02/10/2009 - 09:05

Tổng thống tiếm quyền Honduras chấp nhận rút lui nhưng phải sau bầu cử

(TTXVN)- Trả lời phỏng vấn báo “La Segunda” của Chile ngày 30-9, Tổng thống tiếm quyền Honduras Roberto Micheletti nói ông sẵn sàng rời bỏ quyền lực nếu cần thiết nhằm giải quyết khủng hoảng thể chế ở Honduras, song phải sau cuộc bầu cử tổng thống dự kiến tổ chức vào ngày 29-11 tới. Ông cũng khẳng định có thể dỡ bỏ sắc lệnh cấm các quyền tự do dân sự đã được ban bố do các sắc lệnh này vấp phải sự phản đối của nhiều tầng lớp nhân dân.

Cùng ngày, Tổng thống Costa Rica Oscar Arias, người đóng vai trò trung gian hòa giải tại Honduras khẳng định Thỏa thuận San Jose nhằm khai thông khủng hoảng chính trị ở quốc gia Trung Mỹ này có thể sẽ sớm được ký kết. Ông nhấn mạnh Thỏa thuận San Jose là biện pháp duy nhất có thể mang lại ổn định cho Honduras.

Trong nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng này, một phái đoàn gồm 10 bộ trưởng ngoại giao của Tổ chức các nước châu Mỹ (OAS) dự kiến đến Thủ đô Tegucigalpa ngày 7-10 tới để thuyết phục Tổng thống bị lật đổ Honduras Manuel Zelaya và Chính phủ tiếm quyền của Tổng thống lâm thời Roberto Micheletti ngồi vào bàn đối thoại.

Chia sẻ bài viết