Trước áp lực cắt giảm chi phí sản xuất chuyên cơ dành cho tổng thống, Không lực Mỹ được cho đang đàm phán với tập đoàn Boeing để mua lại hai máy bay vốn cung cấp cho một hãng hàng không Nga, nhưng hợp đồng bị đình chỉ do hãng này phá sản.
Không lực Một chuyên chở tổng thống Mỹ và là biểu tượng của sức mạnh cùng vị thế Mỹ trên thế giới. Ảnh: defenseone
Không tiết lộ thông tin cụ thể, song phát ngôn viên lực lượng Không lực Mỹ Ann Stefanek trong một tuyên bố cho biết tiến trình đàm phán mua hai máy bay thương mại Boeing 747-8 đang ở giai đoạn cuối và hy vọng hai bên sẽ sớm ký hợp đồng.
Đại diện của Boeing Caroline Hutcheson cũng xác nhận thương vụ trên. Theo tờ Defense One, Lầu Năm Góc có thể ra thông báo trong tuần này.
Trích nguồn tin thân cận, Reuters cho biết hai chiếc máy bay nói trên được hãng hàng không Transaero đặt hàng cách đây 4 năm.
Theo hợp đồng, Boeing sản xuất 4 máy bay cho Transaero nhưng kế hoạch bị đình chỉ sau khi hãng hàng không lớn thứ hai của Nga tuyên bố phá sản năm 2015.
Hồi tháng rồi, tờ FlightGlobal đưa tin tập đoàn Aeroflot vốn tiếp nhận đội bay từ Transaero cũng từ chối đơn hàng 747-8 trị giá 1,5 tỉ USD theo giá niêm yết. Hiện hai chiếc 747-8 đã sản xuất được Boeing lưu giữ tại trung tâm bảo trì hàng không ở sa mạc Mojave.
Mệnh danh “Nữ hoàng của bầu trời”, nhưng thị phần loại máy bay thương mại 4 động cơ Boeing 747 gần như bị thu hẹp trong những năm gần đây.
Thay vào đó, các hãng hàng không chủ yếu lựa chọn máy bay hai động cơ rẻ hơn như Boeing 777. Với tình hình này, tập đoàn chế tạo máy bay Mỹ dự kiến sẽ dừng sản xuất dòng máy bay chở khách nổi tiếng 747 và trong tương lai chỉ sản xuất phiên bản vận chuyển hàng hóa.
Theo tờ Defense One, giá mỗi chiếc 747-8 vào khoảng 386 triệu USD.
Dù vậy, chi phí lắp đặt các thiết bị điện tử và hệ thống an ninh tăng cường sau khi chuyển đổi thành chuyên cơ tổng thống vẫn chưa được tiết lộ. Việc sửa đổi này được thực hiện theo yêu cầu của Không lực, Sở Mật vụ và Văn phòng Quân đội Nhà Trắng.
Hiện tại, Không lực Mỹ đang sử dụng hai chiếc Boeing 747-200B phiên bản quân sự để phục vụ tổng thống.
Tuy nhiên, cả hai cũng đến tuổi “về hưu” sau 30 năm sử dụng. Trong dự thảo ngân sách trình Quốc hội Mỹ hồi tháng 2, Lầu Năm Góc có kế hoạch chi gần 3,2 tỉ USD giai đoạn 2018-2022 để thay thế hai chuyên cơ mới.
Khi đắc cử hồi cuối năm ngoái, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã dọa hủy hợp đồng phát triển chuyên cơ tổng thống mới với Boeing sau khi cho rằng chi phí đã bị thổi phồng lên 4 tỉ USD.
Tuyên bố trên lập tức khiến cổ phiếu của Boeing lao dốc khi các nhà đầu tư lo ngại Nhà Trắng sẽ bắt đầu can thiệp vào các hợp đồng quân sự khác liên quan đến Boeing.
MAI QUYÊN