22/12/2007 - 08:58

Tổng thống Mỹ thừa nhận tình hình khó khăn ở Iraq và Afghanistan

* Lầu Năm Góc mua hơn 15.000 xe bọc thép chống bom mìn

Tổng thống Bush phát biểu tại cuộc họp báo.
Ảnh: Reuters 

(TTXVN)- Ngày 20-12, trong cuộc họp báo kết thúc năm 2007 tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ George Bush đã chỉ trích Quốc hội do đảng Dân chủ chiếm đa số trong một loạt vấn đề, cả về các ưu tiên đối nội và đối ngoại. Cuộc họp báo được tổ chức trong bối cảnh các chuyên gia nhìn nhận năm 2007 là năm thất bại đối với đảng Dân chủ và cũng là năm đầy rẫy khó khăn đối với Nhà Trắng và đảng Cộng hòa.

Về đối ngoại, Tổng thống Bush đề cập các vấn đề đối ngoại như cuộc chiến của Mỹ tại Iraq, diễn biến bất ổn tại Afghanistan và cuộc bầu cử tổng thống sắp tới tại Nga. Ông khẳng định chưa hài lòng với tình hình tại Iraq hiện nay, đồng thời nhấn mạnh rằng Chính phủ quốc gia vùng Vịnh này cần nỗ lực hơn trong hòa giải dân tộc và cải cách. Đối với Afghanistan, ông thừa nhận năm 2007 là một năm đẫm máu, tàn quân Taliban và các tay súng thuộc mạng lưới khủng bố quốc tế Al Qaeda gia tăng các hoạt động chống chính quyền và lực lượng đa quốc gia. Ông Bush cũng bác bỏ khả năng tổ chức các cuộc đàm phán trực tiếp với Tổng thống Syrie Bashar al-Assad để tìm cách chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị ở Liban. Tổng thống Bush cũng tuyên bố sẽ theo dõi chặt chẽ những diễn biến ở Nga trong năm tới.

* Mặc dù tình hình an ninh tại chiến trường Iraq được mô tả “đã có sự cải thiện”, Lầu Năm Góc cho biết quân đội Mỹ vẫn tiếp tục thực thi kế hoạch ban đầu, đặt mua tối thiểu 15.000 chiếc xe bọc thép chống phục kích bom mìn loại mới ký hiệu MRAP.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Geoff Morrel thông báo cho tới thời điểm cuối tháng 12 này, Bộ Quốc phòng Mỹ đã ký hợp đồng đặt mua khoảng 12.000 chiếc MRAP trong tổng số 15.374 chiếc dự kiến sẽ mua trong khoản ngân sách 21 tỉ USD đã được Quốc hội chuẩn chi. Đơn đặt hàng mua mới nhất là ngày 19-12 với 3.100 chiếc trị giá 2,7 tỉ USD. Ông Morrel cho biết thêm, không chỉ chiến trường Iraq mà cả chiến trường Afghanistan cũng có nhu cầu từ 600-1.000 chiếc xe đáy hình chữ V có thể hoạt động được cả trong điều kiện bị xịt lốp này. Riêng tại chiến trường Iraq, Lầu Năm Góc đã đáp ứng được mục tiêu đưa 1.525 chiếc MRAP đầu tiên vào hoạt động.

Chia sẻ bài viết