04/05/2021 - 00:37

Tổng thống Biden tái khẳng định quyết tâm rút toàn bộ binh sĩ khỏi Afghanistan

Ðúng 10 năm ngày lực lượng đặc nhiệm Mỹ đột kích tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden, ngày 2-5, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tái khẳng định quyết tâm rút toàn bộ binh sĩ Mỹ đang đồn trú tại Afghanistan về nước nhằm thực hiện cam kết chấm dứt cuộc chiến dài nhất của Washington trước ngày 11-9-2021.

Trong một thông cáo báo chí của Nhà Trắng, Tổng thống Biden nêu rõ chính quyền đã thực hiện lời hứa với tất cả những gia đình đã mất người thân trong vụ tấn công khủng bố ngày 11-9-2001. Ông nhấn mạnh cựu Tổng thống Barack Obama đã đưa ra quyết định tấn công tiêu diệt tên trùm của mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda năm 2011 và các lực lượng an ninh đã thực hiện thành công cuộc đột kích này. Tổng thống Biden nêu rõ nước Mỹ sẽ luôn cảnh giác, đề phòng các mối đe dọa của các nhóm khủng bố đang vươn “chân rết” ra khắp thế giới. Ông khẳng định các lực lượng an ninh Mỹ sẽ tiếp tục theo dõi và đập tan mọi hiểm họa tiềm tàng từ Afghanistan và ngăn chặn các mối đe dọa của khủng bố trên đất Mỹ, cũng như hợp tác với các đồng minh và đối tác trên khắp thế giới.

* Cùng ngày, Nhà Trắng phủ nhận thông tin từ Tehran rằng Mỹ đã nhất trí với Iran về việc thả 4 người Mỹ bị giam giữ tại quốc gia này.

Trả lời phỏng vấn trên chương trình “Face the Nation” của Kênh CBS, Chánh văn phòng Nhà Trắng Ron Klain khẳng định thông tin này là “không đúng sự thật”.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng nhấn mạnh sẽ tiếp tục nỗ lực để hỗ trợ công dân Mỹ bị bắt tại Iran có thể về nước đoàn tụ với gia đình.

Những tuyên bố trên được đưa ra sau khi truyền hình nhà nước Iran dẫn nguồn một quan chức giấu tên cho biết Mỹ đã đồng ý “giải phóng” 7 tỉ USD trong tài khoản bị đóng băng của Iran và trả tự do cho 4 công dân Iran bị cáo buộc không tuân thủ lệnh trừng phạt để đổi lấy việc thả 4 người Mỹ bị cáo buộc làm gián điệp.

Lần trao đổi tù nhân gần đây nhất giữa 2 bên diễn ra hồi cuối năm 2019 khi Iran phóng thích 1 sinh viên Mỹ, bị giam 3 năm với cáo buộc làm gián điệp, để đổi lấy tự do cho một nhà nghiên cứu người Iran bị cáo buộc vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ.

ÐẶNG HUYỀN (TTXVN)

 

Chia sẻ bài viết