07/07/2009 - 09:44

Tổng thống Mỹ thăm Nga

Lãnh đạo Nga (trái) - Mỹ gặp nhau tại Điện Kremlin ngày 6-7.
Ảnh: Reuters

(TTXVN)- Trưa 6-7, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đến Mát-xcơ-va, thăm chính thức nước Nga lần đầu tiên theo lời mời của Tổng thống Dmitry Medvedev.

Cả hai nhà lãnh đạo Nga và Mỹ đều hy vọng sẽ “khởi động lại” mối quan hệ hợp tác và đối tác giữa hai nước trong chuyến thăm này. Phát biểu trước khi đến Mát-xcơ-va, Tổng thống Obama cho biết qua chuyến thăm, ông muốn khẳng định với ban lãnh đạo và nhân dân Nga rằng Mỹ tôn trọng Nga và muốn phát triển quan hệ bình đẳng giữa hai nước. Chiều 6-7, Tổng thống Medvedev hội đàm với Tổng thống Obama về quan hệ song phương, kế hoạch của Mỹ nhằm bố trí Hệ thống phòng thủ tên lửa (NMD) tại Trung và Đông Âu, những vấn đề quốc tế nóng như tình hình liên quan đến chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên và Iran, tình hình Gruzia, Afghanistan và Trung Đông. Ngày 7-7, Tổng thống Obama sẽ gặp Thủ tướng Vladimir Putin và lãnh đạo các chính đảng đối lập của Nga.

Trợ lý tổng thống Nga về các vấn đề quốc tế cho biết trong chuyến thăm này, hai bên dự định ký một loạt văn kiện quan trọng liên quan đến khả năng gia hạn Hiệp ước cắt giảm vũ khí tiến công chiến lược giai đoạn I (START-I), về hợp tác hạt nhân-quân sự Nga/Mỹ, về Afghanistan và công tác vận chuyển quá cảnh hàng hóa cho Lực lượng hỗ trợ an ninh quốc tế tại Afghanistan (ISAF).

Mỹ hiện là một trong những đối tác thương mại chủ yếu của Nga. Năm 2008, kim ngạch trao đổi hàng hóa giữa hai nước đạt 36,11 tỉ USD, tăng 35,3% so với năm 2007. Năm qua, Nga đã tăng gấp 4 lần số tiền mua trái phiếu ở Mỹ, từ mức 32,6 tỉ USD lên 116,4 tỉ USD và lọt vào top 10 nước cấp tín dụng lớn nhất của Mỹ. Đến cuối năm 2008, Mỹ xếp thứ 8 về tổng giá trị đầu tư vào kinh tế Nga với 8,8 tỉ USD và xếp thứ 3 về đầu tư trực tiếp với 3,2 tỉ USD.

Chia sẻ bài viết