26/04/2009 - 10:39

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Cộng hòa DCND Lào Chum-ma-ly Xay-nha-xỏn kết thúc tốt đẹp chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam

* Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng thăm thành phố Saint Petersburg

* Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng thăm Hà Lan

(TTXVN)- Nhận lời mời của Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Tổng Bí thư Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch nước Cộng hòa DCND Lào Chum-ma-ly Xay-nha-xỏn và Phu nhân đã sang thăm hữu nghị chính thức nước ta từ ngày 23 đến 25-4-2009. Chiều 25-4, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Chum-ma-ly Xay-nha-xỏn và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao nước Cộng hòa DCND Lào đã rời thành phố Hồ Chí Minh, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam.

Trong thời gian thăm Việt Nam, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào Chum-ma-ly Xay-nha-xỏn đã có cuộc hội đàm với Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và chứng kiến Lễ ký các văn kiện hợp tác giữa hai nước; hội kiến với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; đến chào Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười, Nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp; thăm và nói chuyện với cán bộ, sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội. Lãnh đạo Hội hữu nghị Việt - Lào và đại diện Quân tình nguyện Việt Nam đã đến chào Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Chum-ma-ly Xay-nha-xỏn và Phu nhân. Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã chiêu đãi trọng thể chào mừng Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Chum-ma-ly Xay-nha-xỏn và Phu nhân, cùng Đoàn đại biểu cấp cao nước CHDCND Lào nhân dịp thăm hữu nghị chính thức nước ta.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Chum-ma-ly Xay-nha-xỏn và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao nước Cộng hòa DCND Lào đã đến đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh; đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các Anh hùng - Liệt sĩ và thăm thành phố Hồ Chí Minh.

Tại các cuộc hội đàm và hội kiến, lãnh đạo Đảng và Nhà nước ta nhiệt liệt chào mừng và đánh giá cao ý nghĩa quan trọng của chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Chum-ma-ly Xay-nha-xỏn và Phu nhân; nhấn mạnh chuyến thăm là biểu hiện sinh động của tình hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt, thủy chung, trong sáng giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam và Lào...

* Theo đặc phái viên TTXVN, tiếp tục chuyến thăm hữu nghị chính thức LB Nga, ngày 25-4, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta đã thăm thành phố Saint Petersburg.

Trong cuộc gặp Phó Chủ tịch Hội đồng lập pháp thành phố Saint Petersburg, ngài I-a-gi-a Van-ta-nhi-a Sai-đô-vích, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng nêu rõ mục đích chuyến thăm của đoàn lần này nhằm tăng cường quan hệ hợp tác, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm giữa hai cơ quan lập pháp, hai nước Việt Nam - LB Nga nói chung, trong đó có thành phố Saint Petersburg. Chủ tịch Quốc hội cảm ơn sự đón tiếp chu đáo, trọng thị dành cho đoàn và nói lên những cảm nhận tốt đẹp về thành phố Saint Petersburg vừa hiện đại, vừa cổ kính; chúc mừng những thành tựu to lớn mà nhân dân Saint Petersburg đã đạt được thời gian qua, trong đó có việc giữ gìn, phát huy giá trị các di sản văn hóa, một kho tàng văn hóa đồ sộ và quí báu, hội tụ những tinh hoa văn hóa của LB Nga, văn hóa châu Âu và thế giới.

* Tiếp đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng và đoàn đã gặp Phó Thống đốc thành phố Saint Petersburg, ngài I-u-ri Vi-a-tre-xla-y-ô-vích Môn-tra-nốp.

Phó Thống đốc thành phố Saint Petersburg nhấn mạnh, Việt Nam là một đối tác truyền thống của LB Nga nói chung và Saint Petersburg nói riêng, cũng như ở khu vực Đông Nam Á. Trải qua gần 60 năm kể từ ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ hợp tác hai nước luôn phát triển tốt đẹp. Saint Petersburg đã có quan hệ hợp tác với thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hải Phòng, Khánh Hòa và đang chuẩn bị ký kết văn bản hợp tác với Thủ đô Hà Nội. Ngài Phó Thống đốc nêu rõ: Saint Petersburg mong muốn phát triển quan hệ hợp tác với Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực.

Chủ tịch Quốc hội hoan nghênh Chính quyền thành phố Saint Petersburg đã mở rộng hợp tác với nhiều địa phương của Việt Nam, đồng thời cảm ơn chính quyền, nhân dân thành phố đã tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên Việt Nam sang học tập, nghiên cứu tại Saint Petersburg. Chủ tịch QH chúc Saint Petersburg tiếp tục giành nhiều thành tựu to lớn hơn nữa trong công cuộc xây dựng và phát triển thành phố ngày giàu mạnh.

Cùng ngày, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng và đoàn đã thăm một số di tích lịch sử, văn hóa tại Saint Petersburg.

* Từ ngày 20 đến 25-4, đoàn công tác liên ngành của Chính phủ do Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban quốc gia phòng chống AIDS và tệ nạn ma túy, mại dâm, dẫn đầu đã thực hiện chuyến thăm khảo sát các vấn đề y tế, xã hội và quản lý nước tại Hà Lan trong khuôn khổ hợp tác giữa Việt Nam và Chương trình hỗn hợp về HIV/AIDS của Liên Hiệp Quốc (UNAIDS).

Chia sẻ bài viết