29/09/2020 - 07:26

Tổng thống Hàn Quốc hy vọng hai miền Triều Tiên nối lại đối thoại và hợp tác

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 28-9 đã bày tỏ chia buồn và đưa ra lời xin lỗi công khai về cái chết của một quan chức Hàn Quốc trong vụ nổ súng của quân đội Triều Tiên mới đây ở gần ranh giới trên biển giữa hai nước.

Phát biểu trong cuộc gặp hàng tuần với các trợ lý cấp cao, trước sự chứng kiến của giới báo chí, Tổng thống Moon Jae-in gọi đây là một sự kiện “đáng tiếc và bi thảm”. Ông nêu rõ: “Tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc và lời an ủi tới các thành viên còn lại trong gia đình”.

Tổng thống Moon Jae-in cam kết rằng chính phủ sẽ nâng cao nghĩa vụ bảo vệ cuộc sống của người dân, ngăn chặn tái diễn những thảm kịch tương tự và coi trọng tầm quan trọng của an ninh và hòa bình quốc gia. Tổng thống Moon Jae-in cũng cho biết ông ghi nhận lời xin lỗi “chưa từng có tiền lệ, rất hiếm hoi và đặc biệt” của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sau vụ việc trên, nhấn mạnh rằng động thái “vô cùng ý nghĩa này” thể hiện ý định của nhà lãnh đạo Triều Tiên muốn tránh đổ vỡ trong quan hệ liên Triều. Theo đó, Tổng thống Hàn Quốc hy vọng rằng vụ việc thương tâm nói trên sẽ biến thành cơ hội để hai miền Triều Tiên nối lại đối thoại và hợp tác.

Theo Tổng thống Moon Jae-in, hai bên cần phải đi sâu tìm hiểu sự việc và cùng nhau đưa ra những biện pháp thiết thực để ngăn chặn sự việc tái diễn. Ông đồng thời nhắc lại lời kêu gọi Bình Nhưỡng khôi phục đường dây liên lạc quân sự giữa hai miền Triều Tiên.

Hôm 24-9, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo binh sĩ Triều Tiên đã bắn chết một quan chức Hàn Quốc bị mất tích vào đầu tuần. Quan chức 47 tuổi thuộc Bộ Đại dương và Thủy sản Hàn Quốc đã bị mất tích trưa 21-9 khi đang làm nhiệm vụ trên một tàu tuần tra ở vùng biển ngoài khơi đảo Yeonpyeong.

THANH PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết