08/02/2009 - 08:56

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết:

Tổng công ty Sông Đà phải phát triển nhanh, mạnh, hiệu quả hơn nữa

Ngày 7-2, tập thể cán bộ, đảng viên, công nhân viên Tổng công ty (TCT) Sông Đà - Bộ Xây dựng vui mừng đón Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết về thăm và làm việc với TCT.

Sau khi nghe đồng chí Lê Văn Quế, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT TCT Sông Đà báo cáo về hoạt động sản xuất, kinh doanh của TCT, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhiệt liệt biểu dương những thành tích của tập thể cán bộ, đảng viên, công nhân viên TCT Sông Đà trong gần 50 năm xây dựng và trưởng thành. Chủ tịch nước nhấn mạnh: Sông Đà là một TCT xây dựng hàng đầu của Việt Nam, có bề dày truyền thống rất đáng tự hào, đã trải qua nhiều thử thách với các công trình kinh tế quan trọng của đất nước như thủy điện Thác Bà, thủy điện Hòa Bình, thủy điện Yaly, nhà máy giấy Bãi Bằng, nhà máy xi măng Bút Sơn, đường 1A, đường hầm Hải Vân... Trong thời kỳ đổi mới, TCT Sông Đà đã nhanh chóng hòa nhập vào cơ chế thị trường. Từ một TCT xây dựng, TCT Sông Đà ngày nay hoạt động đa ngành với hơn 70 đơn vị thành viên, tham gia vào nhiều lĩnh vực xây lắp, sản xuất công nghiệp như điện, sắt thép, xi măng, nhà ở, bất động sản... để giải quyết việc làm cho người lao động sau các công trình thủy điện. TCT cũng đang chuẩn bị các điều kiện để chuyển sang hoạt động theo mô hình tập đoàn. TCT Sông Đà phát triển đúng hướng như ngày hôm nay là nhờ những bước đi chắc chắn trong gần 50 năm qua.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đánh giá cao TCT Sông Đà đã chú trọng phát triển đội ngũ cán bộ, công nhân viên cả về số lượng và chất lượng. TCT Sông Đà hiện có trên 30.000 cán bộ, công nhân viên, trong đó có khoảng 4.500 cán bộ quản lý, chuyên môn, 22.000 công nhân lành nghề. Đội ngũ chuyên gia, kỹ sư của TCT Sông Đà đạt trình độ ngang tầm quốc tế, vươn lên làm chủ khoa học kỹ thuật, làm chủ các công trình của đất nước, xây dựng nhiều công trình ở nước ngoài. Chủ tịch nước nhấn mạnh, danh hiệu Anh hùng Lao động, 2 Huân chương Hồ Chí Minh và nhiều phần thưởng cao quý khác của Đảng và Nhà nước là bằng chứng sinh động về những thành tích rất đáng tự hào của TCT Sông Đà.

Trong bối cảnh năm 2009 và những năm tới dự báo còn nhiều khó khăn, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết mong TCT Sông Đà tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, “tăng tốc” nhanh, mạnh, hiệu quả hơn nữa, chú trọng bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công nhân viên đáp ứng xu thế cạnh tranh ngày càng gay gắt. Đảng và Nhà nước sẽ tạo điều kiện để các TCT như Sông Đà tháo gỡ khó khăn, phát triển nhanh và hiệu quả hơn. Những biến động lớn về kinh tế, tài chính trên thế giới, khó khăn của đất nước trong năm 2008 vừa qua cho thấy các công ty nhà nước đã có vai trò quan trọng góp phần ổn định xã hội, công ăn việc làm, tạo điều kiện để đất nước tiếp tục phát triển. Chủ tịch nước chia sẻ: “Ở nhiều nước, quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa chỉ mất chưa đầy 30 năm. Việt Nam chúng ta đến năm 2020 dự báo thu nhập bình quân đầu người mới trên mức 2.000 USD, vẫn thuộc hàng thấp của thế giới. Vì vậy, các TCT nòng cốt như TCT Sông Đà phải góp sức nhiều hơn nữa vào quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước”.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã về thăm cán bộ, công nhân viên Công ty Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Sông Đà (SUDICO) - đơn vị thành viên của TCT Sông Đà, trồng cây lưu niệm tại Khu đô thị Mỹ Đình - Mễ Trì (Hà Nội).

THU HẰNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết