SONG NHI (Theo Guardian, AFP)

Chia sẻ bài viết